11:02, 21/02/2016

Sẵn sàng cho ngày hội tòng quân

Sáng 23-2, cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu 5, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức giao quân năm 2016. Hiện nay, tất cả các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất.

Sáng 23-2, cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu 5, toàn tỉnh Khánh Hòa sẽ tổ chức giao quân năm 2016. Hiện nay, tất cả các địa phương đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất.


Hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ


Đến thăm gia đình anh Nguyễn Trần Long Viễn (phường Vĩnh Phước, TP. Nha Trang), chúng tôi thấy anh đang tất bật sửa lại mái nhà đã xuống cấp cho bố mẹ trước khi nhập ngũ. Anh cho biết: “Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn, bố mẹ làm thợ hồ, bản thân tôi vừa học xong cao đẳng và đi làm. Tuy nhiên, khi có giấy gọi khám tuyển nghĩa vụ quân sự (NVQS), tôi đã gác lại việc riêng để lên đường phục vụ Tổ quốc”. Gia đình anh Viễn có 3 anh em, các em còn nhỏ, anh là lao động chính trong nhà. Anh Viễn là đảng viên duy nhất trong số 26 thanh niên trúng tuyển NVQS của phường Vĩnh Phước. Khi nhận lệnh khám, anh đã hăng hái viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

 

Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, động viên thanh niên TP. Nha Trang trước ngày lên đường nhập ngũ
Đại diện Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thăm, động viên thanh niên TP. Nha Trang trước ngày lên đường nhập ngũ


Nhận thức được nghĩa vụ và trách nhiệm của mình đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, anh Hoàng Văn Mạnh (dân tộc Tày, xã Khánh Hiệp, huyện Khánh Vĩnh) đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Ông Hoàng Văn Kiên, cha anh Mạnh chia sẻ: “Mạnh đang ở nhà làm mộc với gia đình thì có lệnh gọi nhập ngũ, gia đình đã động viên cháu nên vào môi trường quân đội rèn luyện để trưởng thành hơn. Cháu cũng rất phấn khởi và tình nguyện viết đơn nhập ngũ”. Anh Phạm Thế Hiển (thôn Bình Trung 1, xã Vạn Bình, huyện Vạn Ninh) viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ với ước mơ sau này trở thành anh bộ đội cụ Hồ, tiếp bước các thế hệ cha anh đi trước, đóng góp một phần công sức cho công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước. Còn anh Cao Hồng Mật, thanh niên trúng tuyển NVQS tại xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn chia sẻ: “Là một đoàn viên, tôi rất vinh dự được đứng vào hàng ngũ quân đội nhân dân Việt Nam. Sau khi nhập ngũ, tôi xin hứa sẽ hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ”.


 Qua tìm hiểu được biết, toàn bộ thanh niên trúng tuyển đợt này đã nhận lệnh và đều yên tâm, phấn khởi lên đường nhập ngũ. “Hiện nay, thanh niên đã có mặt đầy đủ tại địa phương chờ đến ngày hội tòng quân. Thời điểm này, các ban, ngành, đoàn thể địa phương đang tích cực tổ chức gặp mặt, giao lưu động viên thanh niên trúng tuyển, tạo khí thế sôi nổi cho ngày hội tòng quân đạt kết quả cao nhất. Năm nay, toàn tỉnh có hơn 50% thanh niên trúng tuyển viết đơn tình nguyện nhập ngũ” - Thượng tá Trần Tuấn Cường, Trưởng ban Quân lực Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết.


Vượt khó hoàn thành chỉ tiêu


Theo Đại tá Lê Công Chín - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Luật NVQS sửa đổi, vì vậy công tác tuyển quân trên địa bàn tỉnh gặp không ít khó khăn. Cụ thể, năm nay, độ tuổi gọi nhập ngũ là từ đủ 18 tuổi đến hết 25 tuổi; trường hợp công dân là sinh viên được đào tạo trình độ cao đẳng hoặc đại học đã được tạm hoãn gọi nhập ngũ thì độ tuổi gọi nhập ngũ đến hết 27 tuổi (theo quy định cũ từ đủ 18 đến hết 25 tuổi). Thời hạn phục vụ tại ngũ trong thời bình là 24 tháng, trước đây thời hạn phục vụ của hạ sĩ quan, binh sĩ là 18 tháng, với hạ sĩ quan chỉ huy, hạ sĩ quan, binh sĩ chuyên môn kỹ thuật do quân đội đào tạo, hạ sĩ quan, binh sĩ trên tàu hải quân là 24 tháng. Công tác tuyển quân được tiến hành một lần. Bên cạnh đó, 5 địa phương trong tỉnh vừa tổ chức giao quân đợt 2 năm 2015 nên khá khó khăn về nguồn tuyển.

 

Công tác tư tưởng được chuẩn bị kỹ càng giúp thanh niên có tâm thế sẵn sàng nhập ngũ
Công tác tư tưởng được chuẩn bị kỹ càng giúp thanh niên có tâm thế sẵn sàng nhập ngũ


Trước tình hình đó, để hoàn thành chỉ tiêu tuyển quân được giao, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước của quy trình tuyển quân; từ công tác nắm nguồn thanh niên nhập ngũ, sơ tuyển, khám sức khỏe đến thâm nhập chốt quân số và quản lý số thanh niên đã trúng tuyển…, đảm bảo công bằng, dân chủ, công khai, đúng luật định.


Năm nay, chỉ tiêu giao quân của huyện Diên Khánh là 230 thanh niên cho 4 đầu mối đơn vị nhận quân, 100% thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2016 đã nhận lệnh gọi nhập ngũ. Tỷ lệ thanh niên trúng tuyển có trình độ tốt nghiệp 12, cao đẳng và đại học chiếm hơn 10%, trong đó có 5 đảng viên. 100% thanh niên huyện Diên Khánh trúng tuyển đều phấn khởi, yên tâm sẵn sàng lên đường nhập ngũ. Trung tá Võ Hữu Thăng - Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Diên Khánh cho biết: “Do địa phương mới giao quân tháng 9-2015 nên công tác tuyển quân năm 2016 gặp những khó khăn nhất định. Tuy nhiên, với quyết tâm hoàn thành tốt chỉ tiêu, địa phương đã quyết liệt vào cuộc và đạt được những kết quả khả quan. Hiện nay, chúng tôi đang tích cực hoàn tất công tác chuẩn bị cho ngày giao quân đạt kết quả cao nhất”.

 

Lãnh đạo xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ
Lãnh đạo xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang) động viên thanh niên trước ngày lên đường nhập ngũ

 

Năm 2016, toàn tỉnh được giao chỉ tiêu tuyển chọn và gọi 1.900 thanh niên lên đường nhập ngũ. Toàn tỉnh có 22 đảng viên, 7 công chức, viên chức trúng tuyển. Sức khỏe thanh niên trúng tuyển loại 1 và loại 2 đạt hơn 80%; trình độ cao đẳng, đạt học đạt hơn 11%.

Để thực hiện tốt công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2016, huyện Khánh Sơn thực hiện tốt các bước từ đăng ký thực lực thanh niên trong độ tuổi NVQS đến xét duyệt chính trị, chính sách, đảm bảo công bằng, công khai, chính xác, đúng theo luật định. Nhờ đó, tỷ lệ thanh niên khám sức khỏe NVQS đạt hơn 94,8%. Trong số 50 thanh niên trúng tuyển NVQS năm 2016, có 41 thanh niên là con em đồng bào dân tộc thiểu số, 1 thanh niên là đảng viên, 7 thanh niên được bồi dưỡng cảm tình đảng, 5 thanh niên dự nguồn kết nạp đảng và 44 đoàn viên. Theo Thượng tá Đặng Văn Minh, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện, Đảng ủy, Ban Chỉ huy Quân sự huyện đã thực hiện tốt quy trình các bước tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ theo hướng dẫn mới của Bộ Tư lệnh Quân khu. Bên cạnh đó, Hội đồng NVQS huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn quản lý chặt chẽ và tổ chức thâm nhập, kịp thời thăm hỏi, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết những khó khăn, vướng mắc của từng trường hợp cụ thể. Ông Bo Bo Tại, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự xã Sơn Hiệp cho biết: “Xã có 8 thanh niên chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Hội đồng NVQS xã đã giao nhiệm vụ cho các thành viên quản lý chặt chẽ từng thanh niên trúng tuyển. Nhờ đó, mỗi thanh niên và gia đình đều xác định rõ nhiệm vụ, yên tâm chờ ngày lên đường làm nhiệm vụ”.

 

Lãnh đạo xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) thăm và tặng quà cho gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự
Lãnh đạo xã Sơn Hiệp (huyện Khánh Sơn) thăm và tặng quà cho gia đình thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự

 


Thượng tá Nguyễn Văn Chín, Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự huyện Vạn Ninh cho biết, năm 2016, Vạn Ninh được giao chỉ tiêu 240 thanh niên, tăng 20 thanh niên so với năm trước. Nhờ sự phối hợp chặt chẽ của cơ quan chuyên môn, ban, ngành, đoàn thể với 13 xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục cộng với thực hiện tốt công tác tuyển quân nên huyện đã hoàn thành chỉ tiêu. Với phương châm “tuyển người nào chắc người đó”, trong số 240 thanh niên được gọi nhập ngũ có 29 thanh niên đã qua đại học, cao đẳng và có 4 đảng viên. Ông Mai Hữu Xuân, Chủ tịch UBND xã Vạn Bình cho biết, thời gian qua, Hội đồng NVQS xã đã tập trung chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể triển khai công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; đồng thời, làm tốt chính sách hậu phương quân đội, động viên gia đình và thanh niên trúng tuyển sẵn sàng lên đường nhập ngũ.


Thành Nam - Đinh Luận -  Phương Thủy