06:02, 19/02/2015

Du lịch Khánh Hòa: Tự tin trong năm mới

Vượt qua năm 2014 với vô vàn khó khăn, thử thách, ngành Du lịch Khánh Hòa đang tự tin hướng tới việc chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2015.

Vượt qua năm 2014 với vô vàn khó khăn, thử thách, ngành Du lịch Khánh Hòa đang tự tin hướng tới việc chinh phục những mục tiêu mới trong năm 2015.

 

1
Du khách Nga tại Sân bay quốc tế Cam Ranh.


Vượt qua thử thách


Nhìn lại năm 2014, ngành Du lịch đã đạt được những thành tích đáng tự hào. Không chỉ các mục tiêu kế hoạch đều đạt và vượt so với dự kiến, mà đáng nói hơn chính là nỗ lực để vượt qua những khó khăn, thử thách. Theo dự kiến, doanh thu du lịch năm 2014 đạt con số 5.000 tỷ đồng, khách lưu trú đạt mức 3,5 triệu lượt. Khép lại năm 2014, tổng doanh thu du lịch của tỉnh chạm con số 6.061 tỷ đồng, tăng 28% so với năm 2013, vượt 21% so với kế hoạch.


Còn nhớ, trong cuộc họp của Ban chỉ đạo phát triển du lịch tỉnh hồi đầu năm 2014, ông Trần Sơn Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo đã yêu cầu các sở, ngành liên quan cố gắng duy trì mức tăng trưởng doanh thu du lịch hàng năm từ 20 đến 25%; ưu tiên phát triển các loại hình dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch chất lượng cao. Theo định hướng đó, mức tăng trưởng về doanh thu du lịch có thể xem là đột biến; tổng số khách lưu trú trong năm đạt hơn 3,6 triệu lượt (trong đó khách quốc tế đạt hơn 857.000 lượt), tăng 0,6% so với kế hoạch năm.

 

1
 


Với định hướng trên, ngành Du lịch Khánh Hòa ngày càng chú trọng tới chất lượng của các sản phẩm, dịch vụ du lịch, chất lượng đội ngũ để đáp ứng tốt nhất nhu cầu của đối tượng khách cao cấp. Trong năm, đã có nhiều khách sạn đẳng cấp 4 sao, 5 sao hoàn thành và đi vào hoạt động. Nhiều sản phẩm dịch vụ du lịch cao cấp đã được mở ra và ngày càng hoàn thiện để thu hút khách. Tỉnh đã đón vị khách thứ 2 triệu thông qua Sân bay quốc tế Cam Ranh... Tất cả những điều đó đã giúp cho ngành Du lịch tránh được sự tăng trưởng “nóng”, vững vàng vượt qua thử thách. Năm 2014, khách Nga dẫn đầu về số lượng khách quốc tế đến Nha Trang - Khánh Hòa với hơn 270.000 lượt khách, tăng 60% so với cùng kỳ năm 2013 và chiếm 25% tổng lượt khách quốc tế. Tiếp đến là các thị trường khách Trung Quốc, Úc, Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nhật Bản, Canada...  


Kỳ vọng năm mới


Bước vào những ngày đầu năm mới, giới doanh nghiệp du lịch Khánh Hòa đối mặt với tình hình sụt giảm nghiêm trọng của thị trường khách Nga do người dân ở xứ sở Bạch Dương phải thắt chặt chi tiêu trước những ảnh hưởng tiêu cực về tình hình kinh tế, chính trị. Tuy nhiên, một lần nữa tinh thần đoàn kết, chung vai sát cánh được thể hiện. Các doanh nghiệp lữ hành chuyên đưa khách Nga đến Nha Trang đã ngồi lại với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ du lịch để tìm cách tháo gỡ khó khăn. Các giải pháp tình thế như giảm giá dịch vụ, áp dụng các chính sách khuyến mãi... đã được đưa ra. Mặt khác, về lâu dài, vấn đề tăng cường xúc tiến, quảng bá du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đến các thị trường khách truyền thống, cũng như những thị trường mới chính là giải pháp cốt lõi mà ngành Du lịch tỉnh nhà hướng tới.

 

Một góc sân Golf Vinpearl.
Một góc sân Golf Vinpearl.


Cũng trong những ngày đầu năm mới, hoạt động xúc tiến, quảng bá, giới thiệu về du lịch Nha Trang - Khánh Hòa đã được triển khai. Trong đó, một hội thảo lớn về du lịch xứ Trầm Hương đã được tổ chức tại TP. Hàng Châu (Trung Quốc). Hơn 140 doanh nghiệp lữ hành lớn ở đất nước đông dân nhất thế giới đã tham gia và cam kết mở tour đến Nha Trang. “Hội thảo đã mở ra những triển vọng mới về thị trường khách Trung Quốc. Khách của các hãng lữ hành này thường là đối tượng giàu có, sử dụng các sản phẩm dịch vụ cao cấp”, ông Luyện Mạnh Cường - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh cho biết.


Để hiện thực hóa điều này, từ ngày 26-1, Vietjet Air đã mở đường bay đưa khách du lịch từ Trung Quốc đến Sân bay quốc tế Cam Ranh. Bên cạnh đó, từ sự tăng trưởng bất ngờ của lượng du khách đến từ Hàn Quốc, một số doanh nghiệp du lịch đã nhạy bén để có các hoạt động thu hút khách từ xứ sở Kim Chi. Bà Nguyễn Thị Thùy - Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Khách sạn Novotel cho biết: “Chúng tôi đã tham gia nhiều sự kiện do Tập đoàn Accor (Pháp) tổ chức tại Hàn Quốc để gặp gỡ, giới thiệu về hoạt động du lịch của Nha Trang. Chúng tôi đang hoàn tất công tác chuẩn bị của mình để tháng 5 tới sẽ chính thức đón khách từ thị trường Hàn Quốc”.


Một thị trường cũng nhận được nhiều sự quan tâm của các doanh nghiệp là thị trường khách Ấn Độ. Tuy lượng khách Ấn Độ đến Nha Trang trong thời gian qua chưa nhiều, nhưng đây được xem là đối tượng khách phù hợp với những điều kiện du lịch tại Nha Trang. Ông Lê Dũng Lâm - Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch Long Phú cho biết: “Ấn Độ là thị trường đang nằm trong sự quan tâm của Công ty chúng tôi. Hy vọng trong năm 2015, chúng tôi sẽ hiện thực hóa được việc đón khách Ấn Độ”.


Theo bà Phan Thanh Trúc - Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, năm 2015, Sở sẽ chú trọng thực hiện chương trình kích cầu du lịch với chủ đề “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam - Mỗi chuyến đi thêm yêu Tổ quốc”. Trong đó, sẽ vận động, kêu gọi các doanh nghiệp du lịch có những hành động thiết thực để ưu tiên, ưu đãi cho khách du lịch nội địa. Một sự kiện quan trọng khác của ngành chính là việc tổ chức phiên chợ du lịch “Nha Trang  - Chào mùa hè 2015”. Đây là một hoạt động xúc tiến du lịch quan trọng để các doanh nghiệp, các nhà quản lý du lịch trong và ngoài nước có thể gặp gỡ, trao đổi, hợp tác, góp phần thúc đẩy phát triển hoạt động du lịch của địa phương và khu vực. “Năm 2015, chúng tôi đặt nhiều kỳ vọng vào sự phát triển của ngành Du lịch tỉnh. Trên nền tảng sẵn có về điều kiện tự nhiên, cơ sở hạ tầng, điều kiện vật chất, nhân sự, chúng ta có thể tin tưởng ngành Du lịch sẽ đạt những dấu mốc mới”, bà Phan Thanh Trúc nói.


Thêm một lần nữa con thuyền du lịch Khánh Hòa dong buồm ra khơi. Tất cả đều đang đặt niềm tin vào những thành công mới.

Hồ Tâm