09:05, 09/05/2011

Một thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh?

Gần một tháng nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) xuất hiện tin đồn cho rằng một số cơ sở chế biến chả cá ở huyện Vạn Ninh sản xuất chả cá có độn giấy vệ sinh cuộn, khiến người dân hoang mang và gây ra ít nhiều thiệt hại...

Gần một tháng nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) xuất hiện tin đồn cho rằng một số cơ sở chế biến chả cá (CSCBCC) ở huyện Vạn Ninh sản xuất chả cá có độn giấy vệ sinh (GVS) cuộn, khiến người dân hoang mang và gây ra ít nhiều thiệt hại cho các CSCBCC ở huyện Vạn Ninh. Hiện chưa rõ nguồn gốc của tin đồn, nhưng có nhiều khả năng đây là một thủ đoạn cạnh tranh không lành mạnh của một số đối tượng trong nghề.

Mới đây, đường dây nóng Báo Khánh Hòa nhận được phản ánh của bà Lê Thị Thanh Hòa, trú thôn Quảng Hội 2, xã Vạn Thắng, huyện Vạn Ninh về tin đồn cho rằng CSCBCC của bà và một số hộ dân trên địa bàn huyện sản xuất chả cá có độn GVS cuộn, gây ảnh hưởng và thiệt hại không nhỏ cho cơ sở của bà và những hộ dân này trong sản xuất kinh doanh. Bà Hòa cho biết: CSCBCC của bà được các cơ quan chức năng cấp giấy phép hoạt động và giấy chứng nhận đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Lâu nay, cơ sở vẫn hoạt động bình thường, cung cấp sản phẩm ngon và đảm bảo VSAT cho thị trường trong và ngoài huyện. Nhưng không biết nguyên nhân từ đâu, khoảng gần một tháng nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh xuất hiện tin đồn cho rằng cơ sở của bà và một số hộ dân trên địa bàn huyện sản xuất chả cá có độn GVS cuộn. Từ khi có tin đồn này, cơ sở của bà cũng như một số CSCBCC khác trên địa bàn xã Vạn Thắng gặp không ít khó khăn do thị trường bị sụt giảm, sản phẩm sản xuất ra rất khó tiêu thụ.

 Nhiều cơ sở chế biến chả cá ở huyện Vạn Ninh bị thiệt hại không nhỏ bởi tin đồn thất thiệt.
Qua tìm hiểu, chúng tôi nhận thấy, hiện nay, trên địa bàn thị xã Ninh Hòa và huyện Vạn Ninh có tin đồn như vậy, chủ yếu được lan truyền trong giới buôn bán chả cá hay các quán bún, bánh canh chả cá lớn chứ chưa phổ biến trong cộng đồng dân cư. Tin đồn nói trên xuất hiện gần 1 tháng nay, bắt đầu ở thị xã Ninh Hòa, sau đó lan truyền đến huyện Vạn Ninh. Vài ngày sau khi có tin đồn về một số CSCBCC ở huyện Vạn Ninh sản xuất chả cá có độn GVS, thì trên địa bàn thị trấn Vạn Giã (huyện Vạn Ninh) lại xuất hiện “sự kiện” một người dân chở một bao tải chả cá đem đổ xuống sông và tung tin: “Chả cá này không đảm bảo VSATTP, ăn vào bị ngộ độc!”. Hành động và lời nói này xuất hiện đồng thời và dường như có dụng ý khẳng định cho tin đồn, đã khiến cho không ít người dân nghĩ rằng tin đồn là có thật và các CSCBCC càng đối mặt với nhiều khó khăn. Đa số chủ các CSCBCC trên địa bàn xã Vạn Thắng và huyện Vạn Ninh mà chúng tôi tiếp xúc đều cho rằng, tin đồn và việc một người dân đem đổ chả cá xuống sông rất có thể xuất phát từ động cơ của một vài “đối thủ cạnh tranh giấu mặt” nào đó nhằm vào các CSCBCC ở huyện Vạn Ninh. Bà Lê Thị Thanh Hòa bức xúc: “Cơ sở của tôi được các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động và chứng nhận đủ điều kiện VSATTP, trong hoạt động sản xuất kinh doanh luôn tuân thủ các điều kiện pháp luật quy định. Nhưng từ khi có tin đồn, thị trường bị giảm sút, cơ sở của tôi chỉ sản xuất 50% công suất so với trước đây mà vẫn khó tiêu thụ hết”.

Trao đổi với chúng tôi xung quanh tin đồn nói trên, ông Đồng Văn Chương - Trưởng phòng Y tế huyện Vạn Ninh, cho biết: “Phòng Y tế huyện chưa nhận được bất kỳ thông tin nào phản ánh về việc các CSCBCC trên địa bàn có độn GVS; bản thân tôi cũng chưa từng nghe về tin đồn này”. Còn ông Nguyễn Sáng - Chủ tịch UBND xã Vạn Thắng, thì khẳng định: “Thời gian vừa qua, tại địa phương có xuất hiện tin đồn cho rằng một số CSCBCC trên địa bàn sản xuất chả cá độn GVS nhưng chúng tôi chưa chính thức nhận được phản ánh nào của người dân cũng như các chủ cơ sở chế biến về vấn đề này. Tuy nhiên, sau khi nghe tin đồn, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ phụ trách môi trường phối hợp với Trạm Y tế xã tiến hành kiểm tra tất cả các CSCBCC (có giấy phép và không có giấy phép) trên địa bàn, nhưng không hề phát hiện việc độn GVS trong chả cá”. Theo nhận định của ông Sáng, tin đồn này rất có thể do một số kẻ xấu tung ra nhằm cạnh tranh không lành mạnh với các CSCBCC ở xã Vạn Thắng nói riêng và huyện Vạn Ninh nói chung. Chúng tôi cũng được biết, thực hiện Tháng ATVSTP, ngày 5-5-2011, đội liên ngành của UBND huyện Vạn Ninh đã tiến hành kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn (trong đó có các CSCBCC) nhưng không phát hiện việc sản xuất chả cá có độn GVS như tin đồn hiện nay.

Nghề CBCC ở xã Vạn Thắng nói riêng và huyện Vạn Ninh nói chung từ lâu rất phát triển, có thị trường tiêu thụ rộng bởi chất lượng cao, đảm bảo ATVS và giá rẻ hơn so với các địa phương khác trong tỉnh. Do vậy, tin đồn nói trên rất có thể là một “chiêu” do một số đối tượng nào đó tung ra với động cơ cạnh tranh không lành mạnh nhằm làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu chả cá nơi đây. Đề nghị chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng của huyện Vạn Ninh cần sớm vào cuộc để điều tra xác minh nguồn gốc và dập tắt tin đồn thất thiệt này, tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của những người sản xuất chân chính.

NAM ANH