06:06, 20/06/2017

Đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên.   

 

Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh Khánh Hòa đang triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên.   

 
Hụt nguồn kết nạp đảng viên


Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh hiện có 71 cơ sở đảng trực thuộc với 2.752 đảng viên. Cuối nhiệm kỳ 2010 -2015, Đảng bộ Khối có 75 tổ chức cơ sở đảng, nhưng cuối năm 2014 và trong năm 2015, lần lượt 4 tổ chức cơ sở đảng và 1 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở đã chuyển giao ra ngoài Đảng bộ Khối. Trong đó, Đảng bộ Trường Cao đẳng Sư phạm Nha Trang và Đảng bộ Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật và Du lịch Nha Trang có nguồn kết nạp khá lớn, đặc biệt có nguồn giáo viên và sinh viên là đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN). Nhiệm kỳ trước, riêng 2 đảng bộ này kết nạp 110 đảng viên, chiếm 10,51% số đảng viên kết nạp cả nhiệm kỳ của Đảng bộ Khối.

 

Giờ thi thực hành tại Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang

Giờ thi thực hành tại Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang

 

Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 5-2017, Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh đã kết nạp Đảng cho 357 quần chúng, đạt 42% so với chỉ tiêu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ Khối đề ra và đạt 34,7% chỉ tiêu do Ban Thường vụ Tỉnh ủy phân bổ.

Bên cạnh đó, các cán bộ, công chức, viên chức là nguồn kết nạp Đảng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Đảng bộ Khối có tuổi đời trung bình khá cao. Số lượng cũng theo xu hướng tinh giản dần, do đó, số ĐV-TN cũng giảm theo. Năm 2013, Đảng bộ Khối có 5.162 ĐV-TN. Năm 2015, toàn Đảng bộ Khối chỉ còn 3.988 ĐV-TN, giảm 1.174 người so với năm 2013. Đến tháng 5 năm nay, con số này tiếp tục giảm thêm 238 người, chỉ còn 3.750 ĐV-TN. Hiện nay, chỉ một số ít cơ sở đoàn như: Đoàn Bệnh viện Đa khoa tỉnh, Đoàn Sở Tài nguyên và Môi trường, Đoàn Sở Văn hóa - Thể thao đoàn viên có độ tuổi bình quân không cao. Một số trường cao đẳng, đại học, trung cấp chuyên nghiệp có số ĐV-TN đông, nhưng đa số có thời gian học 3 năm nên cũng gặp khó khăn về thời gian bồi dưỡng, theo dõi, giúp đỡ quần chúng ưu tú để được kết nạp Đảng.


Triển khai nhiều giải pháp


Theo bà Phạm Thị Khánh Hương - Trưởng ban Tổ chức Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, thời gian qua, công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên được Đảng ủy Khối chú trọng cả về số lượng, chất lượng và luôn vượt chỉ tiêu. Nhiệm kỳ 2010 - 2015, toàn Đảng bộ Khối kết nạp 1.046 đảng viên, vượt chỉ tiêu 246 đảng viên, trong đó, ĐV-TN chiếm 481 đồng chí, bằng 45,98% (các nhiệm kỳ trước, tỷ lệ này chỉ 28 - 30%). Nhiệm kỳ này, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp 1.030 đảng viên, trong đó có 431 đối tượng là thanh niên, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục rà soát, phân bổ chỉ tiêu đến các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; đồng thời chia đều chỉ tiêu kết nạp đảng viên từng năm và xây dựng kế hoạch hoàn thành hàng năm.

 

Vừa qua, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ đạo: Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh cần tiếp tục thực hiện các đề án, phát triển đảng viên ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề… thuộc Đảng bộ Khối; chú trọng bồi dưỡng, tạo nguồn đối với những công chức, viên chức trẻ cũng như các sinh viên từ năm thứ nhất để có thể xem xét kết nạp vào cuối khóa.

Đảng ủy Khối cũng tăng cường tập huấn nghiệp vụ công tác xây dựng Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến tháng 5, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã mở 9 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.012 quần chúng ưu tú. Trong đó, có 2 lớp dành riêng cho Đoàn Khối Các cơ quan tỉnh với 288 quần chúng; 3 lớp dành riêng cho giáo viên và sinh viên với 274 quần chúng. Ban Thường vụ Đảng ủy Khối còn chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, nhất là đoàn thanh niên tăng cường tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về Đảng gắn với các phong trào thi đua yêu nước, thực hiện nhiệm vụ chính trị, tạo chuyển biến tích cực trong công tác tạo nguồn và kết nạp đảng viên. Các ban xây dựng Đảng thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn, giúp đỡ cấp ủy cơ sở tạo nguồn, kết nạp đảng viên. Cán bộ nghiệp vụ Ban Tổ chức Đảng ủy Khối hướng dẫn cụ thể, chính xác, giúp các tổ chức cơ sở đảng khắc phục được tình trạng phải làm đi làm lại hồ sơ. Đối với những cấp ủy mới, lãnh đạo và chuyên viên của ban xuống cơ sở “cầm tay chỉ việc”.


Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, Ban Tổ chức và Ban Tuyên giáo phối hợp tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối tiếp tục triển khai hiệu quả Đề án Tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên trong sinh viên, học sinh các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề thuộc Đảng bộ Khối Các cơ quan tỉnh. Từ tháng 6-2011 đến cuối năm 2016, Đảng bộ Khối kết nạp Đảng cho 109 sinh viên, tăng 84 người so với giai đoạn từ năm 2006 đến tháng 6-2011 (trước khi thực hiện đề án).


Phát huy kết quả này, Đảng ủy Khối đang xây dựng kế hoạch triển khai hiệu quả đề án của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tập trung xây dựng tổ chức đảng, phát triển đảng viên ở thôn, tổ dân phố và các trường học giai đoạn 2017 - 2020. Trong đó, hướng tới kết nạp đảng viên đối với học sinh cấp 3 (Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn) khi đủ tuổi theo quy định của Điều lệ Đảng.


N.V