08:05, 09/05/2011

Phấn đấu xây dựng hệ thống ngân hàng hiện đại, an toàn, hiệu quả

Ra đời vào ngày 6-5-1951 với tên gọi ban đầu là Ngân hàng Quốc gia Việt Nam, 60 năm qua, ngành Ngân hàng luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Ra đời vào ngày 6-5-1951 với tên gọi ban đầu là Ngân hàng (NH) Quốc gia Việt Nam, 60 năm qua, ngành NH luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đến nay, ngành NH đã phát triển vượt bậc cả về lượng và chất, ngày càng khẳng định vị trí quan trọng trong nền kinh tế thị trường. Trong thành tựu chung đó có sự đóng góp không nhỏ của ngành NH Khánh Hòa (NHKH).

. Quy mô hoạt động tăng trưởng với tốc độ cao

Cùng với hệ thống NH cả nước, những năm qua, ngành NHKH đã có nhiều đóng góp đáng kể vào công cuộc xây dựng và phát triển đất nước, góp phần vào thành công của sự nghiệp đổi mới kinh tế đất nước nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng. Đến nay, quy mô hoạt động của các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã mở rộng và tăng trưởng với tốc độ cao. Từ chỗ chỉ có 4 chi nhánh NH thương mại Nhà nước, đến nay, hệ thống NHKH có 31 chi nhánh tổ chức tín dụng và 3 Quỹ tín dụng nhân dân với 143 điểm giao dịch được phân bổ đến các huyện thị, vùng nông thôn với gần 2.000 cán bộ.

Kết quả 10 năm đầu đổi mới (từ năm 1990 đến 2000), dư nợ cho vay của ngành NHKH tăng gấp 34 lần, vốn huy động tăng 53,4 lần. Giai đoạn từ năm 2000 - 2010, dư nợ tín dụng tăng 8,8 lần, mức tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 24,27%/năm; vốn huy động tăng 10,2 lần, tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 26,14%. Đến cuối tháng 3-2011, dư nợ cho vay toàn tỉnh đạt gần 20.000 tỷ đồng, tăng 9 lần so với cuối năm 2000, vốn huy động đạt gần 22.000 tỷ đồng, tăng 10,7 lần… Với hình thức và phương châm phục vụ đa dạng, các NH đã và đang mở rộng cho vay đối với các thành phần kinh tế ngoài quốc doanh, cho vay tiêu dùng, hộ sản xuất. Ngành cũng đã thực hiện tốt chính sách xóa đói giảm nghèo của Nhà nước, cho hộ nghèo thiếu vốn sản xuất ở nông thôn vay, giúp cho hàng chục ngàn hộ nghèo ổn định cuộc sống, giảm tỷ lệ đói nghèo trên địa bàn toàn tỉnh, giảm tình trạng cho vay nặng lãi ở nông thôn. Từ đó, đã góp phần không nhỏ vào việc cải thiện và thay đổi bộ mặt nông thôn Khánh Hòa.

Hoat dong cua nganh Ngan hang ngay cang phat trien
Bên cạnh đó, ngành NHKH luôn chú trọng đầu tư, đổi mới, ứng dụng và phát triển công nghệ kỹ thuật tiên tiến vào các hoạt động nghiệp vụ NH, đặc biệt trong lĩnh vực thanh toán chuyển tiền và các sản phẩm dịch vụ NH. Nhiều dịch vụ NH hiện đại đã được đưa vào sử dụng, góp phần thực hiện thành công Chỉ thị số 20 của Thủ tướng Chính phủ về trả lương qua tài khoản cho các đối tượng hưởng lương từ ngân sách Nhà nước. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 216 máy ATM với 489.000 thẻ được phát hành, 700 đơn vị trả lương qua tài khoản cho gần 24.000 người hưởng lương từ ngân sách.

Ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh nhận định: Thời gian qua, ngành NHKH đã có nhiều đóng góp tích cực trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế địa phương. Hệ thống NHKH luôn bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh, tập trung đầu tư vốn cho các ngành kinh tế mũi nhọn, các dự án lớn, đáp ứng kịp thời nhu cầu về vốn. Bên cạnh các nguồn vốn đầu tư phát triển ngân sách, vốn đầu tư nước ngoài, vốn tín dụng NH đã trở thành kênh chủ yếu hỗ trợ đầu tư các chương trình kinh tế lớn của tỉnh như: Chương trình phát triển giao thông nông thôn, Chương trình phủ điện nông thôn, Chương trình kinh tế biển, Chương trình xóa đói giảm nghèo… Vốn NH đã giúp các thành phần kinh tế phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương và hệ thống NHKH thực sự trở thành bạn đồng hành các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân trên con đường đổi mới và phát triển. Hiệu quả đồng vốn được khẳng định và minh chứng thông qua tốc độ tăng trưởng GDP hàng năm của tỉnh.

Với những thành tích đạt được, ngành NHKH đã được Nhà nước tặng thưởng 1 Huân chương Lao động hạng Nhất, 2 Huân chương Lao động hạng Nhì, 4 Huân chương Lao động hạng Ba, nhiều bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Thống đốc NH Nhà nước và Chủ tịch UBND tỉnh…

. Vẫn còn nhiều thách thức ở phía trước

Thời gian tới, ngành NH Việt Nam đang và sẽ tiếp tục có vai trò vô cùng quan trọng đối với nền kinh tế, cũng như đối diện với không ít khó khăn khác, nhất là trong bối cảnh nhạy cảm và tình trạng khủng hoảng kinh tế và tự do hóa tài chính ngày càng gia tăng theo cam kết hội nhập quốc tế. Khó khăn đầu tiên là do phải thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, hệ thống NH đang gặp những khó khăn thanh khoản. Trong khi đó, lãi suất không còn do NH quyết định mà phụ thuộc nhiều vào khách hàng, nhất là khách hàng có số lượng tiền VND lớn. Ngoài ra còn có vấn đề mua bán - sát nhập trong ngành NH, những biến động về tỷ giá…

Ông Đoàn Vĩnh Tường - Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh Khánh Hòa cho biết: Thời gian tới, NHKH tập trung phấn đấu xây dựng hệ thống NH hiện đại, an toàn, hiệu quả, đáp ứng những yêu cầu đặt ra trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế; tiếp tục thực hiện tốt vai trò là kênh chủ lực trong việc tập trung nguồn vốn cho đầu tư phát triển kinh tế - xã hội địa phương theo định hướng cơ cấu kinh tế của tỉnh. Mở rộng cấp tín dụng trên cơ sở kiểm soát chất lượng tín dụng đi đôi với chuyển dịch cơ cấu tín dụng theo ngành, lĩnh vực sản xuất và phi sản xuất, giữa địa bàn thành thị và nông thôn. Tiếp tục đa dạng hóa các sản phẩm tiện ích, nâng cao chất lượng dịch vụ, thúc đẩy phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn. Nâng cao hiệu lực quản lý, điều hành của NH Nhà nước, hiệu quả hoạt động thanh tra, giám sát đối với hoạt động tiền tệ trên địa bàn. Xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng cao cả về trình độ năng lực, đạo đức trách nhiệm, đáp ứng yêu cầu đổi mới và phát triển của ngành. Trước mắt, năm 2011, hệ thống NHKH thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, Chỉ thị số 01/CT của Thống đốc NH Nhà nước về thực hiện giải pháp tiền tệ và hoạt động NH nhằm kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội.

BÍCH KHUÊ