03:08, 03/08/2010

Phụ nữ với công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội

Hội Phụ nữ là một tổ chức quần chúng có số thành viên đông đảo. Những năm qua, chị em luôn phát huy vai trò trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Hội Phụ nữ (PN) là một tổ chức quần chúng có số thành viên đông đảo. Những năm qua, chị em luôn phát huy vai trò trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, đặc biệt là phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc (BVANTQ).

Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Khánh Hòa có 36 chi hội, với 109.850 hội viên (HV). Các chị em luôn mẫu mực thực hiện tốt 6 chương trình của Hội, đồng thời tích cực tham gia phong trào BVANTQ. Ban Chấp hành Hội LHPN tổ chức thực hiện tốt Nghị quyết liên tịch giữa Bộ Công an và Trung ương Hội LHPN Việt Nam về: Quản lý con em trong gia đình không phạm tội và tệ nạn xã hội (TNXH). Hội đã lấy Nghị quyết 09/CP và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm (PCTP); phòng, chống ma túy (PCMT) và TNXH làm mục tiêu thực hiện. Với phương châm lấy phòng ngừa làm chính, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền giáo dục, tập trung vào Đề án I: “Vận động nhân dân phát hiện, tố giác tội phạm; quản lý, giáo dục, cảm hóa người lầm lỗi tại cộng đồng dân cư”.

Phụ nữ Khánh Hòa luôn phát huy vai trò của mình trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc

5 năm qua, Hội LHPN Khánh Hòa chú trọng đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên, báo cáo viên, đưa nội dung PCTP, PCMT, phòng, chống mại dâm (PCMD) vào các khóa tập huấn cho đội ngũ cán bộ Hội ở trường chính trị các cấp với 600 lượt chị là chủ tịch, phó chủ tịch Hội PN các xã, phường tham gia học tập. Để phòng ngừa tệ nạn mại dâm phát triển, nhất là những nơi có nguy cơ cao, các cấp Hội đã mở các lớp tập huấn bồi dưỡng kỹ năng và kiến thức cho các tuyên truyền viên cơ sở. Theo thống kê, từ năm 2005 đến 2010, Hội đã tổ chức tuyên truyền 2.200 buổi cho 287.000 lượt HV trong toàn tỉnh. Qua đó, các HV đã tuyên truyền cho hơn 27.239 lượt tiếp viên, gái mại dâm và những đối tượng có hành vi nguy cơ cao, đồng thời vận động 25 đối tượng mại dâm hoàn lương. Hiện nay, số nhóm giáo dục đồng đẳng của tỉnh đã có mặt tại 5/8 huyện, thị, thành phố. Nhằm giúp chị em PN lầm lỡ không quay lại đường cũ và những chị em có hoàn cảnh khó khăn không sa ngã vào tệ nạn mại dâm, Hội LHPN tỉnh đã đẩy mạnh hỗ trợ vốn, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các đối tượng mại dâm hoàn lương. Thời gian qua, các nhóm giáo dục đồng đẳng cũng tiếp cận, tuyên truyền kiến thức cho nhóm đối tượng có hành vi nguy cơ cao, giúp họ thay đổi nhận thức, thái độ, có lối sống lành mạnh.

Thông qua các buổi sinh hoạt, các cấp Hội đã tuyên truyền, vận động HV, các thành viên trong gia đình về ý thức phòng tránh TNXH, thực hiện 4 không với MT (không sử dụng, sản xuất, mua bán, vận chuyển MT). Thực hiện Đề án I, trong Chương trình quốc gia PCTP, HV PN đã phát hiện 1.434 nguồn tin liên quan đến tội phạm; tham gia quản lý, giáo dục và cảm hóa 626 người lầm lỗi, mắc TNXH tại địa bàn dân cư; tạo điều kiện cho một số đối tượng vay vốn kinh doanh ổn định đời sống, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng.

Thông qua phong trào, Hội LHPN các cấp đã quan tâm xây dựng 52 mô hình câu lạc bộ (CLB), với 967 thành viên hoạt động khá sôi nổi như: CLB PCTP, CLB PCMD, CLB PCMT… Điển hình: CLB PN PCMT phường Cam Lộc (thị xã Cam Ranh) đã cảm hóa được 23 người nghiện MT; chi hội không có chồng con nghiện MT, vi phạm pháp luật ở các phường: Vạn Thạnh, Vĩnh Phước và xã Vĩnh Phương (TP. Nha Trang)…

Qua 5 năm triển khai Quyết định 521/TTg của Thủ tướng về “Ngày hội toàn dân BVANTQ”, Hội LHPN tỉnh đã giúp chị em chuyển biến về nhận thức ý thức được trách nhiệm và vai trò của mình trong bảo vệ an ninh trật tự, làm kiềm chế gia tăng tội phạm và TNXH; góp phần làm cho phong trào toàn dân BVANTQ của tỉnh phát triển vững chắc.

HOÀNG LẬP