10:07, 01/07/2013

Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra Thông cáo chung

Ngày 30-6, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM) với chủ đề "Nhân dân của chúng ta -Tương lai của chúng ta" diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.

Ngày 30-6, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 46 (AMM) với chủ đề "Nhân dân của chúng ta -Tương lai của chúng ta" diễn ra tại thủ đô Bandar Seri Begawan của Brunei.


Hội nghị đã ra Thông cáo chung, trong đó khẳng định lại quyết tâm đẩy mạnh nỗ lực xây dựng Cộng đồng ASEAN "liên kết về kinh tế, gắn kết về chính trị và cùng chia sẻ trách nhiệm về xã hội" bằng việc thực hiện Hiến chương ASEAN và Lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN...


Về quan hệ ASEAN-Trung Quốc, các Bộ trưởng hoan nghênh các đề xuất của ASEAN và Trung Quốc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược vào năm nay, trong đó có Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao đặc biệt ASEAN-Trung Quốc vào tháng 8, chuyến đi quảng bá ASEAN của các Bộ trưởng kinh tế ASEAN tới Trung Quốc và Diễn đàn Cấp cao về kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc tại Thái Lan.


Về quan hệ ASEAN-Nhật Bản, các Bộ trưởng đánh giá cao đóng góp của Nhật Bản vào việc xây dựng Cộng đồng ASEAN, trong đó có Quỹ Hội nhập Nhật Bản-ASEAN (JAIF) và hoan nghênh quyết định của Nhật Bản gia hạn thực hiện JAIF đến ngày 31-12-2013 và kéo dài hoạt động của Nhóm quản lý JAIF đến 30-6-2014. Các Bộ trưởng hoan nghênh quyết định của Hội nghị Cấp cao ASEAN-Nhật Bản lần thứ 15 năm 2012 tại Campuchia về việc tăng gấp đôi thương mại và đầu tư giữa ASEAN và Nhật Bản vào năm 2022.


Về quan hệ ASEAN-Mỹ, các Bộ trưởng đánh giá cao tiến bộ đạt được trong việc thực hiện Kế hoạch hành động ASEAN-Mỹ; chờ đợi Hội nghị Cấp cao ASEAN-Mỹ lần đầu tiên sẽ được tổ chức tại Brunei vào tháng 10 năm nay. Các Bộ trưởng đánh giá cao các sáng kiến của Mỹ trong việc đẩy mạnh hợp tác kinh tế song phương.


Về Biển Đông, các Bộ trưởng đã thảo luận về tình hình và những diễn biến gần đây tại Biển Đông, đánh giá cao việc trao đổi ý kiến, trong đó có sáng kiến và cách tiếp cận nhằm tăng cường lòng tin, đối thoại và giải quyết các vụ việc trên Biển Đông. Các Bộ trưởng ghi nhận các đề xuất về việc thiết lập đường dây nóng cũng như việc tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn người và tàu thuyền gặp nạn.


Các Bộ trưởng khẳng định lại tầm quan trọng của hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải tại khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên tại Biển Đông (DOC); Nguyên tắc 6 điểm của ASEAN về Biển Đông và Tuyên bố chung ASEAN-Trung Quốc nhân kỷ niệm 10 năm ngày ký DOC. Theo đó, các Bộ trưởng đã khẳng định cam kết chung theo tinh thần DOC bảo đảm giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình theo các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Luật Biển của Liên Hợp Quốc 1982, không đe dọa hoặc sử dụng vũ lực...


Các Bộ trưởng trông đợi việc tiếp tục cùng với Trung Quốc thực hiện đầy đủ và hiệu quả mọi mặt của DOC. Các nước ASEAN sẽ tiếp tục tiến hành các hoạt động và dự án hợp tác đã cùng nhau thống nhất phù hợp với Bản hướng dẫn thực hiện DOC. Các Bộ trưởng nhấn mạnh yêu cầu cần tiếp tục đà đối thoại và tham vấn từ sau cuộc tham vấn lần thứ 19 của các quan chức cao cấp ASEAN-Trung Quốc và cuộc họp lần thứ 8 Nhóm công tác hỗn hợp ASEAN-Trung Quốc về thực hiện DOC.


Các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc kỷ niệm 10 năm quan hệ đối tác chiến lược ASEAN-Trung Quốc và mong đợi các tham vấn chính thức giữa ASEAN và Trung Quốc ở cấp SOM về COC, nhằm sớm đạt được kết luận về một Bộ Quy tắc ứng xử tại Biển Đông, thúc đẩy hòa bình, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.


Theo TTXVN