10:01, 08/01/2011

Tết sớm trên đảo Song Tử Tây

Vượt qua muôn trùng sóng dữ, cuối cùng, con tàu mang hàng hóa, quà Tết thắm đượm tình cảm của người dân đất liền cũng cập đảo Song Tử Tây. Đây cũng chính là lúc không khí ấm áp, vui vẻ của ngày Xuân đến với các chiến sĩ và người dân trên đảo. Một mùa Xuân tràn ắp tình người lại bắt đầu…

Vượt qua muôn trùng sóng dữ, cuối cùng, con tàu mang hàng hóa, quà Tết thắm đượm tình cảm của người dân đất liền cũng cập đảo Song Tử Tây. Đây cũng chính là lúc không khí ấm áp, vui vẻ của ngày Xuân đến với các chiến sĩ và người dân trên đảo. Một mùa Xuân tràn ắp tình người lại bắt đầu…

° Tình người giữa biển khơi

Sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, sáng 30-12-2010, tàu HQ-996 cũng tiếp cận được khu vực vành đai của đảo Song Tử Tây. Theo kế hoạch, tàu sẽ dừng lại để các đơn vị chuyển quân; đồng thời bốc dỡ các loại hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà Tết xuống những chiếc xuồng nhỏ để chuyển vào đảo. Từng đợt sóng dữ tợn cao hơn 5m cứ liên tiếp đổ ập xuống phía sau mạn xuồng như muốn nuốt chửng lấy chúng tôi. Phải khó khăn lắm, chiếc xuồng nhỏ chở chúng tôi mới đi được. Vượt qua từng đợt sóng, chiếc xuồng nhỏ mang tấm lòng của người dân đất liền cũng đã cập bến. Trên khu vực cầu cảng, cán bộ, chiến sĩ, nhân dân trên đảo đã chờ sẵn chào đón đoàn công tác. Mỗi lúc, dòng người đổ về một đông. Nhìn vẻ mặt hớn hở của quân và dân trên đảo, mọi mệt nhọc, lo âu của chúng tôi dường như tan biến và thay vào đó là cảm giác ấm áp lạ thường.

Các gia đình ở xã đảo Song Tử Tây đang trang trí nhà cửa đón Tết

Vẫn còn đọng nụ cười trên môi, chị Nguyễn Thị Chí (người dân trên đảo) bày tỏ: “Chúng tôi rất vui và phấn khởi khi thấy các anh đến. Vậy là Tết này, cả đảo sẽ có một cái Tết vui tươi, rộn ràng, đầm ấm”. Những cử chỉ, lời chào đón ấm áp tình người của các cán bộ, chiến sĩ, người dân trên đảo Song Tử Tây đã làm cho chúng tôi rất cảm động. Trong giây phút ấy, có lẽ, mọi người trong đoàn công tác đều có chung một niềm cảm xúc dâng trào, đó là cảm giác ấm áp của tình người.

° Song Tử Tây rộn ràng đón Xuân

Lính đảo và người dân dự bữa tiệc chào đón Tết sớm trên xã Song Tử Tây

Sau khi mọi người trong đoàn công tác đã ổn định chỗ ăn, nghỉ; hàng hóa, nhu yếu phẩm, quà Tết được các chiến sĩ trên đảo chuyển hết về nơi an toàn cũng là lúc không khí đón Xuân trên đảo trở nên nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Tại khu vực nhà ở của các hộ dân trên đảo, bà con bắt đầu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa để chuẩn bị đón Tết. Trong ngôi nhà đầm ấm của gia đình anh Huỳnh Viên và chị Nguyễn Thị Thúy Vân, ai nấy đều bận rộn với công việc dọn dẹp để đón Tết song không khí gia đình trở nên rộn ràng, vui vẻ. Anh Viên lo dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp bàn ghế, còn chị Vân loay hoay trang trí chiếc mâm ngũ quả dâng cúng ông bà tổ tiên. Trong lúc 2 vợ chồng chị Vân đang tất bật trang hoàng, cháu Huỳnh Nhật Quang (con trai anh, chị) cũng quấn quýt theo chân mẹ bày biện bánh kẹo để đón Tết. Ngoài việc trang hoàng nhà cửa đón Tết, chị Vân còn gói bánh chưng với những nhu yếu phẩm được gửi ra từ đất liền… Trong niềm vui đón Tết, chia sẻ với chúng tôi, chị Vân nói: “Năm nào cũng vậy, mỗi lần có tàu ra đảo, các gia đình ở đây đều gửi người nhà ở đất liền mua sắm những vật dụng, nhu yếu phẩm cần thiết phục vụ cho ngày Tết. Chính vì vậy, những ngày Tết trên đảo, chúng tôi đều được ăn Tết đầy đủ, vui vẻ không khác gì trong đất liền”.

Đến khu vực hậu cần của các chiến sĩ trên đảo Song Tử Tây, không khí đón Tết của lính đảo cũng rộn ràng không kém. Ở đây, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các chiến sĩ đang loay hoay mổ gà, mổ heo để chuẩn bị cho bữa cơm giao thừa. Trong khi đó, ở phía trên hậu trường, một nhóm chiến sĩ khác đang gắn những tấm pano, chùm đèn nhấp nháy đủ màu sắc lên cây phong ba được đặt sẵn từ trước. Thiếu úy Lê Văn Chinh cho biết: “Vì đợt này không có cành mai, đào nên đơn vị chọn cây phong ba đẹp nhất đảo để gắn đèn sáng nhấp nháy cho có không khí ngày Tết”. Quả thật, tuy không có nhành mai, cành đào, nhưng qua bàn tay khéo léo của những người lính đảo, căn phòng nơi tổ chức đêm giao thừa cho chiến sĩ và nhân dân trên đảo bỗng đẹp rạng ngời. Trong những thời khắc cuối cùng của năm cũ, đêm 31-12-2010, buổi tiệc chào đón năm mới cho các chiến sĩ và người dân trên đảo bắt đầu. Trong không khí vui vẻ, đầm ấm, mọi người cùng nâng ly chúc nhau những lời chúc với hạnh phúc tràn đầy. Chúng tôi - những người khách từ đất liền đã may mắn có được những giây phút đón năm mới đầm ấm, vui tươi với các chiến sĩ và người dân trên đảo Song Tử Tây.

Tạm chia tay Song Tử Tây, bước trên con đường dẫn ra cầu cảng để tiếp tục cuộc hành trình mới, những hình ảnh đón Tết ấy vẫn mãi đọng trong tâm trí của mọi người trong đoàn công tác. Với chúng tôi, hình ảnh cây phong ba đang sừng sững trước bão táp, mưa sa giống như những chiến sĩ và người dân trên quần đảo Trường Sa đang giữ vững niềm tin, cầm chắc tay súng bảo vệ vùng trời, vùng biển thiêng liêng của Tổ quốc.

AN NHIÊN