11:05, 31/05/2013

Cần tăng chi phí bồi dưỡng cho hòa giải viên

Sáng 31-5, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung của dự thảo Luật Hòa giải cơ sở.

Sáng 31-5, dưới sự điều khiển của Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng, Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung của dự thảo Luật Hòa giải cơ sở.


Trong phiên thảo luận, các đại biểu tập trung thảo luận về việc bầu hòa giải viên, kinh phí cho hoạt động hòa giải và chi trả cho hòa giải viên. Thực tế, hiện nay, trong cuộc sống, có nhiều vụ việc, mâu thuẫn diễn ra hàng ngày giữa tập thể và cá nhân hay giữa cá nhân với nhau. Tuy nhiên, khi có hoạt động hòa giải ở cơ sở thì những mâu thuẫn đó có thể chấm dứt. Góp phần vào thành công của những vụ việc hòa giải phải kể đến vai trò của hòa giải viên.


Hoạt động hòa giải là hoạt động tự nguyện, nhưng tiêu chuẩn hòa giải viên phải là người hiểu biết pháp luật, có đạo đức và uy tín trong cộng đồng dân cư. Thông qua việc lấy ý kiến của cộng đồng dân cư, người dân sẽ bầu được hòa giải viên đạt được những tiêu chí có thể làm được công tác hòa giải. Hòa giải viên phải gắn với những công việc hết sức vất vả và phải mất nhiều thời gian, nhưng chi phí bồi dưỡng cho hòa giải viên hiện nay rất thấp. Nhiều ý kiến của đại biểu Quốc hội cho rằng, cần tăng chi phí bồi dưỡng cho hòa giải viên.


Đại biểu Lê Minh Hiền - đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa đưa ra quan điểm: Hòa giải là hoạt động rất cần thiết ở mỗi địa phương, nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và hạn chế mâu thuẫn trong cộng đồng dân cư. Vì vậy, Nhà nước phải đảm bảo kinh phí cho công tác hòa giải ở cơ sở, quan tâm tiền bồi dưỡng cho hòa giải viên và thực hiện thường xuyên chứ không phải phụ thuộc vào việc hòa giải thành công.


Buổi chiều, Quốc hội thảo luận ở tổ về các dự án Luật Tiếp công dân, Luật Bảo vệ và kiểm dịch thực vật.


L.T