10:04, 04/04/2016

Vạn Ninh: Công tác bầu cử triển khai đúng tiến độ

Ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho biết, đến thời điểm này, công tác bầu cử trên địa bàn huyện đã và đang được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo về cơ cấu, số lượng theo quy định.

Ông Nguyễn Văn Tính - Trưởng phòng Nội vụ, Ủy viên Thường trực Ủy ban bầu cử (UBBC) huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa) cho biết, đến thời điểm này, công tác bầu cử trên địa bàn huyện đã và đang được triển khai đúng tiến độ, đảm bảo về cơ cấu, số lượng theo quy định.


Huyện Vạn Ninh đã thành lập UBBC huyện gồm 15 thành viên; thành lập 7 ban bầu cử và các tiểu ban giúp việc từ tháng 1-2016. Đồng thời, hướng dẫn, đôn đốc 13 xã, thị trấn thành lập UBBC theo quy định. Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy ra quyết định thành lập Ban chỉ đạo bầu cử huyện, gấp rút tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử. UBBC huyện phân công các thành viên phụ trách theo dõi, hướng dẫn từng xã, thị trấn, cấp phát đủ tài liệu, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc trong các bước thực hiện. Nhờ vậy, công tác chuẩn bị bầu cử được thực hiện đảm bảo theo đúng trình tự, quy định đề ra.

 

Nhiều con đường ở Vạn Ninh có băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử
Nhiều con đường ở Vạn Ninh có băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền bầu cử


Việc giới thiệu người ứng cử được triển khai cụ thể, các nội dung bảo đảm phát huy tính dân chủ và sự lãnh đạo tập trung, thống nhất của Đảng trong công tác cán bộ. Đến hết ngày 13-3, UBBC huyện tiếp nhận 64 hồ sơ người tham gia ứng cử đại biểu HĐND huyện. Trong đó, có 24 đại biểu nữ, chiếm 37,5%; 17 đại biểu trẻ dưới 35 tuổi, chiếm 26,56%; 3 đại biểu ngoài Đảng, chiếm 4,68%; 14 đại biểu tái cử, chiếm 21,56%. Đối với HĐND cấp xã đã tiếp nhận 657 hồ sơ tham gia ứng cử, trong đó có 2 người tự ứng cử (xã Vạn Long và Vạn Lương). Về cơ cấu tỷ lệ, có 233 đại biểu nữ, chiếm 35,4%; 252 đại biểu trẻ tuổi, chiếm 38,3%; 165 đại biểu ngoài Đảng, chiếm 25,1%; 243 đại biểu tái cử, chiếm 36,87%.


Sau khi tiếp nhận hồ sơ, UBBC huyện và các xã, thị trấn gấp rút kiểm tra hồ sơ, bàn giao cho các cấp Mặt trận trong huyện triển khai hội nghị hiệp thương lần thứ hai để chốt danh sách sơ bộ người ứng cử. Đồng thời, hướng dẫn UBND, Mặt trận các xã, thị trấn; thôn, tổ dân phố thực hiện các bước lấy ý kiến cử tri nơi cư trú. Ông Huỳnh Ngọc Thơ - Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam huyện Vạn Ninh cho biết, qua kiểm tra sơ bộ, hiện nay hoạt động lấy ý kiến cử tri nơi cư trú đối với người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp trên địa bàn huyện được thực hiện đảm bảo công khai, dân chủ, minh bạch, đúng pháp luật. Số lượng cử tri tham dự, biên bản cuộc họp và các nội dung lấy ý kiến đảm bảo theo quy định. Với tiến độ này, huyện sẽ hoàn thành sớm việc lấy ý kiến cử tri nơi cư trú.


Song song đó, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được các cấp, ngành, địa phương triển khai sâu rộng. Việc tuyên truyền luôn bám sát lộ trình trước, trong và sau cuộc bầu cử; hình thức và nội dung tuyên truyền được xây dựng phù hợp, cụ thể. Từ nay đến giữa tháng 4, huyện và 13 xã, thị trấn tập trung tuyên truyền về các văn bản pháp luật, văn bản hướng dẫn về công tác bầu cử, quyền bầu cử của công dân. Đặc biệt, từ ngày 14-4 đến 22-5 sẽ thực hiện công tác tuyên truyền với tần suất cao nhất và đa dạng trên mọi phương tiện, tập trung vào những nội dung về tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, HĐND, các quy định về trình tự, thể thức bầu cử, tiến độ, không khí bầu cử.


Ông Nguyễn Văn Tính cho biết, hiện nay, huyện đã hoàn tất nhiều khâu, bước quan trọng trong công tác bầu cử. Đến nay, UBND huyện đã ra quyết định phê chuẩn 100 khu vực bỏ phiếu. Đặc biệt, huyện đã quán triệt các xã, thị trấn có nhiều ngư dân bám sát việc đi biển của họ, tuyên truyền, vận động, giải thích để ngư dân hiểu và sắp xếp công việc thực hiện nghĩa vụ bầu cử; tranh thủ đến từng nhà để vận động. Bên cạnh đó, người dân ở 4 thôn đảo là: Khải Lương, Ninh Tân, Ninh Đảo, Điệp Sơn (xã Vạn Thạnh) do cách xa đất liền nên huyện đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương luôn bám sát để hỗ trợ, vận động kịp thời. Cùng với đó, công tác giám sát, nắm bắt tình hình, tâm tư nguyện vọng của cử tri; giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến công tác bầu cử được thực hiện nghiêm túc.


VĂN GIANG