10:01, 19/01/2017

Chăm lo cho người dân đón Tết ấm cúng

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, chiều 19-1, về vụ hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang).

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình trong buổi làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa, chiều 19-1, về vụ hỏa hoạn ở cồn Nhất Trí (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang).

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình ghi nhận những nỗ lực trong công tác cứu hộ và xử lý kịp thời vụ hỏa hoạn của chính quyền các cấp tỉnh Khánh Hòa. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Tuy vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nặng nề về tài sản nhưng may mắn không có thiệt hại về người. Dù đã có mất mát, tổn thất nhưng chính quyền địa phương phải cố gắng chăm lo cho người dân cái Tết ấm cúng, được hưởng niềm vui chung. Tết phải có hoa, bánh mứt, lo cho bà con điều kiện tối thiểu để ăn Tết; không để bà con tủi phận do cảnh nghèo, không được để người bị hỏa hoạn mất Tết”.

 

Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân tại ký túc xá
Phó Thủ tướng thăm hỏi người dân tại ký túc xá


Phó Thủ tướng chỉ đạo, sau Tết, tỉnh phải thực hiện chính sách tái định cư cho người dân, trong đó tạo sự đồng thuận chung. Cần có những chính sách hỗ trợ tối đa, phù hợp về thu tiền sử dụng đất để bà con ổn định, đảm bảo cuộc sống tốt hơn, gắn với sinh kế, làm ăn lâu dài. Tỉnh tiếp tục vận động các tổ chức, cá nhân, huy động nguồn lực xã hội chăm sóc người dân sau vụ hỏa hoạn với tinh thần lá lành đùm lá rách. “Việc chữa cháy thiếu phương tiện cũng cần phải rút kinh nghiệm, tăng cường trang bị phương tiện để tính toán phương án đảm bảo phòng cháy chữa cháy phù hợp, làm sao trong dịp Tết không để xảy ra sự cố cháy nổ đáng tiếc. Tỉnh Khánh Hòa cũng cần phải tính toán tái định cư cho những người dân sinh sống trên các khu nhà chồ ở khu vực khác để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Diện tích đất tái định cư cần phải công khai minh bạch. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền thì báo cáo Chính phủ”, Phó Thủ tướng chỉ đạo.

 

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà cho người dân
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình tặng quà cho người dân


Phát biểu tại buổi làm việc, ông Lê Đức Vinh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết, sau Tết, tỉnh sẽ xem xét giao đất cho các hộ gia đình để họ có nơi ở mới. Khu vực đất mà người dân chuyển đến, dự định ở Khu tái định cư Phước Hạ (xã Phước Đồng) và Khu tái định cư Đất Lành (xã Vĩnh Thái). Sau đó, tỉnh sẽ nghiên cứu phương án hỗ trợ kinh phí xây nhà cho các hộ bị hỏa hoạn.


Cùng ngày, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã đến Ký túc xá Trường Cao đẳng Y tế Khánh Hòa - nơi người dân được bố trí ở tạm, để động viên và trao tặng 79 suất quà cho đại diện các hộ, mỗi suất quà có trị giá 1 triệu đồng và kèm theo 1 triệu đồng tiền mặt. Nói chuyện với người dân, Phó Thủ tướng mong bà con sớm vượt qua những khó khăn trước mắt, đồng thuận với chính quyền các cấp trong vấn đề tái định cư, chuyển đổi nghề nghiệp để ổn định cuộc sống. Đồng thời, Phó Thủ tướng chúc người dân có một cái Tết an vui, sớm ổn định để hướng tới cuộc sống tốt đẹp hơn.


ĐÌNH LÂM