02:08, 09/08/2017

Đảm bảo thông suốt khi phân cấp cho UBND cấp huyện

Đây là một trong những chỉ đạo của ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh với Sở Nội vụ và các sở, ngành, địa phương về tình hình phân cấp quản lý nhà nước cho UBND cấp huyện diễn ra sáng 9-8.

Đây là một trong những chỉ đạo của ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa tại cuộc họp của Thường trực UBND tỉnh với Sở Nội vụ và các sở, ngành, địa phương về tình hình phân cấp quản lý nhà nước cho UBND cấp huyện diễn ra sáng 9-8.
 
 
Thực hiện Nghị quyết số 21 của Chính phủ về phân cấp quản lý nhà nước giữa Chính phủ và UBND cấp tỉnh,  ngày 6-9-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Quyết định số 2639 thực hiện Nghị quyết 21. Đây là bước cụ thể hóa Luật Tổ chức chính quyền địa phương và các văn bản liên quan, đảm bảo chủ trương của Đảng, Nhà nước về tăng cường phân cấp, ủy quyền trong quản lý nhà nước.
 
 
Thời gian qua, việc triển khai các nội dung phân cấp, ủy quyền trên địa bàn tỉnh đã tạo điều kiện cho UBND cấp huyện giải quyết công việc hiệu quả, tiết kiệm thời gian, công sức, đáp ứng kịp thời nhu cầu của tổ chức, công dân. Tuy nhiên, việc phân cấp, ủy quyền chưa được tiến hành đồng bộ với việc phân bổ kinh phí, biên chế do chưa có quy định cụ thể về định lượng chi phí, nhân sự đối với từng nhiệm vụ cụ thể.
 
 
Trong 19 nội dung phân cấp, ủy quyền, có 11 nội dung được UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định và triển khai thực hiện, 4 nội dung đang được các sở, ngành tham mưu và 4 nội dung chưa được tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định. 

 

Ông Lê Đức Vinh kết luận cuộc họp.
Ông Lê Đức Vinh kết luận cuộc họp.

 

Tại cuộc họp, các đại biểu đã đề xuất, kiến nghị Thường trực UBDN tỉnh Khánh Hòa phân cấp, ủy quyền một số nội dung mới so với nội dung quy định tại Quyết định 2639 cho UBND cấp huyện, liên quan đến một số lĩnh vực, địa phương như: quy hoạch, kế hoạch, quản lý đất đai, tài nguyên, tài sản nhà nước, ngoại vụ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, xây dựng… và các huyện Vạn Ninh, Cam Lâm, Diên Khánh, Khánh Vĩnh, TP. Nha Trang và Cam Ranh. 
 
 
Ông Lê Đức Vinh kết luận: Việc phân cấp, ủy quyền cho UBND cấp huyện phải phù hợp với Luật Tổ chức chính quyền địa phương để bảo đảm thông suốt từ trên xuống dưới. Việc phân cấp không làm phát sinh thêm bất cứ thủ tục nào và phải cụ thể hóa để cấp huyện dễ thực hiện; đặc biệt lưu ý vấn đề hậu kiểm sau phân cấp.
 
 
Về phân cấp quyết định chủ trương đầu tư đối với dự án của nhà đầu tư trong nước đầu tư tại Khu kinh tế Vân Phong (ngoài các khu chức năng đã được phê duyệt quy hoạch và các khu vực đã được UBND tỉnh hoặc Thủ tướng Chính phủ chấp thuận theo thẩm quyền), Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong cần họp với UBND thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh, chú ý quy hoạch chi tiết và địa điểm đầu tư trong hay ngoài đô thị để thống nhất phân cấp.
 
 
Sở Nội vụ tham mưu UBND tỉnh theo hướng phân cấp cho cấp huyện quyết định điều chuyển số lượng người làm việc cho từng đơn vị sự nghiệp trực thuộc và phù hợp với đề án vị trí việc làm. Tỉnh tạm thời chưa xem xét đối với đề nghị tăng thêm hợp đồng ngoài định biên sau phân cấp và việc phân cấp, ủy quyền cho cấp huyện trong tổ chức hội nghị, hội thảo có yếu tố nước ngoài… 
 
 
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đến ngày 30-8, các cơ quan, sở, ngành phải làm việc xong với các địa phương để thống nhất nội dung phân cấp và gửi về Sở Nội vụ để trình UBDN tỉnh.   
 
N.V