10:03, 31/03/2016

HĐND tỉnh đã thể hiện rõ nét vai trò đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân (*)

Phát biểu bế mạc Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2011 - 2016 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh

(Phát biểu bế mạc Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh Khánh Hòa, nhiệm kỳ 2011 - 2016 của ông Lê Thanh Quang - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh).


Thưa các đồng chí,


Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2011 - 2016 đã hoàn thành chương trình đề ra. Kỳ họp đã nghe các báo cáo hoạt động trong nhiệm kỳ của HĐND, các ban HĐND, UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh. Các tờ trình, dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình bày.

 


Kỳ họp đã thống nhất đánh giá: Trong nhiệm kỳ 2011 - 2016, do ảnh hưởng từ khủng hoảng kinh tế thế giới và những khó khăn chung của đất nước đã tác động đến sự phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) và cân đối nguồn lực của tỉnh. Nhưng với sự cố gắng và quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở, sự đồng thuận của nhân dân; những giúp đỡ kịp thời, hiệu quả của các bộ, ngành Trung ương và sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã bám sát các Nghị quyết của Tỉnh ủy, điều kiện và yêu cầu thực tế để ban hành các nghị quyết phù hợp với tình hình KT-XH của địa phương. Vì vậy, KT-XH trong tỉnh những năm qua đã duy trì được ổn định và có nhiều bước tiến quan trọng; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên; an sinh xã hội được đảm bảo; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn được ổn định; quân sự - quốc phòng luôn củng cố, giữ vững.


Đặc biệt, trong hoạt động của HĐND tỉnh, chất lượng các kỳ họp đã từng bước được nâng lên, thu hút sự quan tâm, theo dõi của đông đảo cử tri và nhân dân trong tỉnh; hoạt động giám sát đem lại nhiều kết quả tích cực, giúp các cấp, các ngành phát hiện kịp thời những hạn chế, tồn tại, vướng mắc trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật của Nhà nước trên địa bàn; hoạt động tiếp xúc cử tri được duy trì thường xuyên và có nhiều đổi mới, thể hiện ngày càng rõ nét vai trò của đại biểu đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân. Việc thực hiện quy chế phối hợp công tác với UBND tỉnh, UBMTTQ tỉnh và các cơ quan hữu quan được gắn kết thường xuyên, tích cực trao đổi công việc, góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh.


Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, HĐND tỉnh cũng thẳng thắn nhìn nhận và chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong tổ chức và hoạt động trong nhiệm kỳ, đó là: thành viên các ban HĐND và các tổ đại biểu hoạt động chưa thực sự đồng đều, chủ yếu tập trung vào một số đại biểu có điều kiện hoạt động thường xuyên; việc chất vấn tại kỳ họp của đại biểu HĐND đối với Chủ tịch UBND và các thành viên UBND tỉnh có lúc chưa sâu, chưa đi vào trọng tâm và chưa phản ánh hết những vấn đề cử tri quan tâm; tính phản biện trong các nội dung báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh đôi lúc còn hạn chế, công tác tiếp dân của đại biểu và Thường trực HĐND tỉnh chưa được thường xuyên.


Thưa các đồng chí,


Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã biểu quyết thông qua các nghị quyết sau:


1. Nghị quyết về thông qua danh mục các dự án chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích khác bổ sung trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


2. Nghị quyết về thông qua danh mục các dự án cần thu hồi đất bổ sung để phát triển KT-XH vì lợi ích quốc gia và lợi ích công cộng trong năm 2016 trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.


3. Nghị quyết về chủ trương đầu tư các dự án.


4. Nghị quyết về chủ trương thực hiện thí điểm dự án Xây dựng cánh đồng mẫu lớn sản xuất mía đường tại vùng nguyên liệu mía thị xã Ninh Hòa.


5. Nghị quyết về việc thống nhất chủ trương thực hiện cơ chế  cho vay lại của dự án sửa chữa và nâng cao an toàn đập vay vốn Ngân hàng Thế giới thuộc tỉnh Khánh Hòa.


6. Nghị quyết về phê duyệt bổ sung người làm việc trong đơn vị sự nghiệp y tế tỉnh Khánh Hòa năm 2015.


7. Nghị quyết về phê duyệt số người làm việc trong đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo năm học 2015 - 2016.


8. Nghị quyết về quyết định biên chế công chức trong các cơ quan tổ chức hành chính tỉnh Khánh Hòa năm 2016.


9. Nghị quyết về bãi bỏ Nghị quyết số 10/2014 ngày 10-7-2014 của HĐND tỉnh về chế độ hỗ trợ bồi dưỡng tập luyện, biểu diễn đối với lao động biểu diễn nghệ thuật của Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Khánh Hòa.


10. Nghị quyết về việc thành lập Sở Du lịch tỉnh Khánh Hòa.


Thưa các đồng chí,


Nhiệm kỳ 2011 - 2016, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự ủng hộ, giúp đỡ và giám sát của nhân dân, kế thừa, phát huy những thành quả, bài học kinh nghiệm của các khóa trước, HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V đã nỗ lực phấn đấu, tiếp tục đổi mới cả về tổ chức, phương thức hoạt động, thực hiện tương đối tốt chức năng, nhiệm vụ của mình theo quy định của Hiến pháp và pháp luật. Đây là kỳ họp cuối cùng của HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V. Theo quy định của pháp luật, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI sẽ được khai mạc chậm nhất sau 45 ngày kể từ ngày bầu cử. Tôi đề nghị các cơ quan, HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh, UBND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình theo luật định cho đến kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VI và thực hiện một số công tác khác để góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa V. Ngoài ra, đề nghị các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ để đảm bảo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp tổ chức vào ngày 22-5-2016 diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của nhân dân.


Cảm ơn sự hỗ trợ tích cực của các ban Tỉnh ủy; sự phối hợp của Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, UBND tỉnh, UBMTTQ Việt Nam tỉnh và các sở, ngành, các vị đại biểu HĐND, các ban của HĐND tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí Trung ương và địa phương, các cơ quan phục vụ đã tạo điều kiện để HĐND tỉnh thực hiện tốt hoạt động của mình trong nhiệm kỳ qua.


Cảm ơn toàn thể nhân dân và cử tri trong toàn tỉnh đã luôn theo dõi, ủng hộ, giúp đỡ cho đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử và đã đề xuất nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng để HĐND tỉnh xem xét đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh.


Cảm ơn các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã có sự giúp đỡ, tạo mọi điều kiện để HĐND tỉnh thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trước nhân dân.


Thay mặt chủ tọa kỳ họp, tôi tuyên bố bế mạc Kỳ họp tổng kết HĐND tỉnh Khánh Hòa khóa V, nhiệm kỳ 2011 - 2016.


Xin trân trọng cảm ơn!


---------------------------------------
(*) Đầu đề do Tòa soạn đặt.