06:06, 23/06/2017

Xã Diên Sơn: Nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm 2015, nhưng xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang có một số tiêu chí bị "rớt" chuẩn. Chính vì thế, địa phương đang đề ra giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí.

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) vào cuối năm 2015, nhưng xã Diên Sơn (huyện Diên Khánh, Khánh Hòa) đang có một số tiêu chí bị “rớt” chuẩn. Chính vì thế, địa phương đang đề ra giải pháp nâng cao chất lượng các tiêu chí.


3 tiêu chí “rớt” chuẩn


Đầu năm 2017, qua cuộc rà soát lại các tiêu chí Quy định cụ thể hóa Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và mức đạt chuẩn NTM của các xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 - 2020, xã Diên Sơn có 3 tiêu chí “rớt” chuẩn là: thủy lợi, y tế và thu nhập. Theo lãnh đạo xã, quyết định mới quy định xã đạt chuẩn NTM phải có 80% diện tích đất sản xuất nông nghiệp được tưới và tiêu nước chủ động. Do xã mới có 442ha/hơn 600ha đất sản xuất được tưới tiêu nên tiêu chí thủy lợi chưa đạt. Ngoài ra, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) của xã mới đạt 70%, theo quy định mới phải đạt 85%. Thu nhập trung bình của người dân Diên Sơn khoảng 28 triệu đồng/người/năm, trong khi quy định mới phải đạt 31 triệu đồng/người/năm.   

 

Ông Bùi Phơ - Chủ tịch UBND xã Diên Sơn cho biết, trong 3 tiêu chí chưa đạt theo quy định mới, khó khăn nhất là 2 tiêu chí y tế và thu nhập; còn tiêu chí thủy lợi có thể hoàn thành khi xã tập trung nguồn ngân sách xây dựng và hoàn thiện hệ thống kênh mương tưới tiêu. Xã Diên Sơn có hơn 56% dân số là cán bộ, người lao động làm công ăn lương ở các khu công nghiệp, công ty…, thu nhập tương đối khá và ổn định. Thu nhập thấp rơi vào bộ phận người dân làm nông nghiệp, chủ yếu là sản xuất lúa nước. Tỷ lệ người dân chưa tham gia BHYT cũng phần lớn rơi vào những hộ làm nông nghiệp. “Trên thực tế, 2 tiêu chí chưa đạt liên quan đến nhau, nếu nâng cao được thu nhập cho người lao động làm nông nghiệp thì sẽ giải quyết được vấn đề BHYT. Đây là vấn đề địa phương quan tâm nhất”, ông Phơ nói.

 

Cán bộ xã đến tận nhà dân để vận động tham gia mua bảo hiểm y tế

Cán bộ xã đến tận nhà dân để vận động tham gia mua bảo hiểm y tế


Quyết tâm nâng cao chất lượng tiêu chí  


 Năm 2015, xã Diên Sơn đạt chuẩn NTM. Đây là thành quả to lớn sau 5 năm triển khai xây dựng NTM trên địa bàn xã. Vì vậy, xã quyết tâm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí, trước mắt là hoàn thành các tiêu chí bị “rớt” chuẩn.

 

Tại buổi làm việc với xã Diên Sơn về tình hình kinh tế - xã hội 5 tháng đầu năm, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh về việc đầu tư trạm bơm cho cánh đồng 150ha của xã, giúp Diên Sơn hoàn thành hệ thống thủy lợi.

Xã đã kiến nghị tỉnh đầu tư trạm bơm, kênh mương thủy lợi cho cánh đồng 150ha của xã với kinh phí khoảng 9 tỷ đồng. Lãnh đạo xã cũng cho biết, có doanh nghiệp đến khảo sát và xin đầu tư mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tại cánh đồng này. Tuy nhiên, do chưa có hệ thống thủy lợi nên doanh nghiệp chưa mặn mà đầu tư. Ngoài ra, xã cũng phối hợp với Phòng Kinh tế huyện tổ chức cho người dân tham quan, học hỏi mô hình trồng cây măng tây ở một số địa phương khác để chuyển đổi giống cây trồng. Xã sẽ tiến hành cho người dân đăng ký trồng thử nghiệm, với sự hỗ trợ giống, phân bón của huyện và tìm đầu ra sản phẩm cho nông dân. Nếu cây trồng này phù hợp và cho hiệu quả kinh tế cao, xã sẽ nhân rộng cho người dân sản xuất.


Đối với tiêu chí y tế, xã tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh, cán bộ thôn đến từng nhà để vận động người dân mua BHYT. Bên cạnh tập trung cho các tiêu chí trên, xã Diên Sơn cũng phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí còn lại, đạt khoảng cách an toàn so với tiêu chuẩn ngày càng cao của một xã NTM. Để đến năm 2020, khi tổ chức xét lại, xã Diên Sơn vẫn giữ vững danh hiệu xã NTM.


H.DUNG