11:02, 15/02/2014

Xuân sang rộn ràng tòng quân

Cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu 5, sáng 15-2, 900 thanh niên ưu tú của 3 huyện, thị xã, thành phố: Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Nha Trang đã hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2014 trong không khí phấn khởi, rộn ràng.

Cùng với các địa phương trên địa bàn Quân khu 5, sáng 15-2, 900 thanh niên ưu tú của 3 huyện, thị xã, thành phố: Khánh Vĩnh, Ninh Hòa, Nha Trang đã hăng hái lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2014 trong không khí phấn khởi, rộn ràng. Có mặt tại các điểm giao quân, phóng viên Báo Khánh Hòa đã ghi lại những giây phút lưu luyến, cảm động của các tân binh với người thân trước giờ lên đường nhập ngũ.


* Nha Trang: Náo nức ngày hội tòng quân


Ngay từ sáng sớm, từng dòng người đổ về khu vực trường Trung cấp Kỹ thuật miền Trung để tiễn con em mình lên đường làm nghĩa vụ quân sự (NVQS). Dọc các con đường hướng về sân trường, cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu rực rỡ cổ động cho ngày hội tòng quân khiến cho không khí của ngày giao quân thêm phần sôi động, náo nức. Mặc dù đã có gia đình, con gái 2 tuổi, vợ chưa có việc làm ổn định, lại gặp rất nhiều khó khăn nhưng tân binh Lê Công Thắng (phường Lộc Thọ) vẫn quyết tâm lên đường nhập ngũ, anh phấn khởi cho biết: “Nguyện vọng của tôi là được đứng trong hàng ngũ quân đội, nay đã thành hiện thực, tôi rất vui, tự hào và hãnh diện khi được khoác trên mình trang phục của những người lính. Vợ tôi luôn động viên vào trong môi trường quân ngũ, cố gắng, tu dưỡng, rèn luyện, học tập để trở thành người quân nhân tốt, giúp ích cho quê hương, đất nước; và là điểm tựa tinh thần, niềm tự hào của con gái cũng như gia đình.”

 

Đại tá Lê Văn Bình, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa dặn dò thanh niên.


Trong bộ trang phục còn thơm mùi vải mới, tân binh Phạm Thỏa (phường Phước Hòa), tình nguyện lên đường nhập ngũ tâm sự: “Quân đội là môi trường tốt để rèn luyện thanh niên, giúp chúng tôi trưởng thành hơn. Với những kiến thức học được khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi sẽ cố gắng vận dụng, cống hiến cho sự nghiệp xây dựng quân đội, bảo vệ Tổ quốc”.


Ở một góc khác, nhiều phụ huynh tiễn con đến tận điểm giao quân với khí thế phấn khởi. Mặc dù đã hơn 80 tuổi, bước đi không vững nhưng cụ bà Nguyễn Thị Thế (trú tại phường Ngọc Hiệp) vẫn tới nơi giao quân để tiễn cháu là Trần Văn Hải. Cụ Thế bộc bạch: “Từng là nữ thanh niên xung phong, có thời gian dài phục vụ trong quân đội, vì vậy tôi luôn động viên con cháu mình lên đường nhập ngũ để bảo vệ Tổ quốc, tiếp nỗi truyền thống của gia đình. Tôi mong cháu mình vào môi trường quân đội luôn mạnh khỏe, rèn luyện tốt để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.”

 

Động viên đoàn viên trước giờ vào đơn vị.


Thượng tá Lê Công Chín, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự TP. Nha Trang phấn khởi cho biết, đợt giao quân lần này, toàn thành phố có 440 tân binh, được giao cho 7 đơn vị đầu mối: Lữ đoàn 101 Hải quân; Lữ đoàn thông tin 132; Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh; Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh; Sư đoàn Phòng không 377; Lữ đoàn 573; Trung đoàn 38 (Sư đoàn Bộ binh 2). Tính đến 8 giờ 30 phút, công tác giao nhận quân đã được hoàn tất trong không khí vui tươi, an toàn, đúng tiến độ, đảm bảo 100% chỉ tiêu trên giao. Đợt 1 năm 2014, địa phương có 8 tân binh đứng trong hàng ngũ của Đảng; 9,5% thanh niên tốt nghiệp các trường cao đẳng, đại học, trung học chuyên nghiệp.


* Khánh Vĩnh: Hoàn thành giao quân sớm nhất


Ngay từ 6 giờ sáng, hàng ngũ tân binh nhập ngũ đã chỉnh tề tại sân Cơ quan Quân sự huyện chuẩn bị cho giờ khai mạc. Trong đám đông người thân đến đưa tiễn chúng tôi bắt gặp những ánh mắt rạng rỡ xen lẫn vài gương mặt nhòe lệ trước phút chia tay. Cụ Cao Thị Miên (80 tuổi, Khánh Nam) đến đưa tiễn cháu trai, không còn cặp túi trầu, mắt ráo hoảnh: “Tui xem cháu tôi lên đường là niềm vinh dự của gia đình, chẳng thấy gì buồn, mong cho cháu đi “chân cứng, đá mềm””. Gia đình cụ là gia đình truyền thống cách mạng, cụ đang hưởng chính sách người có công, cụ xem việc cháu trai lên đường như tiếp nối truyền thống của gia đình, bảo vệ và xây dựng quê hương. Cũng như cụ Miên, bà Lê Thị Long (Khánh Đông) -  mẹ của tân binh Nguyễn Minh Mùi cũng thấy vui lây trong ngày hội lớn của thanh niên. Bà Long tâm sự: “Nó học hết cấp 3, hiện chưa đi làm, thấy nó thích đi nghĩa vụ tôi cũng an tâm. Cháu đi nghĩa vụ, tham gia Quân đội cũng như tôi và ba nó hồi đó. Tối qua, tôi cũng hồi hộp mong trời mau sáng để gặp con trước giờ lên đường.”

 

Ông Trần Hoà Nam - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh tặng quà động viên thanh niên nhập ngũ.


Những ngày qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương tất bật cho ngày giao quân. Lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, ban ngành và các đoàn thể xã, thị trấn thường xuyên lui tới vận động, tặng quà, động viên gia đình và thanh niên làm tròn nghĩa vụ công dân. Ông Cao Tải - Xã đội phó xã Liên Sang cho biết, xã đã tặng mỗi thanh niên lên đường suất quà trị giá 400.000 đồng; đồng thời tổ chức giao lưu, chia tay thanh niên lên đường làm nghĩa vụ. Năm nay chất lượng thanh niên trúng tuyển khá cao, 3 thanh niên đã có 1 trình độ cao đẳng…  


Buổi lễ giao quân diễn ra trong khí thế trang trọng, ấm áp, bảo đảm những nghi thức cần thiết như đốt đuốc truyền thống, đánh trống khai mạc. Phát biểu tại buổi lễ giao quân, ông Trần Hoà Nam - Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh đã nêu cao truyền thống yêu nước của Đảng bộ và nhân dân huyện Khánh Vĩnh, động viên thanh niên viết tiếp truyền thống của quê hương anh hùng, ra sức trau dồi sức khỏe, đạo đức, tác phong, nghiệp vụ, hoàn thành nhiệm vụ chính trị mà các cấp chỉ huy giao...

 

Trước giờ chia tay lên đường làm nhiệm vụ.


Theo Thượng tá Đoàn Tiến Thành - Chỉ huy trưởng Cơ quan quân sự huyện, đợt giao quân lần này diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, thanh niên nhập ngũ bảo đảm về tuổi đời, sức khỏe, trình độ văn hóa, chất lượng cao hơn năm trước, có hơn 70% thanh niên trúng tuyển là người dân tộc Raglay. Thời gian qua, Cơ quan quân sự huyện đã tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện làm tốt công tác tuyên truyền, vận động gia đình và thanh niên, bảo đảm đủ quân số lên sân, hỗ trợ tặng quà, đặc biệt là thanh niên gia đình chính sách, khó khăn… Trước khi lên đường, huyện đã tổ chức cho tân binh viếng nghĩa trang liệt sĩ, giao lưu văn nghệ chia tay…

 

Đợt này, Khánh Vĩnh có 50 thanh niên trúng tuyển, được giao cho Sư đoàn 2 Bộ Binh 40 quân số và Bộ chỉ huy quân sự tỉnh 10 quân số.


Buổi lễ giao quân kết thúc lúc 7 giờ 30, toàn huyện hoàn thành 100% chỉ tiêu trên giao.


* Ninh Hòa: Tưng bừng, rộn rã


Sáng sớm 15-2, trên các ngã đường ở thị xã Ninh Hòa, nhiều đoàn người với cờ, hoa háo hức đổ về Sân vận động 16-7 thị xã để đưa, tiễn các tân binh lên đường nhập ngũ. Không khí trên Sân vận động thêm tưng bừng, náo nhiệt khi từng đoàn xe với khẩu hiệu “Tuổi trẻ Ninh Hòa hăng hái lên đường làm nhiệm vụ” lần lượt tiến vào.


Nhận cái nắm tay động viên từ người cha trước khi lên xe về đơn vị, tân binh Võ Chí Toàn (20 tuổi, Ninh Hà) chia sẻ: “Ninh Hòa là vùng đất anh hùng nên khi được gọi nhập ngũ tôi rất tự hào và vinh dự được nối tiếp và phát huy truyền thống ấy. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tôi rất muốn được phục vụ lâu dài trong quân đội”. Còn tân binh Trần Văn Phóng (19 tuổi, Ninh Phụng) tâm sự: “Những ngày đầu khi nhận giấy báo, tôi có cảm giác hơi buồn vì phải xa gia đình, bạn bè trong thời gian dài. Nhưng cảm giác đó cũng qua rất nhanh và nhường lại cho niềm tự hào, vinh dự khi được trở thành người lính lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc trong đợt này”.

 

Ông Lương Kiên Định - Tỉnh ủy viên, Bí thư Thị ủy Ninh Hòa thắp ngọn lửa truyền thống tại buổi lễ.

 


Xen lẫn trong không khí tưng bừng, rộn rã của ngày hội tòng quân, còn có những giọt nước mắt xúc động, hạnh phúc của người mẹ, người cha tiễn con lên đường làm nhiệm vụ với niềm tin con mình sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp sức xây dựng đất nước. Bà Phan Thị Hồng Hạnh - Ninh Giang, mẹ của tân binh Hồ Văn Tịnh, bày tỏ: “Xa con tôi cũng thấy nhớ. Tuy nhiên tôi cũng rất hãnh diện khi cháu trở thành một người lính, cùng với các đồng đội gánh vác trên vai trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc. Tôi tin tưởng môi trường quân đội sẽ giúp cháu nâng cao bản lĩnh, trưởng thành hơn”.


Có mặt trong buổi tòng quân, Trung tướng Đào Duy Minh - Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam nhận định: “Không khí ngày hội tòng quân ở thị xã Ninh Hòa diễn ra trang trọng, nhanh gọn, đúng luật và an toàn, đảm bảo 100% chỉ tiêu quân số. Số thanh niên trúng tuyển NVQS và nhận lệnh nhập ngũ đợt này đều đạt chất lượng tốt về thể lực, phẩm chất đạo đức và trình độ học vấn. Tôi tin các cháu sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ”.

 

Tân binh chia tay người thân trước lúc lên đường.


Theo Thượng tá Trần Đình Hòe - Chỉ huy trưởng Cơ quan Quân sự (CQQS) thị xã Ninh Hòa, đợt giao quân lần này, thị xã Ninh Hòa có 410 TN lên đường nhập ngũ. Trong đó, có 7 đảng viên, 64 tân binh có trình độ cao đẳng, đại học. Quân số được giao về 6 đơn vị: Sư đoàn Bộ binh 2, Lữ đoàn thông tin 132, Lữ đoàn 457 vùng 4 Hải quân, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sư đoàn Bộ binh 302, Bộ đội Biên phòng tỉnh.


Ghi nhanh của: Thành Nam - P.L – Thảo Ly