10:04, 22/04/2018

Hành lang pháp lý cho Condotel

Căn hộ du lịch (condotel) hiện nay đã trở nên quá phổ biến. Ở Nha Trang, những vị trí đẹp nhất đều có các dự án loại này sánh vai nhau. Đây cũng là hình ảnh chung của các thành phố ven biển: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phan Thiết, Phú Quốc…

Căn hộ du lịch (condotel) hiện nay đã trở nên quá phổ biến. Ở Nha Trang, những vị trí đẹp nhất đều có các dự án loại này sánh vai nhau. Đây cũng là hình ảnh chung của các thành phố ven biển: Đà Nẵng, Quy Nhơn, Phan Thiết, Phú Quốc… các dự án căn hộ du lịch, biệt thự du lịch đều phát triển nóng. Xu thế đầu tư vào condotel trở nên phổ biến đối với những người có tiền. Theo số liệu của Tổng cục Du lịch, năm 2017 vừa qua có gần 23.000 condotel được chào bán.


Thực tế thì như vậy, nhưng khi xảy ra chuyện gì đó đối với loại hình đầu tư này, các cơ quan quản lý nhà nước lại rất lúng túng. Bởi hiện nay, các luật hiện hành đều chưa thấy có quy định riêng về căn hộ condotel! Chỉ duy nhất có Luật Du lịch năm 2017, Điều 48 về các loại cơ sở lưu trú du lịch có ghi “biệt thự du lịch” và “căn hộ du lịch”. Theo đó các cơ sở này chỉ có chức năng phục vụ lưu trú có thời hạn của khách du lịch!


Cái mắc mứu nhất hiện nay là vấn đề cấp sổ sở hữu đối với căn hộ condotel. Căn cứ vào pháp luật hiện hành, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất là không thể, ngoại trừ trên địa bàn tỉnh, có một số rất ít chủ đầu tư được giao quyền sở hữu đất lâu dài sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo mức giá đất ở.


Luật Đất đai về thời hạn giao đất có quy định, cho thuê đất đối với tổ chức để thực hiện các dự án đầu tư là không quá 50 năm, tại các vùng khó khăn là không quá 70 năm. Do vậy các chủ đầu tư các dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng, căn hộ codotel thuộc đối tượng được sử dụng đất có thời hạn theo dự án, nên khó mà được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, đất ở.


Cuối năm ngoái, Bộ Tài chính đã gửi văn bản, đề nghị UBND các tỉnh, thành rà soát, chỉ đạo thực hiện đúng quy định pháp luật về tài chính, đất đai nhất là các dự án căn hộ condotel. Theo đó, Nhà nước giao đất, cho thuê đất theo mục đích nào thì thu tiền theo mục đích đó.


Ngoài việc cấp quyền sở hữu thứ cấp cho các chủ hộ, việc xác định đây là sản phẩm mang tính lưu trú ngắn hạn cũng phải được quy định phù hợp. Để giải quyết vấn đề này, sẽ có hàng loạt các luật cần phải điều chỉnh: Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Đất đai, Luật xây dựng….


Và thời gian hẳn sẽ không ngắn!


Thủy Ngân