05:04, 25/04/2011

Kỹ thuật mới trong mổ đục thủy tinh thể

Với việc triển khai thành công kỹ thuật mổ đục thủy tinh thể bằng phương pháp Phaco đặt thủy tinh thể nhân tạo (kính) đa tiêu cự Restor và thủy tinh thể nhân tạo Toric, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, chỉ sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Với việc triển khai thành công kỹ thuật mổ đục thủy tinh thể (TTT) bằng phương pháp Phaco đặt TTT nhân tạo (kính) đa tiêu cự Restor và TTT nhân tạo Toric, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa đã trở thành một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực này, chỉ sau Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Ngày 21-4, chúng tôi gặp anh Bùi Văn Hùng (48 tuổi, ở đường Nguyễn Thái Học, Nha Trang) khi anh vào Khoa Mắt (BVĐK tỉnh) để khám lại theo lịch hẹn với bác sĩ (BS). Anh Hùng tỏ ra rất phấn khởi khi mắt phải của anh giờ đã có thể đọc báo, đọc chữ trên máy vi tính mà không cần phải đeo kính, thậm chí những dòng chữ nhỏ li ti trên tờ hướng dẫn sử dụng thuốc anh cũng đọc được mà không cần đến kính… lão. Anh cho biết, trước đó mắt phải của anh bị cườm chỉ còn 3/10, nhìn rất mờ, ra đường hầu như không thấy gì và rất bị chói nắng, mắt trái của anh bình thường nhưng bị lão, đọc báo phải đeo kính. “Tôi vào BV khám, BS nói tôi bị cườm và tư vấn cho tôi nên mổ đặt kính đa tiêu cự Restor. Ca mổ chỉ kéo dài khoảng 10 phút mà không ngờ lại cho kết quả tuyệt vời như vậy. Bây giờ tôi cảm thấy rất thoải mái vì ra đường không bị chói nắng. Mắt phải của tôi giờ đã đạt 10/10, có thể nhìn xa và đọc báo mà không cần đeo kính”, anh Hùng cho biết. Để chứng minh cho lời nói của mình, anh Hùng cầm tờ báo lên đọc một mạch, sau đó lại ngồi vào máy vi tính đọc tất cả những dòng chữ cỡ 11 hiện trên màn hình để chúng tôi… mục sở thị.

Tương tự anh Hùng, anh Nguyễn Đình Trí, 51 tuổi ở phường Phước Hòa (Nha Trang) cho biết anh rất bất ngờ với kết quả đạt được sau khi mổ mắt phải đặt kính đa tiêu cự Restor. Anh nói: “Tôi không ngờ mắt tôi giờ lại sáng như vậy. Trước đây thị lực của tôi chỉ đạt 2/10, nhìn xa gần đều rất mờ, đọc báo phải đeo kính. Bây giờ tôi có cảm giác mình trẻ ra cả chục tuổi do đọc báo mà không cần đeo kính”. Còn anh Phạm Văn Đương, 35 tuổi ở Lương Sơn (Nha Trang) thì cho biết, anh bị đục TTT cả 2 mắt, lúc đo thị lực chỉ còn 1/10. “Tôi mới mổ mắt bên phải. Sau mổ đo lại thị lực đạt 10/10. Tôi rất phấn khởi và sắp tới, khi có điều kiện tôi sẽ mổ tiếp mắt trái”, anh Đương nói.

Anh Bùi Văn Hùng “biểu diễn” việc đọc chữ không cần đeo kính.
Được biết, đến thời điểm này, các BS Khoa Mắt (BVĐK tỉnh) đã thực hiện thành công 5 ca mổ mắt đặt kính đa tiêu cự Restor cho bệnh nhân (BN) bị đục TTT. Người trực tiếp thực hiện các ca mổ này là BS Lê Phú, Trưởng khoa Mắt. BS Phú cho biết, trước đây BN bị đục TTT thường được mổ mắt đặt kính đơn tiêu cự. Trường hợp này, mắt không điều tiết được nên sau mổ BN có thể nhìn xa tốt nhưng nhìn gần hoặc đọc sách, báo phải đeo kính. Khác với kính đơn tiêu cự, kính đa tiêu cự Restor không chỉ giúp BN nhìn xa mà nhìn gần hoặc đọc sách, báo, làm việc trên máy vi tính đều không phải đeo kính. Tuy nhiên, do việc đặt kính đa tiêu cự là một kỹ thuật khó, nên muốn đạt kết quả tốt nhất đòi hỏi phải có nhiều yếu tố như: phẫu thuật viên phải là người có kinh nghiệm, phải chọn BN thích hợp, phải tính toán chính xác công suất TTT nhân tạo. Bên cạnh đó, do kính đắt tiền nên áp lực lên phẫu thuật viên rất cao, vì thế thời gian qua, không mấy BV mặn mà với việc triển khai kỹ thuật này.

Ngoài đặt kính đa tiêu cự Restor cho BN bị đục TTT, từ tháng 12-2010, Khoa Mắt BVĐK tỉnh còn triển khai thành công một kỹ thuật khó nữa là đặt TTT nhân tạo Toric để điều chỉnh loạn thị cho những BN mổ cườm. Theo BS Lê Phú, TTT nhân tạo đơn tiêu cự thông thường chỉ phù hợp với những BN không bị loạn thị. BN đục TTT có kèm theo loạn thị nếu sử dụng TTT nhân tạo thông thường thì sau phẫu thuật Phaco BN vẫn phải đeo kính hoặc phải thêm phẫu thuật Lasik để điều chỉnh loạn thị. Nếu sử dụng TTT nhân tạo Toric thì sau mổ BN sẽ rất ít khi phải sử dụng kính đeo để nhìn xa trong sinh hoạt hàng ngày, tuy nhiên khi đọc sách hay nhìn gần, BN vẫn phải đeo kính. Đến thời điểm này, BS Phú đã thực hiện 9 ca đặt TTT nhân tạo Toric và tất cả đều đạt kết quả tốt. Hiện ở Việt Nam chỉ có các BV, trung tâm nhãn khoa lớn triển khai kỹ thuật này. Chính vì thế, việc BVĐK Khánh Hòa triển khai thành công kỹ thuật mổ đục TTT thay TTT đa tiêu cự Restor và TTT nhân tạo Toric đã cho thấy bước phát triển mới của BV trong việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng ngày càng cao nhu cầu bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Điều băn khoăn của BN hiện nay là chi phí cho 1 ca đặt kính đa tiêu cự Restor còn khá cao (khoảng 17 triệu đồng). Trước đây, BN có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) chưa được thanh toán khoản này, nhưng hiện nay nếu BN có thẻ BHYT thì được giảm, chỉ phải đóng gần 12 triệu đồng (chủ yếu là tiền kính); thực tế trên khiến BN rất mong muốn BHYT sẽ thanh toán tiền kính để nhiều người, nhất là người nghèo có cơ hội thụ hưởng.

NGỌC KHÁNH