08:06, 25/06/2017

Chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác tổ chức, xây dựng Đảng trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả tích cực.

 

Thời gian qua, được sự quan tâm lãnh đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy, công tác tổ chức, xây dựng Đảng trên địa bàn huyện Khánh Sơn (Khánh Hòa) đã đạt được những kết quả tích cực.


Chú trọng kết nạp đảng viên


Đảng bộ huyện Khánh Sơn hiện nay có 23 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Tính đến cuối tháng 5, toàn Đảng bộ huyện có 1.196 đảng viên. Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra là phát triển từ 300 đến 350 đảng viên; chỉ tiêu tỉnh giao cho huyện là phát triển 360 đảng viên.

 

Theo ông Phạm Văn Hợp - Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Khánh Sơn, để hoàn thành chỉ tiêu kết nạp đảng viên, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy đều lãnh đạo các chi, đảng bộ cơ sở xây dựng kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên. Các cấp ủy cơ sở tập trung củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể, thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, từ đó phát hiện những quần chúng tích cực để giúp đỡ, tạo điều kiện phấn đấu và giới thiệu cho tổ chức đảng xem xét, bồi dưỡng, kết nạp. Bên cạnh đó, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện mỗi năm mở 2 lớp bồi dưỡng nhận thức về đảng, lớp bồi dưỡng đảng viên mới, các lớp tập huấn nghiệp vụ công tác đảng. Với phương châm không chạy theo hình thức, số lượng; chú trọng chất lượng từ khâu tạo nguồn đến công tác đào tạo bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, Ban Tổ chức Huyện ủy đã tiến hành rà soát, thẩm định kỹ tất cả các hồ sơ đề nghị kết nạp đảng. Nhờ vậy, những năm qua, công tác phát triển đảng viên đều đảm bảo chất lượng.


Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện đã mở 5 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 449 quần chúng ưu tú, 3 lớp bồi dưỡng đảng viên mới cho 292 đảng viên dự bị, kết nạp 168 quần chúng ưu tú vào đảng (đạt 48% so với chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đề ra, đạt 46,6% so với chỉ tiêu tỉnh giao), đã thực hiện việc chuyển đảng chính thức cho 145 đồng chí. Đa số đảng viên mới kết nạp đều nêu cao tính tiên phong, gương mẫu, phát huy tốt vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

 

Một góc thị trấn Tô Hạp

Một góc thị trấn Tô Hạp

 

Không có chi bộ ghép


Huyện Khánh Sơn hiện nay có 31/31 chi bộ thôn, tổ dân phố độc lập, không có chi bộ ghép với 439 đảng viên. Sau khi thành lập, các chi bộ đã xây dựng quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho bí thư, phó bí thư, chi ủy viên. Các chi bộ thôn, tổ dân phố đã thực hiện sinh hoạt định kỳ theo quy định. Tỷ lệ đảng viên tham gia sinh hoạt cao. Trong sinh hoạt chi bộ đã có sự chuyển biến tích cực, chú trọng vào nội dung Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Một số chi bộ thôn, tổ dân phố được Đảng ủy xã tăng cường cán bộ, công chức xã là đảng viên về làm bí thư chi bộ. Điều này đã góp phần làm cho hoạt động của chi bộ có nhiều chuyển biến tích cực. Tình trạng trắng đảng viên ở thôn, tổ dân phố được khắc phục. Từ năm 2011 đến nay, các chi bộ thôn, tổ dân phố đã kết nạp được 280 đảng viên. Năm 2016, có 42% chi bộ thôn, tổ dân phố đạt trong sạch vững mạnh, 54,8% hoàn thành tốt nhiệm vụ, 3,2% hoàn thành nhiệm vụ.


“Với một huyện miền núi có đông đồng bào dân tộc thiểu số như Khánh Sơn, công tác xây dựng Đảng gặp nhiều khó khăn. Chính vì thế, việc duy trì được chất lượng sinh hoạt của các chi bộ thôn, tổ dân phố, xóa được vùng trắng đảng viên và xóa được chi bộ ghép là một nỗ lực rất lớn của Đảng bộ huyện”, ông Mấu Thái Cư - Bí thư Huyện ủy Khánh Sơn cho biết.


Theo ông Mấu Thái Cư, hiện nay, công tác xây dựng Đảng của huyện vẫn còn những hạn chế như: một số cấp ủy cơ sở chưa thực hiện tốt công tác tạo nguồn, bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Một số chi bộ thôn, tổ dân phố sinh hoạt định kỳ chưa đều, chất lượng sinh hoạt còn thấp, nội dung còn đơn điệu, chưa sát với tình hình thực tế của thôn. Việc sinh hoạt chuyên đề còn ít, còn nhiều chi bộ không sinh hoạt chuyên đề… “Thời gian tới, chúng tôi sẽ chú trọng từ khâu tạo nguồn phát triển đảng viên để phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện đã đề ra. Bên cạnh đó, tăng cường chỉ đạo cấp ủy cơ sở thường xuyên nắm bắt tình hình để duy trì và nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ thôn, tổ dân phố, từng bước khắc phục những hạn chế”, ông Cư nói.


N.T