23:13, 22/12/2023

Xót xa em học sinh lớp 7 bị suy tủy xương 

T.D

Khi vừa bước vào năm học này chưa được bao lâu, em Hồ Quang Trường (sinh năm 2011, học sinh lớp 7/1 Trường THCS Lý Thái Tổ, TP. Nha Trang) có triệu chứng da tái, xuất hiện nhiều vết bầm tím khắp cơ thể, chảy máu chân răng, chảy máu mũi. Gia đình vội đưa em đi khám tại Bệnh viện Trung ương Huế thì phát hiện em bị suy tủy xương, một bệnh lý nghiêm trọng về máu và hệ tạo máu, có thể dẫn đến các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên, chi phí cho ca ghép tủy gần 1 tỷ đồng nên gia đình em Trường bế tắc vì số tiền chữa trị cho em quá lớn.

Em Hồ Quang Trường. 
Em Hồ Quang Trường. 

Bố mẹ em chạy vạy vay mượn người thân, họ hàng, bạn bè được gần 100 triệu đồng để thực hiện theo chỉ định của bác sĩ về các thủ tục xét nghiệm máu HLA trong gia đình nhằm tìm xem có trùng tủy với Trường hay không. Điều đáng buồn là qua 2 đợt xét nghiệm máu HLA từ em gái của Trường - cháu Hồ Tiểu My (sinh năm 2019) vẫn không có kết quả trùng tủy với Trường. Theo các bác sĩ, bây giờ chỉ trông chờ vào đợt xét nghiệm cuối cùng cả bố mẹ, em gái nhưng do gia đình không đủ tiền nên đành ngậm ngùi chỉ còn biết hy vọng vào thuốc nam và mong có phép màu kỳ diệu với Trường! Quê nội, ngoại đều ở xa, bà con, họ hàng chỉ giúp phần nào nên bố mẹ em gần như suy sụp không biết lấy đâu ra số tiền lớn để lo chữa trị bệnh hiểm nghèo cho con. Hoàn cảnh hiện nay của gia đình em Trường rất khó khăn, ông Hồ Đa Lĩnh (sinh năm 1977) - bố của Trường đang làm bảo vệ tại Công ty TNHH Sao Mai Thế kỷ 21, thu nhập mỗi tháng bình quân 5 triệu đồng, bản thân ông Lĩnh cũng bệnh tật triền miên do bị hoại tử chóp xương đùi nên khó khăn trong việc đi lại mà không có tiền để phẫu thuật thay khớp. Mẹ của Trường - bà Cao Thị Như Hoa (sinh năm 1984) làm công nhân Công ty Cổ phần Dệt may Nha Trang, thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Bà Hoa cho biết, tài sản lớn nhất của gia đình là căn nhà cấp 4 chưa tới 50m2 nằm trong con hẻm nhỏ ở tổ 8, thôn Tân Thành (xã Vĩnh Phương, TP. Nha Trang). Gia đình muốn thế chấp căn nhà để có tiền lo chạy chữa cho Trường song không nơi nào chấp nhận vì chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 

Trò chuyện với Trường, cậu bé nhìn bề ngoài rất hồn nhiên, hoạt bát nhưng khi nghe những lần em bị bệnh tật hành hạ mệt mỏi, đau đớn, chúng tôi không khỏi xót xa, thương cảm. Tuy nhiên, em vẫn rất lạc quan, chăm chỉ học hành.

Cô Đỗ Thị Như - Giáo viên chủ nhiệm lớp 7/1, Trường THCS Lý Thái Tổ chia sẻ: “Em Trường là học sinh chăm ngoan, lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè. Ngay từ khi bước vào năm học mới, Trường đã phải nghỉ học khoảng 2 tháng để điều trị bệnh nên việc học của em bị gián đoạn. Thông cảm theo nguyện vọng của gia đình em Trường, Ban Giám hiệu nhà trường đã tạo điều kiện cho em được ôn tập, kiểm tra lại những môn học còn thiếu và sẽ để cho em hoàn thành cùng đợt với kỳ thi cuối học kỳ 1 sắp tới. Tuy nhà trường đã kêu gọi toàn trường, mạnh thường quân quyên góp giúp đỡ cho em hơn 100 triệu đồng nhưng chi phí chữa trị cho Trường ngày càng tốn kém mà gia đình gần như rơi vào bế tắc. Qua Báo Khánh Hòa, tôi rất mong sẽ có nhiều tấm lòng hảo tâm chung tay giúp đỡ cho em Trường được chữa trị kịp thời, sớm vượt qua bệnh tật…”.

Bà Trần Thị Thanh Huyền - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phương cho biết: “Vợ chồng chị Hoa đang gặp khó khăn vì không còn khả năng chạy chữa cho con mắc bệnh hiểm nghèo. Do đó, thời gian tới, địa phương sẽ linh động có hướng xem xét hỗ trợ chế độ chính sách xã hội cho gia đình theo quy định. Bên cạnh đó kêu gọi các mạnh thường quân quyên góp hỗ trợ cho em Trường có thêm điều kiện để chữa bệnh. Địa phương rất mong các mạnh thường quân chung tay hỗ trợ cho cháu Trường để vượt qua khó khăn”.

T.D

Mọi sự giúp đỡ cho em Hồ Quang Trường xin liên hệ bà Cao Thị Như Hoa, số điện thoại: 0385496250. Hoặc tòa soạn Báo Khánh Hòa, 77 Yersin, phường Phương Sài, TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa; số điện thoại: 0258.3822019; số tài khoản: 0581000765262 Vietcombank Nha Trang.