03:06, 01/06/2013

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam; hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề cho hộ nghèo;... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 27 – 31-5-2013.

Tiếp tục giảm lãi suất cho vay; nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam; hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề cho hộ nghèo;... là những thông tin văn bản chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật trong tuần từ ngày 27 – 31-5-2013.


Tiếp tục giảm lãi suất cho vay


Tại Chỉ thị số 09/CT-TTg ngày 24-5-2013, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2013.


Cụ thể, Thủ tướng Chính phủ giao các Bộ, cơ quan, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung hoàn thành việc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt phương án tái cơ cấu tập đoàn, tổng công ty, doanh nghiệp nhà nước trước ngày 30-6-2013; tổ chức triển khai kịp thời, hiệu quả các phương án đã được phê duyệt.


Đối với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu điều hành linh hoạt các công cụ chính sách tiền tệ để kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ tăng trưởng hợp lý. Tiếp tục giảm lãi suất cho vay; phấn đấu đạt tăng trưởng tín dụng ở mức 12% cả năm 2013, trong đó tập trung vốn vay cho các lĩnh vực ưu tiên. Triển khai quyết liệt Đề án cơ cấu lại các tổ chức tín dụng; đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ xấu.


Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan, địa phương đẩy mạnh triển khai các giải pháp giải quyết hàng tồn kho; mở rộng thị trường tiêu thụ hàng hóa; hỗ trợ đưa hàng hóa về khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; đẩy mạnh xuất khẩu, nhất là xuất khẩu dịch vụ và xuất khẩu tại chỗ,…


Nâng cao chất lượng hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam


Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị yêu cầu các bộ, ngành, địa phương thực hiện các biện pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội Luật gia Việt Nam trong giai đoạn mới.


Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để củng cố và phát triển tổ chức của Hội Luật gia Việt Nam.


Theo đó, các bộ, ngành, địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp Hội Luật gia đã được thành lập kiện toàn tổ chức, phát triển hội viên; hỗ trợ việc thành lập tổ chức Hội Luật gia ở những nơi có đủ điều kiện thành lập tổ chức Hội mà chưa thành lập Hội theo đúng tôn chỉ, mục đích của Hội.


Đồng thời lựa chọn, bố trí các luật gia có phẩm chất, năng lực, kinh nghiệm, nhiệt tình và có đủ tiêu chuẩn làm cán bộ chuyên trách và kiêm nhiệm công tác Hội. Quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ và hội viên.


Bên cạnh đó, đảm bảo kinh phí để thực hiện nhiệm vụ của Nhà nước giao và hỗ trợ cơ sở vật chất, phương tiện hoạt động để Hội Luật gia phát huy hơn nữa vai trò, vị trí của tổ chức chính trị-xã hội-nghề nghiệp đặc thù.


Hỗ trợ phát triển sản xuất, dạy nghề cho huyện nghèo


Thủ tướng Chính phủ quyết định bổ sung thêm một tiểu dự án về hỗ trợ phát triển sản xuất, giáo dục đào tạo và dạy nghề các huyện nghèo vào Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015.


Đây là tiểu dự án thứ 3 của Dự án Hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo, các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo nằm trong Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2012-2015.


2 tiểu dự án trước đó đã được phê duyệt là tiểu dự án hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các huyện nghèo (Tiểu dự án 1) và hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển và hải đảo (Tiểu dự án 2).


Quyết định nêu rõ, mục tiêu của Tiểu dự án 3 nhằm hỗ trợ phát triển sản xuất nông, lâm nghiệp bền vững, bước đầu phát triển sản xuất theo hướng sản xuất hàng hóa quy mô nhỏ và vừa; nâng cao dân trí; tạo việc làm và nâng cao thu nhập của người dân ở các huyện nghèo; thực hiện mục tiêu theo Nghị quyết 30a đến năm 2015.


Nhiệm vụ chủ yếu của Tiểu dự án 3 là hỗ trợ công tác khoán chăm sóc, bảo vệ rừng, giao rừng và giao đất để trồng rừng sản xuất; hỗ trợ sản xuất; hỗ trợ hộ nghèo ở thôn, bản vùng giáp biên giới trong thời gian chưa tự túc được lương thực; hỗ trợ xuất khẩu lao động...


Bên cạnh đó là hỗ trợ giáo dục đào tạo và dạy nghề đối với huyện nghèo, gồm các chính sách: giáo dục đào tạo để nâng cao mặt bằng dân trí; tăng cường dạy nghề gắn với đào tạo việc làm; đào tạo, nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ tại chỗ, cán bộ cơ sở.


Kiểm tra, làm rõ hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” ở Hà Nội


Trong thời gian qua, một số báo đăng loạt bài viết phản ánh tình trạng quá tải trầm trọng, hiện tượng “xe dù”, “bến cóc” gia tăng và những bất cập trong việc cấp phép các tuyến xe tại Bến xe khách Mỹ Đình (Hà Nội), gây ảnh hưởng trật tự an toàn giao thông khu vực, có biểu hiện tiêu cực tham nhũng...


Về vấn đề này, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia giao UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, làm rõ sự việc báo nêu.


Đồng thời, UBND thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia có biện pháp xử lý triệt để những bất cập trong tổ chức hoạt động của các bến xe khách trên địa bàn thành phố Hà Nội, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự xã hội trên địa bàn Thủ đô; báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ trước ngày 15-6-2013.


Theo chinhphu.vn