11:11, 22/11/2016

Quốc hội thông qua danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh của Luật Đầu tư

Sáng 22-11, thực hiện chương trình kỳ họp thứ 2, các đại biểu Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.

Sáng 22-11, thực hiện chương trình kỳ họp thứ 2, các đại biểu Quốc hội (QH) biểu quyết thông qua dự án Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư.


Như vậy, sau khi được QH thông qua, Luật sửa đổi, bổ sung Điều 6 và Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện của Luật Đầu tư sẽ bổ sung Điểm g về “Kinh doanh pháo nổ” vào Khoản 1 Điều 6 của Luật Đầu tư; thay thế Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện bằng Phụ lục 4 về Danh mục ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện ban hành kèm theo luật này; bãi bỏ khoản 1 Điều 19 của Luật Đấu thầu số 43/2013/QH13 và Điều 151 của Luật Xây dựng số 50/2014/QH13.


Luật sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2017, trừ ngành, nghề “Kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị” và ngành, nghề “Sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu xe ô tô” sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-7-2017. Việc áp dụng chuyển tiếp đối với tổ chức, cá nhân đang đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề này sẽ được Chính phủ quy định.


Trước đó, QH cũng đã biểu quyết thông qua dự thảo Nghị quyết về việc thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam.


Theo Nghị quyết, việc thí điểm cấp thị thực điện tử sẽ áp dụng đối với công dân của những quốc gia có đủ các điều kiện: có quan hệ ngoại giao với Việt Nam; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và đối ngoại của Việt Nam trong từng thời kỳ; không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam. Nghị quyết cũng nêu rõ, Chính phủ quyết định danh sách các nước có công dân được thí điểm cấp thị thực điện tử; danh sách các cửa khẩu cho phép người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh bằng thị thực điện tử.


Thời gian thực hiện thí điểm cấp thị thực điện tử là 2 năm, kể từ ngày 1-2-2017. QH giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục cấp thị thực điện tử cho người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam; đồng thời, báo cáo QH kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp cuối năm 2018.


Buổi chiều, QH thảo luận ở hội trường về dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh giải trình ý kiến của đại biểu QH về dự án Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi). Sau đó, QH nghe Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường của QH Phan Xuân Dũng trình bày Báo cáo giải trình, tiếp thu và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết dừng thực hiện Chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận... và biểu quyết thông qua Nghị quyết dừng thực hiện Chủ trương đầu tư Dự án điện hạt nhân Ninh Thuận.


T.A (Tổng hợp)