09:12, 21/12/2010

Ý tưởng nhỏ cho thay đổi lớn

Với thông điệp bảo vệ môi trường và mở rộng vòng tay nhân ái bằng việc thu gom phế liệu trong khuôn viên nhà trường để bán lấy tiền làm các công tác xã hội, từ thiện, chỉ sau khoảng 3 tháng đi vào hoạt động, nhóm “Tình nguyện xanh” Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã thu hút ngày càng nhiều sinh viên tham gia.

Với thông điệp bảo vệ môi trường và mở rộng vòng tay nhân ái bằng việc thu gom phế liệu trong khuôn viên nhà trường để bán lấy tiền làm các công tác xã hội, từ thiện, chỉ sau khoảng 3 tháng đi vào hoạt động, nhóm “Tình nguyện xanh” Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang đã thu hút ngày càng nhiều sinh viên (SV) tham gia.

. Khởi nguồn từ những vỏ chai nhựa

 Kho phế liệu của nhóm đầy ắp những chai nhựa, giấy báo.
Nhóm “Tình nguyện xanh” đã được nhen nhóm, hình thành từ trước, và chính thức công bố thành lập vào đêm dạ hội chào năm học mới (24-9-2010) do Đoàn trường tổ chức. Nói về ý tưởng công tác tình nguyện này, bạn Phạm Thanh Tiến - SV khoa Mỹ thuật, Trưởng nhóm “Tình nguyện xanh” cho biết: “Nhiều lần uống nước ở căn-tin, chúng em nhìn thấy những vỏ chai nhựa sau sử dụng bị vứt lăn lóc, nhìn rất mất mỹ quan. Hình ảnh đó cứ khiến em trăn trở. Chúng em đã bàn bạc, sau đó đề ra ý tưởng thu gom những vỏ chai này bán kiếm tiền thay vì vứt bỏ một cách lãng phí. Chúng em vận động thêm các bạn SV khác và được mọi người ủng hộ rất nhiệt tình. Sau khi trình bày ý kiến với lãnh đạo Đoàn trường, được các thầy cô cho phép, nhóm bắt tay vào hoạt động. Tên nhóm “Tình nguyện xanh” có từ khi đó”.

. “Góp gió thành bão”

Từ ngày thành lập nhóm đến nay, đều đặn hàng tuần, các bạn dành ra một ngày nghỉ để vòng quanh khu ký túc xá, giảng đường, các phòng học để nhặt nhạnh, thu gom các loại phế liệu có thể bán được. Dự định ban đầu của nhóm chỉ là thu gom vỏ chai. Tuy nhiên, khi tiến hành công việc, được sự gợi ý của các bạn SV, nhóm thu gom thêm cả sách, báo cũ, vật dụng điện tử… Bạn Tiến cho biết: “Buổi đầu tiên, bọn em gom được rất nhiều, bán được 125.000 đồng. Lúc đó, bọn em lại gặp phải vướng mắc: Số tiền thu được sẽ dùng vào việc gì? Chính khi đó, bọn em mới nảy ra ý nghĩ dùng tiền bán phế liệu để làm các công tác xã hội, từ thiện, xây dựng công trình thanh niên…”. Với số tiền lần đầu tiên thu được, nhóm đã dùng toàn bộ để mua lồng đèn tặng cho trẻ em khuyết tật tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh nhân dịp Tết Trung thu.

Màu áo xanh tình nguyện đang góp phần tô điểm thêm cho màu xanh cuộc sống.
Những ngày sau, vì lượng phế liệu đã giảm đáng kể nên số tiền thu được cũng ít đi. Tuy nhiên, với tâm niệm “góp gió thành bão”, đội quân tình nguyện áo xanh vẫn kiên trì với công việc đã chọn. Bạn Nguyễn Thị Nhiệm - một trong những thành viên ngày đầu lập nhóm chia sẻ: “Vì sẵn có lòng say mê với công tác tình nguyện, xã hội; đồng thời nhận thức rõ ý nghĩa của những hoạt động mình đang làm không chỉ góp phần cải tạo, gìn giữ môi trường mà còn giúp được những người có hoàn cảnh khó khăn nên dù có mất thời gian, công sức, em vẫn cảm thấy rất vui”. Với tinh thần tự giác đó, sau 3 tháng thu gom và bán phế liệu, nhóm đã thu về hơn 1 triệu đồng.

Với sự tham mưu chỉ đạo của Đoàn trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương Nha Trang, các thành viên trong nhóm “Tình nguyện xanh” đã dùng số tiền này vào những hoạt động thiết thực. Ngoài tặng lồng đèn cho trẻ em khuyết tật, nhóm còn trích ra 300.000 đồng để giúp đỡ đồng bào lũ lụt miền Trung và 200.000 đồng để mua quà cho học sinh xã Giang Ly (Khánh Vĩnh) nhân chuyến tuyên truyền về dịch sốt xuất huyết do Đoàn trường tổ chức vào cuối tháng 11 vừa qua. Bên cạnh phế liệu, nhóm còn linh hoạt thu gom cả quần áo cũ của các bạn SV, giặt ủi và bảo quản cẩn thận để tặng cho đồng bào miền núi có hoàn cảnh khó khăn.

Với những hành động mang ý nghĩa giáo dục và nhân văn, đội ngũ “Tình nguyện xanh” ngày càng nhận được nhiều sự hưởng ứng của các bạn SV trong trường. Lãnh đạo nhà trường, đặc biệt là Ban Chấp hành Đoàn trường đánh giá rất cao về tinh thần hăng say, nhiệt huyết cùng những đóng góp của nhóm. Thầy Đỗ Ánh Dương - Phó Bí thư Đoàn trường cho biết: “Sự ra đời của nhóm “Tình nguyện xanh” không chỉ làm phong phú thêm phong trào hoạt động của nhà trường, mà quan trọng hơn đã góp phần nâng cao ý thức gìn giữ môi trường trong toàn thể SV. Từ khi hoạt động của các bạn diễn ra, vô hình trung đã hình thành ý thức văn hóa, vệ sinh trong tập thể SV. Thay vì vứt rác bừa bãi như trước đây, các bạn SV đã biết bỏ rác đúng chỗ, đồng thời giữ lại những phế liệu để hàng tuần nhóm “Tình nguyện xanh” đến thu gom. Giờ đây, khuôn viên trường ngày một thêm xanh, sạch; văn minh trường học vì thế cũng được nâng lên đáng kể”.

Hội tụ những gương mặt nòng cốt trong các phong trào, hoạt động của nhà trường, nhóm “Tình nguyện xanh” đang góp phần tô đẹp thêm màu xanh trái đất lẫn màu xanh tuổi trẻ bằng những hành động tuy nhỏ nhưng rất đỗi thiết thực và ý nghĩa.

NGỌC THẢO