03:09, 29/09/2010

Một thời kỳ phát triển mới

Những ngày này, có thể thấy một không khí rất rộn ràng vui tươi lan tỏa từ thành phố biển. Trên các đường phố ở Nha Trang cờ, phướn rực rỡ. Đường sá sạch đẹp, ngăn nắp, người người vui tươi…

Những ngày này, có thể thấy một không khí rất rộn ràng vui tươi lan tỏa từ thành phố biển. Trên các đường phố ở Nha Trang cờ, phướn rực rỡ. Đường sá sạch đẹp, ngăn nắp, người người vui tươi… Tất cả như đang chào đón Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Khánh Hòa lần thứ XVI, một dịp trọng đại để nhìn nhận những bước phát triển của tỉnh những năm qua, đồng thời là thời khắc để chúng ta chuẩn bị bước vào một thời kỳ phát triển mới…

chaomung.jpg
Trên các đường phố ở Nha Trang cờ, phướn rực rỡ.

Khánh Hòa là vùng đất giàu tiềm năng bởi được thiên nhiên đặc biệt ưu đãi nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH). Là một tỉnh duyên hải miền Trung, Khánh Hòa có bờ biển chạy dài từ Đại Lãnh cho đến Cam Thịnh Đông, đặc biệt là bãi biển Nha Trang thơ mộng và xinh đẹp. Do địa hình xen kẽ giữa núi đồi và đồng bằng cộng với hệ thống sông ngòi chảy cắt ngang nên đã tạo ra rất nhiều cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp. Bên cạnh đó, Khánh Hòa còn có những di tích lịch sử cổ kính… Tất cả những điều ấy tạo nên cho chúng ta ưu thế rất lớn về kinh tế du lịch. Từ những nhiệm kỳ trước, Đảng bộ tỉnh đã nhận ra ưu thế ấy và đã mạnh dạn chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển về du lịch. Và thực tế đã chứng minh định hướng ấy là hoàn toàn chính xác, từ đó đã tạo nên sức bật mới cho vùng đất Khánh Hòa. Những ai đã rời xa Nha Trang - Khánh Hòa nhiều năm, nay quay trở lại hẳn sẽ không thể nhận ra thành phố này. Mọi thứ đã thay đổi rất nhiều. Đô thị phát triển rất nhanh và mạnh mẽ. Đường sá to đẹp, nhà cửa khang trang, dân cư đông đúc, sung túc. Nhiều khu vực xưa chỉ là đồng ruộng hoang vu, nay được cải tạo và thế chỗ bởi những công trình lớn, những khu dân cư trù phú. Đời sống của người dân được cải thiện dần, thu nhập bình quân của người dân luôn đạt mức cao hơn so với mức trung bình của cả nước. Đặc biệt, TP. Nha Trang đã được biết đến như một trung tâm du lịch vào dạng bậc nhất của cả nước. Nhiều công trình, dịch vụ du lịch được mở ra, tạo việc làm cho hàng chục ngàn lao động. Nhiều hình thức du lịch độc đáo, sáng tạo như Festival biển… cũng đã tạo ấn tượng tốt với du khách gần xa.

Bên cạnh đó, các ngành kinh tế khác như công nghiệp, nông nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ. Các công ty lớn luôn đạt mức tăng trưởng khá và đóng góp rất nhiều cho ngân sách. Nhờ quy định thông thoáng về môi trường kinh doanh, các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng phát triển về số lượng và chất lượng, đóng góp không nhỏ vào ngân sách của tỉnh. Rất nhiều dự án có quy mô lớn đã được triển khai và đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế. Nền kinh tế nông nghiệp dần chuyển theo hướng công nghiệp hóa, nâng cao năng suất, đảm bảo an ninh lương thực và chiếm một tỷ trọng không nhỏ trong GDP của tỉnh.

Sự phát triển của tỉnh cũng được đánh dấu bằng việc Nha Trang được công nhận là đô thị loại I trực thuộc tỉnh từ năm 2009. Đó là nỗ lực tuyệt vời của Đảng bộ và nhân dân trong tỉnh. Từ nay, Nha Trang đã trở thành trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, du lịch, dịch vụ, đầu mối giao thông, giao lưu trong nước và quốc tế, có vai trò thúc đẩy sự phát triển KT-XH của vùng duyên hải Nam Trung bộ.

Mới đây, chúng ta đã đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh Khu Kinh tế Vân Phong và chắc chắn trong những năm tiếp theo đây sẽ là một trong những mũi nhọn kinh tế của tỉnh. Đặc biệt, trong lĩnh vực xây dựng, tỉnh đã có những bước đột phá lớn. Những tuyến đường mới có ý nghĩa quan trọng được khởi công và hoàn thành như Đại lộ Nguyễn Tất Thành, đường Phạm Văn Đồng, tuyến đường nối Khánh Lê - Lâm Đồng. Việc mở những tuyến đường huyết mạch này đã mở ra những tiềm năng phát triển mới cho tỉnh. Chẳng hạn như tuyến Đại lộ Nguyễn Tất Thành đã nối thông các đô thị từ Nha Trang, Cam Lâm, Cam Ranh với sân bay quốc tế Cam Ranh; tạo ra cơ hội để các nhà đầu tư khai thác tiềm năng của vùng đất Cù Hin - Bãi Dài…

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng nghiêm trọng, nhưng Khánh Hòa không những khắc phục khó khăn để vượt qua mà còn giữ được mức phát triển khá, đảm bảo mức sống ổn định của người dân. Tất cả là nhờ các cấp, các ngành đã bám sát tình hình, có những nghị quyết, chủ trương kịp thời để khắc phục khó khăn, tạo tiền đề để các ngành kinh tế phát triển một cách toàn diện.

Phấn khởi và tự hào về những thành tựu đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, nhưng chúng ta không thể quên thách thức và khó khăn vẫn còn nhiều ở phía trước. Đó là trách nhiệm nhưng cũng là vinh dự của Đại hội Đảng bộ lần thứ XVI. Nhân dân toàn tỉnh hy vọng Đại hội sẽ phát huy dân chủ, trí tuệ để bầu chọn những đại biểu ưu tú, có năng lực, tâm huyết với sự phát triển quê hương đất nước; đồng thời có nghị quyết phát triển KT-XH trong thời kỳ mới, bảo đảm giữ vững đà tăng trưởng, ngày càng cải thiện đời sống của nhân dân cả về vật chất lẫn tinh thần.

LÊ MINH