09:09, 28/09/2010

Phát triển đảng viên mới trong lực lượng Dân quân tự vệ

Những năm trước đây, trình độ nhận thức, giác ngộ về Đảng của lực lượng Dân quân tự vệ còn nhiều hạn chế. Cấp ủy một số địa phương, nhất là địa bàn xã đảo, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào Công giáo chưa thực sự quan tâm đến lực lượng này, coi đó là trách nhiệm của cơ quan quân sự nên đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nói chung và công tác xây dựng lực lượng vũ trang nói riêng.

Những năm trước đây, trình độ nhận thức, giác ngộ về Đảng của lực lượng Dân quân tự vệ (DQTV) còn nhiều hạn chế. Cấp ủy một số địa phương, nhất là địa bàn xã đảo, vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào Công giáo chưa thực sự quan tâm đến lực lượng này, coi đó là trách nhiệm của cơ quan quân sự nên đã ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương nói chung và công tác xây dựng lực lượng vũ trang nói riêng.

Lực lượng dân quân tự vệ xã đảo Cam Bình (Cam Ranh, Khánh Hòa) trên đường tuần tra, làm nhiệm vụ

Trước thực trạng đó, Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Khánh Hòa đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai một số giải pháp như: ra Nghị quyết chuyên đề 12-NQ/TU về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với lực lượng DQTV và lực lượng dự bị động viên trong tình hình mới”. Trên cơ sở quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện nghiêm túc Nghị quyết 12 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu, đồng thời chỉ đạo Đảng ủy - Ban Chỉ huy Quân sự các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Thường trực Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy ra nghị quyết chuyên đề và giao chỉ tiêu cụ thể về phát triển Đảng trong lực lượng DQTV cho các xã, phường, thị trấn và cơ quan... Ngoài ra, ở những nơi có điều kiện khó khăn do xa trung tâm như: xã đảo, vùng xa hoặc xã có đông đồng bào Công giáo…, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tham mưu chỉ đạo thống nhất các huyện ủy, thành ủy, thị ủy chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể phân công người kèm cặp, bồi dưỡng giúp đỡ; đồng thời mở nhiều lớp cảm tình Đảng, tạo điều kiện thuận lợi cho dân quân tham gia các hoạt động xã hội, kịp thời phát hiện, tạo nguồn phát triển Đảng.

Bên cạnh đó, Đảng ủy - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn thường xuyên phối hợp với ban tổ chức xây dựng Đảng ở các địa phương hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV... Nhờ những chủ trương, giải pháp đồng bộ gắn liền với những việc làm thiết thực, đến nay, công tác phát triển Đảng trong lực lượng DQTV trên toàn tỉnh có sự chuyển biến tiến bộ đáng ghi nhận. Đến tháng 9-2010, tỷ lệ đảng viên trong lực lượng DQTV đạt 17,3% (tăng 9,22% so với năm 2004); 137/137 đảng bộ xã, thị trấn thành lập chi bộ quân sự (tăng 46 chi bộ so với năm 2004)... Những kết quả và kinh nghiệm đạt được là cơ sở, tiền đề để tỉnh tiếp tục xây dựng lực lượng DQTV theo phương châm “vững mạnh, rộng khắp”, có số lượng hợp lý (1,4 - 1,6% so với dân số), nâng cao chất lượng hoạt động, hoàn thành chỉ tiêu phát triển Đảng trong lực lượng DQTV đạt hơn 22% vào năm 2015 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Quân sự tỉnh lần thứ 6, nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

T.LONG