10:09, 29/09/2010

Khánh Hòa cần phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, có hiệu quả hơn… (*)

Phát biểu của ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI

Ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương
(Phát biểu của ông Hồ Đức Việt - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương tại Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI)

…Trong 5 năm qua, tuy phải đương đầu với không ít khó khăn, thách thức do thiên tai, do những tác động bất lợi của tình hình kinh tế - tài chính thế giới ảnh hưởng chung đến nền kinh tế nước ta, nhưng Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa đã đoàn kết phấn đấu, năng động, sáng tạo, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách giành được những thành tựu quan trọng; nhiều chỉ tiêu đạt và vượt so với Nghị quyết Đại hội XV mà Đảng bộ tỉnh đã đề ra.

Kinh tế của tỉnh có tốc độ tăng trưởng khá cao, bình quân đạt 10,85%/năm. Đến năm 2010, GDP bình quân đạt 1.500 USD/người, cao hơn mức trung bình chung của cả nước; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, tăng dần tỉ trọng dịch vụ và công nghiệp…; thu ngân sách đạt trên 7.000 tỷ đồng, tăng gấp hơn 2 lần so với năm 2005. Với tổng vốn đầu tư toàn xã hội huy động được từ các thành phần kinh tế trong và ngoài nước đạt hơn 47.000 tỷ đồng, tỉnh đã tập trung thực hiện một số chương trình kinh tế - xã hội (KT-XH) lớn và một số dự án, công trình trọng điểm, bước đầu phát huy hiệu quả trong thực tế, góp phần nâng cao năng lực sản xuất và kết cấu hạ tầng KT-XH của tỉnh. Thành phố Nha Trang được xây dựng, chỉnh trang ngày càng đẹp hơn, đã trở thành đô thị loại I trực thuộc tỉnh, là nơi tổ chức nhiều sự kiện lớn, thành một điểm đến hấp dẫn, thu hút ngày càng nhiều khách du lịch trong nước và quốc tế.

Cùng với kinh tế, tỉnh đã chăm lo phát triển văn hóa, xã hội, y tế, giáo dục, xây dựng nông thôn mới; có chương trình phát triển KT-XH miền núi, bảo đảm an sinh xã hội… Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân tiếp tục được cải thiện, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,5% theo chuẩn quốc gia. Tốc độ đô thị hóa diễn ra tương đối nhanh; diện mạo đô thị văn minh, hiện đại, diện mạo mới ở nông thôn, miền núi đã có những nét khởi sắc. Các phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở”, “Đền ơn đáp nghĩa”, các hoạt động từ thiện, nhân đạo… ngày càng đi vào chiều sâu và đạt được những kết quả đáng trân trọng.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được quan tâm đúng mức và phát huy được sức mạnh tổng hợp; nội bộ đoàn kết, thống nhất. Qua vụ án Nguyễn Đức Chi, các đồng chí đã thể hiện được bản lĩnh vững vàng và sự thống nhất cao. Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” có những chuyển biến tích cực; dân chủ được phát huy tốt hơn, niềm tin của nhân dân được củng cố, tính đồng thuận xã hội được tăng cường. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, công tác đối ngoại được đẩy mạnh, trật tự xã hội ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển KT-XH của tỉnh.

Những thành tựu trên đây là tiền đề quan trọng để Khánh Hòa phát triển nhanh hơn và vững chắc hơn trong thời gian tới, trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa lớn của cả nước.

Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, tôi nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những thành tựu quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa đã đạt được trong 5 năm qua.

Bên cạnh những thành tựu cơ bản nêu trên, sự phát triển của Khánh Hòa vẫn còn những mặt hạn chế. Một số chỉ tiêu chưa đạt được như Nghị quyết Đại hội XV đã đề ra. Chất lượng, năng suất, hiệu quả, tính bền vững, sức cạnh tranh và lan tỏa của nền kinh tế Khánh Hòa nhìn chung còn yếu. Một số lĩnh vực, chương trình, dự án quan trọng chậm triển khai thực hiện (mà chậm là dễ bị lỡ thời cơ) như chậm phát triển kinh tế theo chiều sâu; chậm chuyển dịch cơ cấu lao động trong từng ngành, từng lĩnh vực; chậm tiến độ xây dựng một số công trình, chương trình KT-XH trọng điểm; chậm xã hội hóa và chưa tạo được đột phá trong lĩnh vực giáo dục, y tế, khoa học công nghệ, xây dựng các trường học chất lượng cao… Thương mại, dịch vụ phát triển khá nhưng chưa đồng bộ. Quy mô công nghiệp còn nhỏ, chưa có công nghiệp công nghệ cao. Kết cấu hạ tầng KT-XH tuy được tập trung đầu tư nhưng vẫn thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng được yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) và hội nhập kinh tế quốc tế. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, công tác cán bộ có nhiều cố gắng, song kết quả đạt được chưa ngang tầm với nhiệm vụ chính trị. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng, nhất là ở cơ sở còn hạn chế. Bên cạnh mặt năng động, dám nghĩ, dám làm, thì quản lý nhà nước về quy hoạch, đất đai, xây dựng, quản lý đô thị, vệ sinh môi trường, khai thác tài nguyên khoáng sản… có mặt còn buông lỏng và sơ hở.

Những tồn tại trên đây, mà phần lớn đã được đề cập trong Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XV trình Đại hội, tuy có nguyên nhân khách quan, nhưng cần tiếp tục phân tích, làm rõ những nguyên nhân chủ quan để có hướng khắc phục trong nhiệm kỳ tới.

Tại đại hội này, nơi mà nhân dân và đảng viên Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa đang chăm chú theo dõi, đặt hy vọng và niềm tin, tôi đề nghị các đồng chí đại biểu đi sâu phân tích, đánh giá đúng mức những thành tựu, khẳng định những nỗ lực, những thành tựu đã đạt được để tạo không khí phấn khởi, cổ vũ mạnh mẽ quyết tâm phấn đấu vươn lên của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh; đồng thời, thẳng thắn tự phê bình và phê bình, nêu rõ những khuyết điểm, yếu kém trong lãnh đạo, chỉ đạo, làm rõ nguyên nhân và rút ra những bài học kinh nghiệm sâu sắc. Trên cơ sở đó, đề ra những giải pháp cụ thể, tích cực, khả thi nhằm phát huy ưu điểm, khắc phục khuyết điểm, thiếu sót, tạo sự chuyển biến tiến bộ thực sự mạnh mẽ của Đảng bộ trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí,

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng và gần 25 năm đổi mới với những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử, đất nước ta đang bước vào thời kỳ phát triển mới. Tuy những khó khăn, thách thức còn rất nhiều, nhưng ngày nay đất nước ta cũng đang đứng trước những thời cơ và vận hội lớn để đẩy mạnh quá trình CNH-HĐH, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế, phấn đấu để đến năm 2020 cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, theo định hướng XHCN.

Cùng với thời cơ, vận hội chung của đất nước, các tỉnh duyên hải miền Trung với những lợi thế về vị trí địa lý và nhiều tiềm năng khác, đang đứng trước thời cơ thu hút mạnh mẽ các nguồn vốn đầu tư, tạo ra sự phát triển nhanh, có tính chất bứt phá trong những năm tới. Trong đó, Khánh Hòa là địa phương có những lợi thế khá đặc biệt để phát triển, nhất là những lĩnh vực mũi nhọn như dịch vụ, du lịch, kinh tế biển và công nghiệp mà không phải địa phương nào trong nước cũng có. Lợi thế này phải được khai thác tối đa để Khánh Hòa phát triển nhanh, bền vững cho địa phương mình, cho khu vực Nam Trung bộ và cho cả nước.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa trình bày trước Đại hội đã tiếp thu ý kiến của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, ý kiến đóng góp của Bộ Chính trị, Ban Bí thư và các bộ, ban, ngành Trung ương, nêu khá đầy đủ phương hướng, nhiệm vụ, mục tiêu phát triển KT-XH, tăng cường quốc phòng, an ninh và công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015. Hôm nay, tôi chỉ xin nêu và nhấn mạnh thêm một số vấn đề để các đồng chí cùng quan tâm trao đổi, thảo luận:

Thứ nhất, Khánh Hòa cần phải phát triển nhanh hơn, bền vững hơn, có hiệu quả hơn. Và để phát triển nhanh, hiệu quả, bền vững hơn, cơ cấu kinh tế cần chuyển dịch mạnh mẽ hơn theo hướng CNH-HĐH. Khánh Hòa cần tăng cường các giải pháp để tạo nguồn và thu hút vốn cho đầu tư phát triển 3 vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh. Trong đó, tập trung phát huy tối đa lợi thế biển đảo và ven biển, khai thác có hiệu quả các tuyến đường sắt, đường bộ, sân bay quốc tế Cam Ranh, các cảng biển, đặc biệt là cảng trung chuyển quốc tế Vân Phong; tạo điều kiện hết sức thuận lợi để các nhà đầu tư sớm triển khai các dự án lớn trong Khu Kinh tế Vân Phong như Trung tâm Điện lực Vân Phong, Tổ hợp lọc hóa dầu, Kho xăng dầu ngoại quan, Khu căn cứ dịch vụ hậu cần dầu khí; đẩy nhanh tiến độ các dự án du lịch, đô thị ở Nha Trang, Vân Phong, Cam Ranh; đồng thời, đẩy mạnh việc phát triển thành phố Nha Trang về phía Tây nối với Diên Khánh, sớm trở thành một trong những trung tâm hành chính, du lịch, dịch vụ, thương mại, văn hóa, giáo dục đào tạo và nghiên cứu khoa học công nghệ của miền Trung.

Trên cơ sở tận dụng thế mạnh do thiên nhiên ưu đãi, Khánh Hòa cần tiếp tục thu hút đầu tư đồng bộ cho phát triển du lịch đi đôi với bảo vệ môi trường sinh thái, nhất là môi trường sông, biển, coi đây là mũi nhọn của kinh tế Khánh Hòa nhằm xây dựng Khánh Hòa trở thành điểm du lịch có thương hiệu, uy tín cao, hấp dẫn khách du lịch trong nước và quốc tế. Đồng thời, phát triển mạnh các lĩnh vực dịch vụ vận tải (cả đường bộ, đường sắt, đường biển, đường hàng không), dịch vụ thương mại, và nhất là các dịch vụ cao cấp như tín dụng ngân hàng, bảo hiểm, bưu chính viễn thông… để khai thác tối đa thế mạnh của tỉnh.

Cần tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các vấn đề xã hội, phát triển lĩnh vực văn hóa - xã hội. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH trong giai đoạn mới; thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội, chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách, người nghèo, tạo việc làm cho bộ phận dân cư bị giải tỏa, bị thu hồi đất trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa. Nâng cao hiệu quả, chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; công tác xóa đói, giảm nghèo, các hoạt động nhân đạo, từ thiện; khắc phục và từng bước đẩy lùi các tệ nạn xã hội. Tăng cường củng cố tiềm lực quốc phòng, giữ vững an ninh; tiếp tục chủ động xử lý tốt các mối quan hệ về dân tộc, tôn giáo, đảm bảo ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Phát triển kinh tế đi liền với giải quyết tốt các vấn đề xã hội, bảo vệ môi trường, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ quốc gia là những trụ cột của phát triển bền vững.

Thứ hai, nông nghiệp vẫn còn có vai trò quan trọng, lao động nông nghiệp và nông dân vẫn còn chiếm tỷ trọng lớn trong tổng số lao động và dân cư tỉnh Khánh Hòa. Vì vậy, trong khi chuyển trọng tâm kinh tế sang đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ, du lịch, Khánh Hòa cần tiếp tục quan tâm, coi trọng lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Hình thành các vùng chuyên canh tập trung cho sản phẩm hàng hóa lớn; đẩy mạnh phát triển lâm nghiệp, khai thác có hiệu quả nguồn lợi từ rừng gắn với bảo vệ môi trường phục vụ du lịch sinh thái, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác, một đơn vị sản phẩm nông nghiệp. Phát huy mạnh mẽ hơn nữa tiềm năng kinh tế biển, nhất là đánh bắt, nuôi trồng, chế biến thủy, hải sản.

Để làm tốt các vấn đề trên, các đồng chí cần hết sức quan tâm làm tốt công tác dự báo, công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, nhất là quy hoạch đất đai, quy hoạch phát triển và bảo vệ rừng, quy hoạch công nghiệp, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch, đô thị, khu dân cư để tạo tiền đề thúc đẩy phát triển kinh tế.

Thứ ba, các cấp ủy Đảng trong toàn Đảng bộ, từ Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến các đảng ủy, chi ủy cơ sở phải quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác xây dựng Đảng đúng với yêu cầu của nhiệm vụ then chốt. Phải suy nghĩ tìm ra những nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế, với yêu cầu phát triển của Đảng bộ.

Công tác tuyên truyền, giáo dục cần tiếp tục xây dựng và cổ vũ cho tư tưởng tiến công cách mạng, dám nghĩ, dám làm, năng động, sáng tạo, quyết tâm nắm bắt thời cơ, đẩy mạnh hơn nữa sự phát triển toàn diện của tỉnh, không thụ động, ỷ lại, cũng không vì những sơ hở, khuyết điểm vừa qua mà rụt rè, chững lại, bỏ lỡ thời cơ phát triển.

Đẩy mạnh cuộc đấu tranh với tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Cần phải có giải pháp chủ động phòng chống; rà soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách; quản lý tốt cán bộ, đảng viên. Chăm lo đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ kế cận ở các cấp trong toàn Đảng bộ đủ sức đáp ứng yêu cầu phát triển ngày càng cao của tỉnh trong những năm sắp tới.

Đối với các kiến nghị của tỉnh, như tăng cường vốn bố trí cho Khu Kinh tế Vân Phong, tăng tỉ lệ ngân sách để lại cho địa phương và nghiên cứu lập dự án xây dựng đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Nha Trang, Bộ Chính trị ghi nhận, thấy rằng các kiến nghị đó là xác đáng, đáp ứng với sự phát triển của tỉnh hiện nay và trong giai đoạn tới. Bộ Chính trị sẽ giao cho các Bộ, ngành chức năng phối hợp với tỉnh Khánh Hòa để nghiên cứu, chuẩn bị đề án báo cáo Chính phủ xem xét, quyết định.

Thưa các đồng chí,

Cùng với việc thảo luận quyết định mục tiêu, nhiệm vụ của Đảng bộ trong nhiệm kỳ tới, Đại hội còn có các nhiệm vụ rất quan trọng là bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ mới và bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI. Tôi mong rằng các đồng chí đại biểu, với ý thức trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh, sẽ dân chủ thảo luận, sáng suốt lựa chọn được những đồng chí có đủ bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, năng lực lãnh đạo, quản lý, có uy tín, tiêu biểu cho Đảng bộ để bầu vào Ban Chấp hành Đảng bộ khóa 16, nhiệm kỳ 2010 - 2015, gánh vác trọng trách lãnh đạo Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh trong nhiệm kỳ tới với những thời cơ, vận hội to lớn cùng với những khó khăn, thách thức cũng không nhỏ, và bầu được những đồng chí tiêu biểu cho trí tuệ của Đảng bộ vào đoàn đại biểu đi dự Đại hội XI của Đảng, đóng góp tích cực vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc của Đảng.

Thưa các đồng chí,

Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng tin tưởng rằng, phát huy truyền thống cách mạng và những thành tựu to lớn đạt được trong 25 năm đổi mới vừa qua, Đảng bộ và nhân dân Khánh Hòa nhất định sẽ nỗ lực phấn đấu, nắm bắt được thời cơ để phát triển nhanh hơn, hiệu quả và bền vững hơn, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Đại hội XVI Đảng bộ tỉnh đề ra, xây dựng Khánh Hòa trở thành một trung tâm kinh tế, du lịch, văn hóa lớn của cả nước, có những đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của các tỉnh khu vực miền Trung và của cả nước.

--------------------------------------
(*): Đầu đề do Tòa soạn đặt.