06:05, 05/05/2017

Mô hình hay cần nhân rộng

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đang lan rộng trong vùng đồng bào các tôn giáo, qua đó đã xuất hiện những mô hình tự quản về ANTT với sự tham gia của các chức sắc tôn giáo và giáo dân. "Giáo họ tự quản về ANTT" ở huyện Cam Lâm là một trong số những mô hình đó.

Phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ đang lan rộng trong vùng đồng bào các tôn giáo, qua đó đã xuất hiện những mô hình tự quản về ANTT với sự tham gia của các chức sắc tôn giáo và giáo dân. “Giáo họ tự quản về ANTT” ở huyện Cam Lâm là một trong số những mô hình đó.


Trung tá Hồ Văn Bảy - Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào Công an huyện Cam Lâm cho biết: “Đặc điểm của các khu dân cư có đồng bào Công giáo sinh sống, là người dân có mối quan hệ gần gũi, thường xuyên sinh hoạt tôn giáo cùng nhau, vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến, thông tin phòng, chống tội phạm rất thuận tiện. Ngoài ra, bà con có tính đoàn kết cộng đồng nên việc thành lập một mô hình tự quản về ANTT sẽ hiệu quả”. Với các mô hình tự quản về ANTT dạng này, đa số đều giao cho các chức sắc, chức việc kiêm phụ trách mô hình tự quản, với các nội dung: đoàn kết giữ gìn ANTT; tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; thực hiện đoàn kết lương - giáo, sống tốt đời đẹp đạo…


Cam Phước Tây (huyện Cam Lâm) là xã có nhiều đồng bào theo các tôn giáo. Trong đó, có những thôn đồng bào theo Công giáo chiếm 70 - 80%. Từ khoảng năm 2013 đến 2014, trên địa bàn xã thường xảy ra tình trạng say rượu đánh nhau, gây rối trật tự công cộng, trộm cắp tài sản, cờ bạc, nghiện hút ma túy... khiến nhiều người lo lắng. Để phòng ngừa tội phạm, góp phần giữ gìn ANTT, Công an huyện Cam Lâm và Công an xã Cam Phước Tây đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội tích cực đẩy mạnh phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ. Một trong các giải pháp được áp dụng là xây dựng mô hình “Giáo họ tự quản về ANTT”, trước hết làm thí điểm ở giáo họ Phú Ân, thôn Văn Sơn. Nhiệm vụ trọng tâm của mô hình tự quản là giáo dục số thanh, thiếu niên chậm tiến và giúp đỡ đối tượng hình sự nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng, có việc làm ổn định.

 

Theo thống kê, đầu năm 2017, toàn tỉnh có 12 mô hình, tổ chức tự quản về ANTT có sự tham gia của đồng bào theo đạo và chức sắc các tôn giáo. Có thể kể đến như: Giáo xứ chấp hành pháp luật (xã Cam Hải Đông), Tiếng chuông khuyến học (xã Cam Hòa), huyện Cam Lâm; Xóm đạo tự quản về ANTT (xã Vạn Hưng, huyện Vạn Ninh); Xóm đạo bình yên (xã Diên Lâm và xã Diên Xuân, huyện Diên Khánh); Giáo dân tham gia giữ ANTT (xã Ninh An, thị xã Ninh Hòa); Toàn dân đoàn kết, chung lòng xây dựng quê hương (phường Ngọc Hiệp, TP. Nha Trang)…

Giáo họ Phú Ân có 101 hộ, 419 khẩu, trong đó có 35 hộ với 146 khẩu người dân tộc Raglai, sinh sống chủ yếu tại thôn Văn Sơn và rải rác ở các thôn khác. Ngay sau khi chủ trương trên được triển khai, Trưởng giáo họ đạo Phú Ân đã họp để phổ biến trong giáo dân, quán triệt các nội dung của mô hình và được mọi người hưởng ứng. Ban Chủ nhiệm mô hình gồm 9 thành viên, đều là trưởng, phó giáo họ và các gia trưởng, ban trưởng trong giáo họ. Nhân dịp chuẩn bị đón Giáng sinh năm 2015, Giáo họ Phú Ân đã tổ chức lễ ra mắt mô hình. Tại buổi lễ, từng hộ giáo dân đã đăng ký thực hiện các nội dung tự quản về ANTT, trong đó có những nội dung rất cụ thể, như: quản lý giáo dục các thành viên trong gia đình không để có người vi phạm pháp luật, các quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; không mua bán, sử dụng ma túy; không đánh bạc, không gây mâu thuẫn mất đoàn kết trong nhân dân. Ông Nguyễn Hưng - Trưởng Giáo họ Phú Ân, kiêm thành viên Ban Chủ nhiệm cho biết: “Để mô hình mang lại hiệu quả, bà con giáo dân đã tích cực thực hiện theo các nội dung đã đăng ký gắn với thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; đề cao vai trò của mỗi gia đình trong giáo dục, răn dạy con cái, qua đó tuyên truyền lối sống lành mạnh, giáo dục đạo đức cho thế hệ trẻ”.


Ông Tôn Đức Hòa - Trưởng Công an xã cho biết: “Từ năm 2015 đến nay, mô hình tự quản ANTT của xã đã phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an, giữ gìn và bảo đảm tốt tình hình ANTT trên địa bàn. Bà con giáo dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, tương thân, tương ái, không phân biệt tôn giáo, nâng cao cảnh giác, phòng, chống các luận điệu chia rẽ, phá hoại của kẻ xấu. Số giáo dân vi phạm pháp luật giảm đáng kể, tình hình an ninh tôn giáo luôn được bảo đảm”.


Thông qua mô hình này, năm 2016, nhân dân và giáo dân đã cung cấp hơn 30 nguồn tin tố giác tội phạm; tham gia quản lý, giáo dục 12 đối tượng; giảm hẳn các vụ gây rối ANTT và trộm cắp trên địa bàn xã.


MINH HẠNH