10:05, 16/05/2016

Chung tay tuyên truyền bầu cử

Để góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian qua, các tổ chức hội, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền cho người dân về ngày bầu cử.

Để góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021, thời gian qua, các tổ chức hội, đoàn thể đã tích cực tuyên truyền cho người dân về ngày bầu cử.


Những già làng tình nguyện


Một ngày đầu tháng 5, chúng tôi theo chân già làng Cao Lê Dân (thôn Tà Gụ, xã Sơn Hiệp, huyện Khánh Sơn) đến một số hộ trong thôn. Tại các gia đình, ngoài việc thăm hỏi tình hình sức khỏe, mùa màng, già còn nói cho người dân biết về thời gian, địa điểm bầu cử, cũng như ý nghĩa, vai trò của mỗi người dân đối với việc đi bỏ lá phiếu bầu ra những người có đức, có tài đại diện cho nhân dân. Già Dân cho biết: “Vẫn còn nhiều người dân trong thôn chưa hiểu được ý nghĩa của việc đi bầu cử, nên tôi đi nhắc nhở họ đến ngày bầu cử thì đi bỏ phiếu đầy đủ, đúng giờ. Có người, tôi còn phải dẫn ra tận nơi tổ chức bỏ phiếu để đọc cho nghe về tiểu sử của những người ứng cử”. “Nghe già Dân phân tích, tôi mới hiểu là mình phải tự đi bỏ phiếu vì đó là quyền lợi, trách nhiệm của mỗi người dân”, ông Bo Bo Xu Mia nói.

 

Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Nha Trang xem danh sách ứng cử viên được niêm yết tại trường
Đoàn viên, thanh niên Trường Đại học Nha Trang xem danh sách ứng cử viên được niêm yết tại trường


Trong khi đó, già làng Cao Xuân Đảm (thôn Xóm Cỏ, xã Sơn Bình, huyện Khánh Sơn) cho biết, tuy hàng ngày hệ thống loa phát thanh của xã có phát thông tin về bầu cử; chính quyền xã, thôn cũng tổ chức nhiều buổi gặp gỡ người dân để tuyên truyền về công tác bầu cử, nhưng già vẫn tranh thủ đến gặp từng người dân trong làng để trò chuyện về ngày bầu cử sắp tới vì muốn đồng bào mình đi bỏ phiếu đông đủ.


Những ngày qua, già Cao Hồ Thân (thôn Du Oai, xã Sơn Lâm, huyện Khánh Sơn) cũng tích cực đến các hộ trong làng để nói chuyện bầu cử. “Bầu cử là ngày để người dân lựa chọn ra những người tài giỏi giúp nhân dân nói lên tiếng nói, tâm tư, nguyện vọng của mình. Để người dân hiểu được điều đó, tôi không quản ngại đến động viên từng người trong xóm trực tiếp đi bỏ phiếu”, già Thân nói.


Theo bà Cao Thị Hiền - Phó Trưởng phòng Nội vụ, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử huyện Khánh Sơn: “Tuy công tác tuyên truyền về ngày bầu cử đã được chúng tôi triển khai dưới nhiều hình thức khác nhau đến tận người dân, nhưng với sự tình nguyện, đội ngũ già làng đã đi vận động, thông tin cho người dân hiểu hơn về việc đi bầu cử. Đây là việc làm rất tích cực, sẽ góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử”.


Nhiều hình thức tuyên truyền đến phụ nữ, thanh niên


Theo bà Nguyễn Thị Nhung - Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh, các cấp hội đã và đang tập trung tuyên truyền sâu rộng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử. Hội LHPN tỉnh đã tổ chức hội nghị tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp cho lãnh đạo chủ chốt hội cấp huyện và các đơn vị trực thuộc…


Ngoài ra, Hội LHPN các huyện, thị xã, thành phố và cơ sở đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bầu cử Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đến cán bộ, hội viên, báo cáo viên, tuyên truyền viên; tổ chức tuyên truyền lồng ghép trong các buổi sinh hoạt chuyên đề, sinh hoạt câu lạc bộ, giao lưu tọa đàm. “Chúng tôi đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho cán bộ trực tiếp về dự các buổi sinh hoạt chi hội để nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, nâng cao nhận thức cho hội viên phụ nữ về cuộc bầu cử. Đồng thời, tích cực tuyên truyền để cán bộ, hội viên, phụ nữ phát huy quyền làm chủ bằng việc tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri và trực tiếp cầm lá phiếu lựa chọn những ứng cử viên đủ đức, đủ tài”, bà Nguyễn Thị Kim Liên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Cam Lâm cho biết.


Nhằm góp phần vào sự thành công của ngày bầu cử, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đang tiếp tục tuyên truyền, vận động cử tri nữ nâng cao nhận thức về hoạt động bầu cử. Phấn đấu 100% cử tri nữ trực tiếp tham gia bầu cử, không đi bầu hộ, bầu thay.


Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Nhuận - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, trên địa bàn tỉnh có hơn 287.000 đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN). Từ đầu tháng 4, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai tập huấn tuyên truyền về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh cho hơn 200 cán bộ đoàn. Ngoài ra, Tỉnh đoàn cũng thu hút được sự theo dõi của thanh niên với công tác bầu cử qua hoạt động của website Tỉnh đoàn và trang Fanpage “Tỉnh đoàn Khánh Hòa” trên mạng xã hội Facebook. Trên các trang này liên tục cập nhật thông tin mới về tình hình chuẩn bị công tác bầu cử tại các địa phương; các câu hỏi đáp về bầu cử… Đối với lực lượng ĐV-TN trực thuộc Đoàn Khối Doanh nghiệp tỉnh, Đoàn khối đã triển khai tuyên truyền qua mạng xã hội Facebook, đồng thời hướng dẫn các cơ sở đoàn thực hiện tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông nội bộ. “Với cách tuyên truyền này, ĐV-TN vừa có thể hoàn thành tốt công việc, vừa cập nhật được thông tin về công tác chuẩn bị bầu cử trên địa bàn tỉnh”, anh Trần Việt Sỹ Quốc - Phó Bí thư Đoàn khối Doanh nghiệp tỉnh cho biết.


Hiện nay, không khí chuẩn bị cho ngày bầu cử tại các trường đại học, cao đẳng đang được khẩn trương thực hiện. Các trường cũng tiến hành lập danh sách cử tri là cán bộ, giảng viên, sinh viên đang tạm trú tại ký túc xá của trường, phối hợp với UBND phường, xã nơi trường đóng chân tổ chức cho mọi người tham gia bầu cử. “Đoàn trường đã tổ chức tuyên truyền bằng các hình thức trực quan và qua phương tiện phát thanh của trường. Cùng với đó, lồng ghép tuyên truyền nội dung bầu cử trong các hoạt động ngoại khóa để sinh viên hiểu, biết và chủ động tham gia bầu cử theo quy định của pháp luật”, anh Ngô Quang Thành - Bí thư Đoàn Trường Đại học Khánh Hòa cho biết.


Một hoạt động khác cũng được Tỉnh đoàn thực hiện là việc ban hành hướng dẫn tổ chức ngày hội cử tri trẻ đi bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đến các cấp bộ đoàn trực thuộc. Theo đó, các đơn vị đảm bảo 100% cử tri trẻ đủ điều kiện đều tham gia bầu cử. Đối với các cơ sở đoàn cấp huyện, xã, phường, đảm bảo tuyên truyền sâu rộng đến toàn bộ ĐV-TN về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử; vận động ĐV-TN đúng 7 giờ ngày 22-5 có mặt tại các tổ bầu cử để bỏ phiếu.


N.T - H.Q - V.T