08:02, 19/02/2015

Đường đến Mũi Đôi

Chinh phục Mũi Đôi - điểm cực Đông của đất liền Tổ quốc đã trở thành một cái thú nửa phiêu lưu nửa khám phá của các bạn trẻ. Nhiều nhóm bạn còn chọn Mũi Đôi làm điểm đón giao thừa…

Chinh phục Mũi Đôi - điểm cực Đông của đất liền Tổ quốc đã trở thành một cái thú nửa phiêu lưu nửa khám phá của các bạn trẻ. Nhiều nhóm bạn còn chọn Mũi Đôi làm điểm đón giao thừa…

 


Chinh phục điểm cực Đông


Một ngày cuối tuần, chúng tôi cùng một nhóm bạn ở TP. Hồ Chí Minh và mấy người bạn Hà Nội hợp thành đoàn đi phượt chinh phục Mũi Đôi - điểm cực Đông của đất liền Tổ quốc.

 

1
Ông Nguyễn Văn Ba.


Mũi Đôi nằm ở rìa Đông bán đảo Hòn Gốm (xã Vạn Thạnh, huyện Vạn Ninh). Đoàn chúng tôi chạy xe gắn máy từ Nha Trang theo Quốc lộ 1A hướng ra Bắc khoảng 80km. Đến đèo Cổ Mã, chúng tôi rẽ phải chạy đến thôn Đầm Môn, xã Vạn Thạnh. Tại đây, Nhà nghỉ Hải Hà là nơi duy nhất để dân phượt chinh phục cực Đông nghỉ qua đêm.

 

1
Vượt ghềnh đá để chinh phục cực Đông.


Sau khi nghỉ ngơi, khoảng 4 giờ sáng, chúng tôi xuất phát để kịp đến cực Đông lúc 12 giờ trưa và quay về trước khi trời tối. Được biết, nếu có điều kiện, các nhóm phượt có thể cắm trại ngủ lại để chờ đón ánh bình minh đầu tiên ở nơi cực Đông của đất liền. Thông thường, các nhóm phượt có thể chọn chinh phục cực Đông theo một trong hai phương án: Thứ nhất, đi xe gắn máy từ Đầm Môn theo đường bộ (khoảng 4km) ra bãi Cỏ Ống, rồi đi bộ vượt rừng, ghềnh đá, bãi cát để chinh phục cực Đông. Tuy nhiên, khoảng 4 năm nay, con đường này rất khó đi nên phương án này ít người lựa chọn. Vì sự an toàn của một số bạn nữ trong nhóm, chúng tôi chọn phương án hai là thuê tàu chạy từ cảng Đầm Môn, rồi tăng bo bằng thúng chai ra bãi Cỏ Ống. Đoạn đường này mất khoảng 2 giờ, đỡ mất sức, nhưng hơi tốn kém vì phải thuê tàu cả đi lẫn về.

 

1
Nhóm phượt vượt qua rừng


Từ bãi Cỏ Ống, đoàn chúng tôi đi bộ khoảng 3,5km. Đoạn đường này rất khó đi và mất sức bởi phải băng qua đồi cát, rừng trên cát và nhảy ghềnh đá. Sau khoảng 3 giờ lội bộ, trước mắt chúng tôi hiện lên cảnh biển, núi, rừng đẹp tựa tranh vẽ. Đặt chân lên mõm đá nhô ra biển - điểm cực Đông của đất liền Tổ quốc, mọi cảm giác mệt mỏi của chúng tôi dường như tan biến.


“GPS đặc biệt”

 

Cờ Tổ quốc tung bay trên Mũi Đôi
Cờ Tổ quốc tung bay trên Mũi Đôi


Để đến được cực Đông, các nhóm phượt nhất thiết phải nhờ ông Nguyễn Văn Ba dẫn đường, bởi từng có nhóm tự đi đã bị lạc đường... Chúng tôi đã gặp ông sau khi đến bãi Cỏ Ống và rồi cuốc bộ một chặng đường qua những trảng cát và rừng cây. Mỗi lần dừng chân nghỉ mệt, ông Ba lại tâm sự về chuyện đời tư và cái duyên đến với nghề này. Ông vốn làm nghề tìm trầm trên núi, từng là chủ đàn bò hơn 70 con, nhưng sau đó làm ăn thất bại. Năm 1991, ông lui vào bãi Cỏ Ống sinh sống bằng nghề đánh cá, câu mực, bẫy dông. Nghề dẫn đường đến với ông rất tình cờ. Ông nhớ lại: “Khoảng giữa năm 2010, có hai bạn trẻ đi chinh phục cực Đông nhưng bị lạc đường, sau đó đến gặp và nhờ tôi dẫn đường. Lúc đó, tôi chẳng biết cực Đông nằm ở đâu và họ ra đó để làm gì. Họ đưa bản đồ và đề nghị tôi dẫn ra đúng cái mũi đối diện đảo Hòn Đầu. Tôi đồng ý với giá 300.000 đồng/ngày. Cả ba chúng tôi lần mò cả ngày mới ra đến nơi...”.

 

1
Niềm vui của các “phượt thủ” khi chinh phục cực Đông


Ông Ba kể, tháng 6-2010, hai “phượt thủ” có nick “Quỷ Cốc Tử” và “Kỳ Nhông Con” cùng anh Tèo (người dân địa phương ở làng Sơn Đừng, xã Vạn Thạnh) tự tìm đường ra Mũi Đôi, do không biết đường, cũng không chuẩn bị trước nên bị kiệt sức. Màn đêm buông xuống, khi cả hai đang hoang mang cực độ thì được ghe của mấy người nuôi chim yến tìm thấy, đưa về; còn anh Tèo may mắn đến sáng cũng tìm được đường về nhà. Chính vì sợ lạc đường, mất sức nên hầu hết những nhóm phượt sau này đều liên hệ với ông để “đặt hàng” chinh phục cực Đông. Đến nay, số điện thoại của ông được ghi trong nhiều trang thông tin mạng về người hướng dẫn phượt chinh phục Mũi Đôi giống như một “GPS đặc biệt”. Chỉ trong năm 2011, ông đã hướng dẫn hơn 100 chuyến, mỗi chuyến từ 1 đến 30 người. Đặc biệt, Tết Dương lịch 2012, có đến 4 nhóm với gần 60 người cùng lúc “đặt hàng” đi cực Đông đón giao thừa. Thế là, cả nhà gồm: vợ chồng, con trai, con rể đều được ông huy động làm người dẫn đường. Trung bình mỗi tuần, ông dẫn từ 2 đến 4 đoàn chinh phục cực Đông. Thời điểm có nhiều đoàn chinh phục là từ tháng 5 đến tháng 9. “Cách đây 2 năm, có đoàn từ TP. Hồ Chí Minh thuê tôi dẫn đường ra cực Đông với 30 người, đặc biệt có cả cậu bé chỉ mới 5 tuổi. Vậy mà cả chặng đường, cậu bé ấy hầu như tự đi đến cực Đông, còn chặng về mệt lả nên tôi phải cõng...”, ông Ba nhớ lại.

 

1
Cùng chụp hình lưu niệm


Trong hành trình, ông rất chu đáo, vừa đi vừa trò chuyện để thăm dò tình hình sức khỏe từng thành viên, bày kinh nghiệm để mọi người biết cách tiết kiệm sức. Ngoài ra, ông còn giới thiệu về các loại cây có trên đường đi; khuân vác lương thực giúp các thành viên trong đoàn... Nhờ sự nhiệt tình và trách nhiệm của ông mà chặng đường đến với cực Đông của chúng tôi ít nhiều bớt đi nhọc nhằn, vất vả...

VĂN KỲ