10:12, 29/12/2015

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: Đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đã phát huy năng lực, kinh nghiệm của từng thành viên trong các hoạt động của Quốc hội, góp phần đảm bảo chất lượng hoạt động của đoàn cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh Khánh Hòa đã phát huy năng lực, kinh nghiệm của từng thành viên trong các hoạt động của Quốc hội, góp phần đảm bảo chất lượng hoạt động của đoàn cũng như thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương.


Kịp thời phản ánh nguyện vọng nhân dân


5 năm qua, xác định vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân tại Quốc hội, các ĐBQH tỉnh luôn gương mẫu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đặc biệt, đại biểu luôn giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, qua đó đã thu thập và phản ánh trung thực, kịp thời các ý kiến, nguyện vọng của cử tri gửi đến Quốc hội và các cơ quan, tổ chức có liên quan. Đoàn ĐBQH tỉnh đã kịp thời trả lời yêu cầu và kiến nghị của cử tri; theo dõi, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo và hướng dẫn, giúp đỡ việc thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo; phổ biến, vận động nhân dân thực hiện Hiến pháp và pháp luật.

 

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ quan chức năng trong tỉnh
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thường xuyên tổ chức hội nghị để lắng nghe ý kiến, kiến nghị của các cơ quan chức năng trong tỉnh

 

Nhiệm kỳ qua, đoàn đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam và Thường trực HĐND các cấp tổ chức 578 buổi tiếp xúc cử tri tại tất cả các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Với tinh thần dân chủ, cởi mở, các cuộc tiếp xúc cử tri đã thu hút hơn 25.000 lượt cử tri nhiều thành phần tham dự. Tại các buổi tiếp xúc, cử tri thể hiện rõ sự phấn khởi khi được gặp gỡ các ĐBQH để được phản ánh nguyện vọng, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và chính quyền các cấp; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng vào đại biểu dân cử… Các ý kiến, kiến nghị của cử tri được Đoàn ĐBQH tỉnh tổng hợp, kịp thời chuyển đến các bộ, ngành có văn bản trả lời. Nội dung các văn bản trả lời đã đi vào trọng tâm, giải trình có cơ sở, có tính thuyết phục, thể hiện tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Ngoài ra, việc giải quyết các kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan cũng được quan tâm thực hiện kịp thời, đúng thẩm quyền, trách nhiệm.


Đối với công tác tiếp dân, các ĐBQH tỉnh luôn thể hiện trách nhiệm của mình trong việc giải thích pháp luật, hướng dẫn và tiếp nhận các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo luật định. Đồng thời, quan tâm giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Theo ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nhiệm kỳ qua, các ĐBQH tỉnh luôn xem việc gặp gỡ, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, nhân dân là trách nhiệm của mình, là một kênh thông tin rất sát thực. Vì vậy, qua các đợt tiếp xúc cử tri, đoàn đã kịp thời nắm bắt, tổng hợp ý kiến, kiến nghị chính đáng để phản ánh đến Quốc hội và các cơ quan công quyền nhằm bảo vệ quyền lợi của cử tri, nhân dân. Thông qua đó, đoàn tham gia đề xuất nhiều chính sách, giải pháp sát hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân.


Nâng cao hiệu quả hoạt động


Đoàn ĐBQH tỉnh luôn tích cực đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động. Các ĐBQH tỉnh đã dành thời gian nghiên cứu và tích cực tham gia đóng góp ý kiến xây dựng luật tại các phiên thảo luận tổ và ở hội trường; tham gia chất vấn các thành viên Chính phủ cũng như góp ý đối với nhiều vấn đề quan trọng của đất nước, đồng thời kết hợp phản ánh những vấn đề bức xúc của cử tri để Quốc hội và Chính phủ quan tâm. Hoạt động này được cử tri hoan nghênh và đề nghị phát huy. Điều đó cho thấy, các đại biểu đã thể hiện rõ vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội.


Thời gian qua, đoàn đã đặc biệt chú trọng đến việc tiếp xúc cử tri ở các giới, ngành, nghề, mở rộng hình thức tiếp xúc, tổ chức đối thoại với cử tri về những chính sách có tác động lớn đến đại bộ phận nhân dân. Ngoài việc tham gia tích cực các hoạt động của Quốc hội, trong các kỳ họp, đoàn còn tổ chức nhiều buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương để đề xuất ý kiến, kiến nghị nhằm tháo gỡ các khó khăn, tạo cơ chế cho tỉnh phát triển kinh tế - xã hội. Đoàn cũng tổ chức các hoạt động giao lưu, trao đổi kinh nghiệm với các đoàn ĐBQH. Qua đó, góp phần từng bước đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động giám sát, tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, giải quyết đơn thư… của đoàn. Mặt khác, đoàn đã duy trì hoạt động Hội đồng hương Khánh Hòa tại Hà Nội, thường xuyên sinh hoạt kỷ niệm các ngày lễ của địa phương, của đất nước, thông báo tình hình của tỉnh, thăm hỏi, giúp đỡ các hội viên gặp khó khăn…

 

Nhiệm kỳ 2011 - 2016, Đoàn ĐBQH tỉnh đã lấy ý kiến các ĐBQH, sở, ban, ngành, địa phương và các chuyên gia góp ý cho 87 dự án luật trình Quốc hội thông qua; tổ chức 8 đợt giám sát theo kế hoạch với 41 buổi giám sát, khảo sát và 13 đợt giám sát theo chương trình giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội; tiếp nhận 614 đơn thư của công dân, gửi đến các ĐBQH, cơ quan chức năng xem xét giải quyết. Các ĐBQH của tỉnh đã tham gia phát biểu ý kiến tại hội trường và tại tổ 126 lượt.

Ông Nguyễn Tấn Tuân đánh giá, trong bối cảnh Quốc hội đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đã có nhiều cố gắng để thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo quy định của pháp luật, thực hiện tốt chương trình, kế hoạch đề ra trong mỗi kỳ họp. Hoạt động của các ĐBQH trên từng lĩnh vực đã thể hiện là người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối thường xuyên giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân, đáp ứng với yêu cầu đổi mới hoạt động của Quốc hội, thực hiện được lời hứa của mình khi đã được cử tri tín nhiệm bầu làm ĐBQH.


Để nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Quốc hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, trong nhiệm kỳ 2016 - 2021, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm nâng cao chất lượng ĐBQH. Đồng chí Nguyễn Tấn Tuân cho biết, chất lượng của đại biểu có tính quyết định cho chất lượng hoạt động của Quốc hội. Vì vậy, lựa chọn những người có trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, tích cực nhiệt tình, phát huy hết trách nhiệm, đoàn kết cùng tham gia vào kế hoạch, chương trình chung của Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ giúp cho hoạt động của đoàn ngày càng đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực hoạt động cho ĐBQH, nhất là ĐBQH chuyên trách, các đại biểu là thành viên của Hội đồng Dân tộc, các ủy ban của Quốc hội cần phải được tăng cường, để từ đó, các đại biểu tham gia có hiệu quả vào hoạt động chung của Quốc hội.


HOÀNG TRIỀU