05:11, 22/11/2016

Nâng cao chất lượng hoạt động chất vấn - trả lời chất vấn

Qua 2 kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, những ấn tượng ban đầu về không khí sôi nổi trong các phiên chất vấn - trả lời chất vấn đã dần rõ nét. Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động này.

Qua 2 kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa VI, nhiệm kỳ 2016 - 2021, những ấn tượng ban đầu về không khí sôi nổi trong các phiên chất vấn - trả lời chất vấn đã dần rõ nét. Thời gian tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục có nhiều đổi mới để nâng cao chất lượng hoạt động này.


Tại kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa VI, hoạt động chất vấn - trả lời chất vấn đã trở nên sôi động; thời gian dành cho hoạt động này khá dài, được truyền hình trực tiếp để cử tri trong tỉnh theo dõi và có điều kiện giám sát chính quyền địa phương trong việc thực thi công vụ. Tại phiên chất vấn, nhiều vấn đề cử tri quan tâm như: xử lý chất thải tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh, công tác quản lý nhà nước về du lịch, vấn đề xét tuyển hay thi tuyển vào lớp 10… đã được các đại biểu đặt ra cho lãnh đạo các sở. Đại biểu chất vấn khi nêu vấn đề đã đi thẳng vào nội dung trọng tâm, ngắn gọn. Người bị chất vấn trả lời trực tiếp vào vấn đề được chất vấn, không ủy quyền cho người khác trả lời thay, xác định trách nhiệm, biện pháp và thời hạn khắc phục hạn chế… Kết thúc phần chất vấn và trả lời chất vấn, chủ tọa điều hành kỳ họp còn có những kết luận và giao ngành chức năng thực hiện, đồng thời yêu cầu báo cáo kết quả giải quyết cho cử tri trong thời gian sớm nhất đối với nhóm vấn đề chưa được giải quyết. Qua đó, giúp đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tiếp tục giám sát các vấn đề đã nêu ra tại kỳ họp.

 

Một phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh
Một phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh


Được biết, thực tế hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh trước khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND được thông qua năm 2015 tuy đã phát huy hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhưng vẫn còn một số hạn chế, nhất là vấn đề tổ chức phiên giải trình hoặc chất vấn giữa 2 kỳ họp. Từ khi Luật Tổ chức chính quyền địa phương và Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND có hiệu lực đã tạo nên hành lang pháp lý cơ bản và cần thiết để đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động HĐND các cấp và Thường trực HĐND tỉnh nói riêng.


Theo ông Lê Xuân Thân - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, việc lựa chọn nội dung gì, vấn đề nào cần thiết để đưa vào hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn rất quan trọng. Tiêu chí để lựa chọn nội dung chất vấn là những vấn đề bức xúc, nổi cộm liên quan đến sự phát triển kinh tế - xã hội chung của tỉnh, được cử tri quan tâm. Vấn đề chất vấn thuộc trách nhiệm quản lý nhà nước của sở, ngành nào thì giám đốc sở, ngành đó trả lời chất vấn, không ủy quyền cho người khác trả lời thay. Trong quá trình chất vấn - trả lời chất vấn, các sở, ngành khác có liên quan có trách nhiệm làm rõ thêm những vấn đề thuộc nhiệm vụ, quyền hạn được giao; các phó chủ tịch UBND tỉnh phụ trách lĩnh vực có thể sẽ được mời tham gia trả lời chất vấn tại phiên họp về trách nhiệm liên quan.


Thực tế, thời gian qua, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri phản ánh về hạn chế, bất cập trong bồi thường hỗ trợ tái định cư; ô nhiễm môi trường ở các khu sản xuất, chăn nuôi; khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế; công tác quản lý nhà nước đối với lĩnh vực du lịch… đã được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn, đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết định bổ sung vào chương trình giám sát chuyên đề của Thường trực HĐND tỉnh đưa vào chất vấn tại kỳ họp HĐND tỉnh thường kỳ… Việc lựa chọn các nhóm vấn đề bức xúc, cử tri quan tâm đưa vào giám sát, chất vấn đã đáp ứng được nguyện vọng của cử tri; đồng thời còn là “cảnh báo” đối với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết các vấn đề bức xúc trong thực tiễn đời sống, thực hiện lời hứa của mình trước cử tri; là cơ sở để đại biểu HĐND tỉnh và cử tri thực hiện quyền giám sát của mình.


Nhiều cử tri trong tỉnh mong muốn, trong các kỳ họp tới, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng chất vấn và trả lời chất vấn trong mỗi kỳ họp; chất vấn và trả lời chất vấn cần tiếp tục đi vào những vấn đề lớn, có tính khái quát cao, không sa vào những sự việc mang tính cục bộ; trong quá trình chất vấn - trả lời chất vấn cần trả lời trực tiếp và tranh luận sôi nổi, tạo không khí dân chủ, tránh đơn điệu, hình thức.


Ông Lê Xuân Thân cho biết, trước yêu cầu đổi mới và tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy chính quyền địa phương, đồng thời đổi mới phương thức, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh, hoạt động chất vấn - trả lời chất vấn tại các kỳ họp HĐND tỉnh cần tiếp tục được quan tâm đổi mới hơn nữa để đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cử tri.


HẢI LĂNG