12:05, 05/05/2017

UBMTTQ Việt Nam tỉnh: Gắn kết chặt chẽ với phong trào

Những năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã đồng hành cùng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, giúp phong trào ngày càng phát triển, an ninh, trật tự của tỉnh được giữ vững.

 

Những năm qua, UBMTTQ Việt Nam tỉnh Khánh Hòa đã đồng hành cùng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ), giúp phong trào ngày càng phát triển, an ninh, trật tự (ANTT) của tỉnh được giữ vững.


Ngày 4-12-2001, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an đã ký kết Nghị quyết liên tịch số 01 về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong thời kỳ mới”. Để cụ thể hóa các nội dung phối hợp, ngày 1-8-2013, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và Bộ Công an tiếp tục ban hành Chương trình số 09 về “Đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ trong tình hình mới”. Từ ngày 24-4-2014, UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên và Công an tỉnh triển khai chương trình phối hợp với các nhiệm vụ trọng tâm: xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về ANTT; đẩy mạnh hoạt động tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải về ANTT từ cơ sở; tổ chức đăng ký thi đua xây dựng khu dân cư, xã, phường, thị trấn, cơ quan, doanh nghiệp, nhà trường “An toàn về ANTT”... Hàng năm, chương trình phối hợp đều được 2 ngành sơ kết và bổ sung nội dung, nhiệm vụ, giải pháp mới.

 

Bà Huỳnh Thị Phượng - Phó Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Ban Chỉ đạo Phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ từ tỉnh đến cơ sở đều có sự tham gia của MTTQ, với vai trò Phó Trưởng ban. Trong quá trình thực hiện, MTTQ và các tổ chức thành viên: Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Nông dân, Hội Người cao tuổi… đã tổ chức nhiều hình thức, biện pháp tuyên truyền, phát huy vai trò của hội viên, cán bộ, đảng viên, người có uy tín, già làng, chức sắc tôn giáo trong công tác vận động phong trào”. Kết quả, năm 2016, MTTQ từ tỉnh đến cơ sở đã phối hợp tổ chức triển khai, tuyên truyền vận động được 487 buổi, với 8.907 lượt người tham dự, cảm hóa giáo dục trước cộng đồng 131 đối tượng gây rối trật tự, tham gia hòa giải ở cơ sở 320 vụ... Ngoài ra, thông qua công tác tuyên truyền vận động, các lực lượng nòng cốt của MTTQ đã cung cấp cho công an 972 tin quan trọng, giúp triệt phá nhiều vụ án về ANTT; vận động 62 đối tượng ra đầu thú, tự giác giao nộp nhiều vũ khí, công cụ hỗ trợ, vật liệu nổ…; phối hợp với cơ quan chức năng giải quyết tốt các tranh chấp, mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để nảy sinh điểm nóng phức tạp.

 

MTTQ và Công an tỉnh ký kết chương trình liên tịch

MTTQ và Công an tỉnh ký kết chương trình liên tịch

 

Hàng năm, MTTQ các cấp trong tỉnh đã đưa công tác phong trào “Toàn dân bảo vệ ANTT” và tiêu chí ANTT vào nội dung bình xét công nhận gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Qua đó, đã góp phần nâng cao chất lượng phong trào. Đến năm 2016, toàn tỉnh đã công nhận 28/94 xã nông thôn mới, đạt 29,7%; 839 khu dân cư văn hóa, đạt 85%; 255.104 gia đình văn hóa, đạt 92%; vận động các doanh nghiệp, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân đóng góp “Quỹ vì người nghèo” được hơn 20 tỷ đồng; xây dựng 437 căn nhà đại đoàn kết, sửa chữa 85 căn; hỗ trợ cho 5.987 hộ nghèo và các tàu, thuyền ngư dân bị nạn, bị thiệt hại trong đợt mưa lũ, hạn hán với tổng số tiền hơn 14,5 tỷ đồng. Bên cạnh đó, vận động nhân dân duy trì hơn 200 mô hình tự quản ở khu dân cư hoạt động có hiệu quả như: “Tuần tra nhân dân” (ở 2 huyện Diên Khánh, Khánh Vĩnh); “Thắp sáng niềm tin” (Hội Cựu chiến binh phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang); “Bình yên làng nghề” (Hội Nông dân); “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” (Đoàn Thanh niên); “Quản lý, giáo dục con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội” (Hội Phụ nữ); “Báo động dân phòng” (huyện Cam Lâm)… Những mô hình trên đã huy động được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong phòng ngừa, đấu tranh các loại tội phạm.


Đại tá Trần Văn Đây - Trưởng phòng Xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ Công an tỉnh đánh giá: “Cùng với Công an, MTTQ chính là lực lượng nòng cốt của phong trào. Các mô hình tự quản về ANTT ở Khánh Hòa mang đậm tính chất phối hợp và hiệp đồng giữa 2 lực lượng. Nhờ có vai trò của MTTQ, phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ ở Khánh Hòa đã gắn kết chặt chẽ với các phong trào cách mạng khác của toàn Đảng, toàn dân”.


CƯỜNG MINH