03:03, 06/03/2014

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Báo cáo tổng kết lý luận – thực tiễn qua 30 năm đổi mới

Ngày 6-3, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý của các vị nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đối với Dự thảo Báo cáo tổng kết vấn đề lý luận – thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 – 2016).

Ngày 6-3, ông Nguyễn Tấn Tuân - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa chủ trì hội nghị lấy ý kiến góp ý của các vị nguyên lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa đối với Dự thảo Báo cáo tổng kết vấn đề lý luận – thực tiễn qua 30 năm đổi mới (1986 – 2016).

 

Ông Nguyễn Tấn Tuân tiếp thu các ý kiến để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo.
Ông Nguyễn Tấn Tuân tiếp thu các ý kiến để tổng hợp, hoàn thiện báo cáo.


Dự thảo Báo cáo tổng kết vấn đề lý luận – thực tiễn qua 30 năm đổi mới hội nhập quốc tế; đường lối và chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa gồm 4 nội dung chính: Quá trình phát triển nhận thức của Đảng ta về đường lối và chính sách đối ngoại; về hội nhập quốc tế; về mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế qua 30 năm đổi mới; thực tiễn triển khai đường lối chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế qua 30 năm đối mới, trọng tâm là 10 năm gần đây; những vấn đề đặt ra; kiến nghị hướng bổ sung, phát triển đường lối, chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó, tập trung phân tích, đánh giá thực tiễn triển khai đường lối chính sách đối ngoại, hội nhập quốc tế qua 30 năm đối mới, trọng tâm là 10 năm gần đây trên địa bàn tỉnh. Dự thảo báo cáo đã làm rõ những thành tựu đạt được trong triển khai thực hiện đường lối đối ngoại; trong triển khai định hướng hội nhập quốc tế, tham gia tổ chức thương mại WTO; trong xử lý mối quan hệ giữa độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế. Đồng thời, phân tích những hạn chế, yếu kém, chỉ ra nguyên nhân của những hạn chế, yếu kém và rút ra những bài học kinh nghiệm.

 

Ông Nguyễn Văn Tự, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng,  Bí thư tỉnh ủy góp ý cho dự thảo báo cáo
Ông Nguyễn Văn Tự, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư tỉnh ủy Khánh Hòa góp ý cho dự thảo báo cáo.


Dự thảo báo cáo đánh giá, tỉnh Khánh Hòa luôn tiếp thu, vận dụng, tham gia thực hiện tốt đường lối, chính sách đối ngoại của Đảng và Nhà nước trong suốt 30 năm đổi mới. Trong từng giai đoạn của thời kỳ đổi mới và hội nhập, tỉnh luôn bám sát các định hướng mục tiêu, bảo đảm các nguyên tắc, tuân thủ theo các phương châm, hoàn thành tốt các nhiệm vụ trên các lĩnh vực của công tác đối ngoại. Từ năm 1986 đến nay, Khánh Hòa đã tổ chức và phối hợp đón tiếp trọng thị các đoàn ngoại giao cấp cao, khách quốc tế đến thăm và làm việc; riêng trong 10 năm gần đây (2003-2013), tỉnh đã tiếp đón 430 đoàn; nội dung làm việc ngày càng đa dạng, chuyên sâu và mở rộng trên nhiều lĩnh vực. Công tác thông tin đối ngoại của tỉnh thời gian qua đã có nhiều thay đổi tích cực, chất lượng cung cấp thông tin ngày càng được nâng cao. 30 năm qua, công tác đối ngoại nhân dân có bước chuyển biến mạnh mẽ về chất. Khánh Hòa đã tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế, khu vực về các chương trình xúc tiến thương mại, dịch vụ, du lịch; nhiều sự kiện kết nối doanh nghiệp, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động hợp tác đầu tư… Lũy kế đến cuối năm 2013, Khánh Hòa có 84 dự án FDI được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký 1,208 tỷ USD, gấp hơn 3,6 lần so với lũy kế năm 2002. Trong 20 năm (1994-2013), tỉnh đã tiếp nhận viện trợ nước ngoài hơn 1.004 tỷ đồng…

 

Ông Nguyễn Thiết Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu ý kiến.
Ông Nguyễn Thiết Hùng, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa phát biểu ý kiến.


Triển khai định hướng hội nhập quốc tế, tham gia tổ chức thương mại WTO, tỉnh đã thường xuyên xây dựng và phát triển đồng bộ các yếu tố thị trường, đồng thời, đổi mới và nâng cao hiệu quả đầu tư; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh, của doanh nghiệp và các sản phẩm của tỉnh trên địa bàn; từng bước thực hiện hiện đại hóa nông nghiệp và phát triển nông thôn đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế... Để nâng cao năng lực cạnh tranh, tỉnh tăng cường mở rộng hợp tác song phương, phát triển các mối quan hệ hợp tác, kết nghĩa với các vùng, địa phương của các nước. Tỉnh cũng đã tập trung huy động các nguồn vốn đầu tư xây dựng mạng lưới giao thông, qua đó, tăng sự kết nối, tăng phần thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường khả năng quốc phòng giữa 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh: Vân Phong, Nha Trang và Cam Ranh…


Khẳng định sự cần thiết phải hội nhập, những thành tựu của hội nhập quốc tế, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh đánh giá dự thảo báo cáo đã phân tích, đánh giá khá đầy đủ các nội dung. Tuy nhiên, cần phân tích rõ thêm vấn đề thu hút đầu tư nước ngoài đã tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của tỉnh chưa, nguyên nhân? công tác người Việt Nam ở nước ngoài và việc kêu gọi đầu tư qua kênh người Việt Nam ở nước ngoài; bổ sung đánh giá nguồn vốn ODA trên địa bàn. Báo cáo cần bổ sung giải pháp xây dựng Khánh Hòa trở thành điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện; giải pháp giúp các doanh nghiệp xây dựng, quảng bá thương hiệu… Thay mặt Thường trực Tỉnh ủy, ông Nguyễn Tấn Tuân tiếp thu các góp ý để tổng hợp báo cáo Trung ương.


KHÁNH NINH