11:01, 18/01/2017

Xin đừng xuyên tạc trên nỗi đau

Khuya 17-1, một đám cháy lớn đã xảy ra tại cồn Nhất Trí (TP. Nha Trang). Ngọn lửa dữ trong phút chốc đã thiêu trụi hàng chục căn nhà xóm chài. Cảnh hoang tàn, đau thương bủa vây xóm nghèo, hàng trăm con người lâm vào cảnh vô gia cư, trắng tay. ...

Khuya 17-1, một đám cháy lớn đã xảy ra tại cồn Nhất Trí (TP. Nha Trang). Ngọn lửa dữ trong phút chốc đã thiêu trụi hàng chục căn nhà xóm chài. Cảnh hoang tàn, đau thương bủa vây xóm nghèo, hàng trăm con người lâm vào cảnh vô gia cư, trắng tay. Trong khi khắp nơi đang chuẩn bị đón Tết, tin về vụ cháy làm mọi người xót xa, bàng hoàng, lo lắng cho những phận đời không may lâm cảnh hoạn nạn.


Được biết, ngay tại thời điểm xảy ra vụ cháy, đích thân Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Vinh đã có mặt tại hiện trường, chỉ đạo các lực lượng chức năng tìm các phương án chữa cháy, kịp thời khoanh vùng, dập tắt đám cháy. Ngay trong ngày 18-1, lãnh đạo tỉnh cũng đã chỉ đạo UBND TP. Nha Trang, UBMTTQ Việt Nam tỉnh, các cơ quan, đoàn thể nhanh chóng có các giải pháp khắc phục hậu quả, tổ chức thăm hỏi, bố trí chỗ ở, giúp đỡ người dân sớm ổn định cuộc sống. Lực lượng Công an tỉnh cũng đã khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ nguyên nhân gây cháy. Trên mạng xã hội, nhiều cá nhân cũng đã kêu gọi giúp đỡ người dân xóm chài với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách đã được nhiều người hưởng ứng tích cực. Những bộ quần áo cũ, tấm chăn, gạo, mì tôm, nước uống… và những khoản tiền ủng hộ đã được nhiều người gửi tới xóm nghèo, với mong muốn góp gió thành bão, chia sẻ những khó khăn, mất mát với người gặp nạn.


Thế nhưng, cũng trên mạng xã hội và một vài bài báo, người ta cũng đề cập đến đám cháy nhưng lại cố tình hướng nó sang một vấn đề khác, liên quan đến chuyện làm dự án, di dời, giải tỏa. Thậm chí còn có những thông tin xuyên tạc trắng trợn, cho rằng có bàn tay nào đó cố tình tạo ra vụ cháy này, vì mục đích này mục đích nọ. Nhiều người “vô tư” chia sẻ, bình luận với những lời nói ác ý, trong khi chính họ còn không biết khu vực đó nằm ở đâu, nguyên nhân ban đầu như thế nào (!). Nhiều phần tử xấu nhân cơ hội này cũng tìm cách xuyên tạc sự thật, nói xấu chính quyền. Thật không thể hiểu nổi tại sao người ta lại dễ dàng bịa chuyện như vậy, phải chăng chính họ mới có mục đích khác? Trong khi người dân khắp nơi kêu gọi chung tay giúp đỡ xóm chài, giúp đỡ người hoạn nạn thì lại có những “anh hùng bàn phím” ngồi một chỗ tưởng tượng ra, thêu dệt những câu chuyện bịa đặt, suy diễn vô lối.


“Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ”. Ông bà ta đã đúc kết như thế và người Việt luôn sống như thế. Vậy mà, thay vì cùng đau với nỗi đau của đồng bào mình, nhiều người lại lấy đó làm mục đích khác, xuyên tạc trên nỗi đau ấy. Thử hỏi, những vị “anh hùng bàn phím” ấy có thấy lương tâm cắn rứt khi chỉ ngồi một chỗ để bàn luận này nọ, dửng dưng nhìn mọi người cùng chia sẻ, giúp đỡ nhau? Họ có thấy xấu hổ khi mình đã không giúp được gì mà còn cười vui? Tại sao họ không nhìn được những mặt tích cực mà mọi người đã làm được mà lại cố tình bôi xấu, gán ghép khiên cưỡng mọi chuyện?


Người xưa có dạy “Bệnh tùng khẩu nhập, họa tùng khẩu xuất”, nghĩa là bệnh từ miệng mà ra, họa cũng từ miệng mà ra. Nhà Phật cũng nói, khẩu nghiệp là nghiệp nặng nhất của con người. Với những kẻ không biết làm điều thiện, chỉ ngồi đó bới móc và xuyên tạc sự thật, có lẽ không cần nói nhiều, sớm muộn cũng lộ chân tướng!


HẢI NGUYỆT