10:08, 09/08/2017

Vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh

Thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu, quán triệt và đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào giảng dạy, học tập và đạt được những kết quả bước đầu.
 

Thời gian qua, Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã chủ động triển khai nhiều hoạt động nghiên cứu, quán triệt và đưa Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng vào giảng dạy, học tập và đạt được những kết quả bước đầu.
 
Thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW, ngày 22 - 3- 2016 của Bộ Chính trị “Về học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng”, đồng thời xuất phát từ yêu cầu của việc đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị hiện nay, việc quán triệt, vận dụng những điểm mới trong nội dung văn kiện đại hội vào việc nghiên cứu, giảng dạy tại Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa là một yêu cầu cần thiết trong việc nâng cao nhận thức cho các đối tượng học viên là cán bộ, đảng viên, lãnh đạo, quản lý các cấp.
 
Để nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng được chuyển tải tới học viên một cách kịp thời, hấp dẫn và đạt hiệu quả cao, Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ giảng viên được tham dự đầy đủ các hội nghị nghiên cứu, học tập và quán triệt Nghị quyết Đại hội XII của Đảng ở học viện, các viện chuyên ngành Trung ương. Bên cạnh đó, tổ chức các cuộc hội thảo, tọa đàm, sinh hoạt chuyên đề ở cấp khoa và cấp trường, nhằm tăng cường trao đổi, học tập giữa các giảng viên, các nhà khoa học trong và ngoài trường, giữa giảng viên với các đồng chí lãnh đạo, quản l‎ý ở địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm tăng cường và mở rộng hiểu biết lý‎ luận, bổ sung kiến thức thực tiễn, góp phần vào nâng cao chất lượng giảng dạy, học tập của nhà trường. Từ đó, giúp cho giảng viên nắm chắc lý luận và thực tiễn, chủ động trong liên hệ, vận dụng phù hợp các nội dung cốt lõi, mới của Văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng vào từng nội dung bài giảng lý luận chính trị. 
 

 

Một lớp học ở Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.
Một lớp học ở Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.
 
Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo cán bộ, giảng viên xác định rõ trách nhiệm học tập, quán triệt nghị quyết không chỉ thực hiện nhiệm vụ của người đảng viên, mà cao hơn là truyền thụ đường lối, quan điểm, chính sách của Đảng đến người học nhằm giữ vững nền tảng tư tưởng của Đảng và biến quan điểm, đường lối thành hành động cách mạng cụ thể. Cô Nguyễn Thị Lệ Hằng – giảng viên Khoa Nhà nước Pháp luật cho biết, thực hiện Chỉ thị số 01-CT/TW của Bộ Chính trị, chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt cụ thể đến từng khoa, phòng và các giảng viên trong việc nâng cao hiệu quả công tác nghiên cứu, giảng dạy lý luận chính trị. Theo đó, đưa nội dung Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào thực hiện ngay từ khâu thiết kế nội dung chủ đề bài giảng, thực hành giảng bài và luôn bảo đảm tính khoa học, tránh hiện tượng vận dụng chung chung, không sát với nội dung môn học, bài học, hoặc ngẫu hứng, tùy tiện…
 
Mặt khác, mỗi giảng viên cũng ý thức được việc cần phải đưa nội dung Nghị quyết Đại hội XII vào bài giảng là việc làm cần thiết, là trách nhiệm của người giảng viên, để giúp học viên kịp thời cập nhật kiến thức mới, vận dụng vào thực tiễn công tác đạt hiệu quả cao nhất. Cho nên, bản thân mỗi giảng viên tự giác học tập, nghiên cứu Nghị quyết Đại hội XII cũng như nghị quyết đại hội đảng các cấp một cách đầy đủ, nghiêm túc, trách nhiệm, để nắm chắc tinh thần, nội dung của nghị quyết, góp phần liên hệ chính xác, phù hợp với tình hình thực tiễn ở mỗi địa phương, đơn vị trong bài giảng.
 
Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa là một đơn vị hành chính sự nghiệp thuộc các ban Đảng của tỉnh. Trường có chức năng tổ chức đào tạo và bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức ở địa phương về lý luận chính trị, hành chính... Hiện nay, nhà trường có 4 khoa và 3 phòng với 55 cán bộ công chức, viên chức. Trong 6 tháng đầu năm 2017, nhà trường đang tổ chức đào tạo 37 lớp với 3302 học viên.  Trong đó, năm 2016 chuyển sang 24 lớp với 2204 học viên; năm 2017  mở mới 13 lớp với 1098 học viên.
 
Ngoài ra, trong khi giảng dạy giảng viên bổ sung cập nhật những nội dung của giáo trình còn thiếu, lạc hậu hoặc chưa thể hiện đầy đủ, đúng theo nội dung, tinh thần của các văn kiện được Đại hội XII thông qua. Đồng thời, có sự so sánh các quan điểm, luận điểm của các nghị quyết sau so với các nghị quyết trước đó, bảo đảm tính chính xác, khoa học, có hệ thống và sát đúng nội dung, tinh thần, tư tưởng của các văn kiện, đảm bảo chuyển tải đến người học đạt được hiệu quả cao nhất; không cắt xén máy móc, phiến diện, lệch lạc trong nghiên cứu cũng như trong giảng dạy. Trong các bài giảng, giảng viên các khoa đã chủ động nêu vấn đề đấu tranh và định hướng học viên nhận thức đầy đủ tính chất phản động của các quan điểm sai trái, thù địch. Đồng thời, có nhiều bài viết, nghiên cứu đăng trên các tạp chí chuyên ngành, báo chí, trực tiếp đấu tranh với những quan điểm phản diện, xuyên tạc đường lối, quan điểm của Đảng trước, trong và sau Đại hội lần thứ XII…
 
Thạc sĩ Nguyễn Lê Đình Thống – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII có giá trị to lớn cả về lý luận và thực tiễn. Đưa Nghị quyết Đại hội XII vào giảng dạy, học tập ở Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa là yêu cầu rất quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ hiện nay. Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường đã quán triệt đến các khoa, phòng, giảng viên cần phải nhận thức đúng đắn, đầy đủ, đặc biệt là những điểm mới của Văn kiện Đại hội XII của Đảng vào nghiên cứu, giảng dạy là nhiệm vụ cấp bách, thường xuyên, lâu dài. Bởi lẽ, muốn vận dụng tốt trong nghiên cứu, giảng dạy thì bản thân mỗi cán bộ, giảng viên cần phải biết vận dụng vào thực tiễn công việc của mình, vận dụng phù hợp ở mỗi phần học trong chương trình trung cấp lý luận chính trị - hành chính cũng như các chương trình đào tạo, bồi dưỡng khác. Giảng viên khi vận dụng những điểm mới của văn kiện vào giảng dạy, nghiên cứu cần chú ý đổi mới phương pháp, đưa người học theo hướng  tìm tòi, sáng tạo bằng cách đưa ra những vấn đề gợi mở và  tạo sự hứng khởi cho người học tiếp nhận tinh thần của văn kiện một cách đầy đủ nhất. Nhiệm vụ của các nhà trường là tổ chức học tập những quan điểm cơ bản, tư tưởng chỉ đạo, nội dung cốt lõi, nhất là những vấn đề mới của Nghị quyết Đại hội XII một cách có hệ thống, phân tích, lý giải có tính thuyết phục.”
 
Có thể nói, việc vận dụng sáng tạo Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào nghiên cứu, giảng dạy, học tập, rèn luyện của giảng viên, học viên đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo tại Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa.
 
 
Thạc sĩ Nguyễn Việt Anh (Trường Chính trị tỉnh Khánh Hòa)