10:05, 15/05/2016

Bầu cử sớm ở Trường Sa

Từ 6 giờ 30 ngày 15-5, 21 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở huyện Trường Sa đồng loạt tổ chức bỏ phiếu. Không khí bầu cử diễn ra tưng bừng, phấn khởi, trang trọng, đúng luật. Cuộc bầu cử diễn ra sớm hơn so với đất liền một tuần.

Từ 6 giờ 30 ngày 15-5, 21 khu vực bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021 ở huyện Trường Sa đồng loạt tổ chức bỏ phiếu. Không khí bầu cử diễn ra tưng bừng, phấn khởi, trang trọng, đúng luật. Cuộc bầu cử diễn ra sớm hơn so với đất liền một tuần.


Nô nức ngày hội


Ông Đỗ Thế Tuyến, Đảo trưởng, Chủ tịch UBND thị trấn Trường Sa cho biết, trước ngày bầu cử, trên khắp đảo, cờ hoa, biểu ngữ ngày bầu cử đã được trang hoàng. Sáng sớm, dòng người đã đổ về khu vực hội trường thị trấn. Đúng 6 giờ 30 phút, bên cột mốc chủ quyền, quân và dân trên đảo chào cờ, hát vang Quốc ca với niềm tự hào, thiêng liêng bắt đầu cho ngày bầu cử.

 

Chiến sĩ trên đảo Trường Sa tham gia bỏ phiếu
Chiến sĩ trên đảo Trường Sa tham gia bỏ phiếu


Gia đình ông Nguyễn Thành Hưng (thị trấn Trường Sa) thức dậy sớm hơn mọi ngày để về hội trường thị trấn bỏ phiếu. Ông Hưng chia sẻ: “Chúng tôi sẽ lựa chọn những đại biểu ưu tú, có tâm, có tầm để nâng cao đời sống cho nhân dân trên đảo; đồng thời, giúp lãnh đạo Đảng, Nhà nước xây dựng nhiều quyết sách an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững”.


Cùng thời điểm, không khí bầu cử ở hai xã đảo Song Tử Tây, Sinh Tồn (huyện Trường Sa) cũng rộn ràng không kém. Bà Trần Thị Tiệm - xã đảo Sinh Tồn nói: “Được bỏ phiếu ở nơi đầu sóng ngọn gió, nơi tuyến đầu Tổ quốc với chúng tôi quá đỗi thiêng liêng. Tôi sẽ bỏ phiếu cho đại biểu là người có trình độ, tâm huyết, tích cực chống tham nhũng, giúp đất nước phát triển mạnh mẽ theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

 

Quân và dân trên đảo Sinh Tồn đi bỏ phiếu
Quân và dân trên đảo Sinh Tồn đi bỏ phiếu


Chiến sĩ Nguyễn Tấn Huy, Cụm chiến đấu 2, đảo Phan Vinh cũng háo hức trong ngày bầu cử: “Đây là lần đầu tiên tôi đi bỏ phiếu và thật vinh dự khi được, tự tay cầm lá phiếu để bầu cho người mà mình chọn. Với tôi, tiêu chí chọn đại biểu là người có bản lĩnh vững vàng, trí tuệ cao; có thể giúp đất nước bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, đặc biệt là hai quần đảo Trường Sa, Hoàng Sa”.


Trong khi đó, sư thầy Thích Nhuận Đạt - Trụ trì chùa Song Tử Tây chia sẻ: “Tôi cùng với các cử tri trên đảo tập trung nghiên cứu tiểu sử của các ứng cử viên để bầu cho những người đủ đức, đủ tài. Tôi mong muốn các đại biểu trúng cử quan tâm đến vấn đề an ninh quốc phòng, đời sống của bộ đội và nhân dân Trường Sa nói chung, đảo Song Tử Tây nói riêng”.


Các khu vực bỏ phiếu khác trên quần đảo Trường Sa cũng rất nhộn nhịp. Mọi cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên đảo rất phấn khởi khi thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân.


Chu đáo, an toàn, đúng luật


Trao đổi với phóng viên, ông Đỗ Thế Tuyến cho biết, với sự chuẩn bị chu đáo về mọi mặt, quân và dân thị trấn Trường Sa đều phấn khởi, đồng thuận, sáng suốt để bầu ra các đại biểu đủ năng lực, trình độ nhằm gánh vác trọng trách vì sự phát triển vững vàng của chính quyền và vì đời sống ấm no của quân dân trên đảo. Theo ông Tuyến, đảo tổ chức bỏ phiếu bắt đầu từ 6 giờ 45 phút, đến 10 giờ toàn bộ quân và dân trên đảo đã đi bỏ phiếu, đạt 100%. Quá trình diễn ra cuộc bầu cử nhanh gọn, an toàn, đúng luật.

 

Đông đảo cử tri thị trấn Trường Sa đi bỏ phiếu
Đông đảo cử tri thị trấn Trường Sa đi bỏ phiếu


Theo ông Phạm Ngọc Trung Hiếu - Phó Chủ tịch HĐND xã đảo Song Tử Tây, cùng với quân và dân trên đảo, có rất nhiều ngư dân đang đánh bắt hải sản trên quần đảo Trường Sa cũng vào xã đảo để bỏ phiếu. Đảo tạo mọi điều kiện để tất cả mọi người được thực hiện quyền cao nhất của công dân. Công tác bầu cử của xã tiến hành trang trọng, chu đáo, chưa đến 10 giờ, 100% cử tri đã đi bỏ phiếu.


Đại tá Nguyễn Văn Thắng, Chính ủy Lữ đoàn 146, Chủ tịch HĐND huyện Trường Sa thông tin: “Đợt bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp lần này, toàn huyện có 6 tổ bầu cử, trong đó khối bờ có 3 tổ, khối đảo 3 tổ với  21 khu vực bỏ phiếu. Qua theo dõi, mọi công tác bầu cử ở các đảo diễn ra đúng quy trình, quy định. Đến 10 giờ, toàn bộ các đảo đã hoàn tất việc bỏ phiếu. Sau khi hoàn thành việc bỏ phiếu, đến 19 giờ cùng ngày, các tổ bầu cử kiểm phiếu và báo cáo kết quả sơ bộ thông qua điện tín về đất liền. Sau đó, các tàu của Vùng 4 đi hướng dẫn, tổ chức bầu cử ở các nơi sẽ đến từng điểm bỏ phiếu để thu phiếu bầu cũng như ghi nhận kết quả mang về đất liền”.


THÀNH NAM