04:08, 02/08/2010

Sẽ góp phần làm giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định cho phép tiếp nhận Dự án Alive & Thrive do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ thông qua Viện Phát triển giáo dục (Academy for Educational Development - AED) dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save The Children) Việt Nam.

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa có quyết định cho phép tiếp nhận Dự án Alive & Thrive do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ thông qua Viện Phát triển giáo dục (Academy for Educational Development - AED) dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Cứu trợ trẻ em (Save The Children) Việt Nam. Dự án này sẽ góp phần cải thiện tình trạng suy dinh dưỡng (SDD) của trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa từ năm 2010 đến 2013.

Những năm gần đây, tình hình SDD trẻ em trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đã có những cải thiện đáng kể. Năm 2009, tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi giảm còn 15,84%, mức giảm trung bình hàng năm đạt từ 1,4 - 1,5%. Tuy nhiên, tỷ lệ trẻ em SDD ở 2 huyện miền núi Khánh Sơn và Khánh Vĩnh vẫn còn khá cao (Khánh Sơn 42,2%, Khánh Vĩnh 46,15%). Đến thời điểm tổng cân tháng 6-2010, tỷ lệ SDD thể nhẹ cân của trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh là 12,87% và thể thấp còi là 14,23%.

Trẻ em người dân tộc thiểu số có tỷ lệ suy dinh dưỡng khá cao.

Nhằm góp phần thực hiện thành công chiến lược quốc gia về dinh dưỡng giai đoạn 2001 - 2010; đạt mục tiêu đến cuối năm 2010, tỷ lệ SDD thể nhẹ cân của trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh giảm xuống dưới 10% như Đề án Phòng chống SDD cho trẻ em dưới 5 tuổi giai đoạn 2009 - 2010 ø UBND tỉnh đã đề ra, tháng 5-2010, UBND tỉnh đã có kế hoạch phòng, chống SDD cho trẻ em dưới 5 tuổi trên địa bàn tỉnh với chỉ tiêu hạ thấp tỷ lệ SDD trẻ em dưới 5 tuổi tại các địa phương với mức giảm trung bình trong năm là 6%/địa phương. Chỉ tiêu này đã gây áp lực không nhỏ cho chương trình phòng, chống SDD đối với mỗi địa phương.

Trong bối cảnh đó, tháng 7-2010, Sở Y tế được UBND tỉnh giao tiếp nhận thực hiện dự án phòng, chống SDD trẻ em Alive & Thrive giai đoạn 2010 - 2013, do Quỹ Bill & Melinda Gates tài trợ thông qua AED dưới sự hỗ trợ kỹ thuật của Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam. Dự án có mục tiêu cụ thể là: Tăng gấp đôi tỷ lệ trẻ được nuôi hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu; giảm tỷ lệ trẻ SDD thấp còi ở trẻ dưới 24 tháng tuổi ít nhất 2%/năm; cải thiện cho trẻ thực hành ăn bổ sung cả về chất lượng lẫn số lượng.

Theo thông tin từ Sở Y tế, Dự án Alive & Thrive sẽ được triển khai tại địa bàn TP. Nha Trang, thị xã Cam Ranh và huyện Diên Khánh (triển khai trên 15 xã và các cơ sở y tế là bệnh viện tỉnh, bệnh viện huyện và các phòng khám khu vực thuộc TP. Nha Trang). Định hướng can thiệp của dự án là: Cải thiện chính sách và tạo môi trường hỗ trợ chăm sóc dinh dưỡng cho trẻ; khuyến khích những thực hành tốt và nâng cao nhu cầu thông tin trong nuôi dưỡng; tăng cường cung cấp và bổ sung thức ăn giàu dinh dưỡng cho trẻ. Mục đích là góp phần cải thiện tình trạng dinh dưỡng của trẻ thông qua việc tăng cường các dịch vụ, thực hành nuôi trẻ bú bằng sữa mẹ và cho ăn bổ sung hợp lý đối với các đối tượng trẻ từ sơ sinh đến 24 tháng tuổi.

Được biết, kinh phí thực hiện dự án được chuyển giao trực tiếp cho tỉnh quản lý là 157.212 USD; kinh phí chuyển cho Tổ chức Cứu trợ trẻ em để hỗ trợ kỹ thuật cho các hoạt động trong khuôn khổ dự án của tỉnh là 188.716 USD; thời gian thực hiện từ tháng 7-2010 đến tháng 12-2013. Hy vọng, với phương án triển khai trên, dự án này sẽ góp phần giảm áp lực hạ thấp tỷ lệ SDD trẻ em cho một số địa phương trong tỉnh và cải thiện tình trạng SDD trẻ em trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

MINH THIẾT