09:10, 17/10/2014

Ba anh em côi cút

Cha qua đời vừa được 1 tháng, người mẹ cũng ra đi, mang theo cả hài nhi 9 tháng tuổi, để lại 3 anh em côi cút giữa cuộc đời…

Cha qua đời vừa được 1 tháng, người mẹ cũng ra đi, mang theo cả hài nhi 9 tháng tuổi, để lại 3 anh em côi cút giữa cuộc đời…


Thấy có người hỏi thăm nhà anh Nguyễn Duy Hậu (sinh năm 1975) và chị Hà Thị Tịnh (sinh năm 1976), một bà hàng xóm vội chỉ căn nhà nhỏ khuất sau đường ray xe lửa, giữa những bụi cỏ lác lúp xúp, rồi lắc đầu: “Tụi nhỏ tội lắm!”. Một học sinh đứng ngoài chờ chở Nguyễn Thị Thùy Trang (sinh năm 2002) đi học nói khẽ: “Bạn Trang dạo này ít nói lắm, con tới đi cùng cho bạn đỡ buồn”.  


Anh Hậu qua đời ngày 1-9-2014 do bệnh nặng khiến mấy mẹ con chị Tịnh hụt hẫng. Lo mẹ đang mang thai 8 tháng, nương rẫy không ai chăm lo, Nguyễn Duy Phương (sinh năm 1998) đã âm thầm giấu mẹ, nộp đơn xin thôi học. 1 tháng sau, trong khi sinh nở, chị Tịnh cùng thai nhi 9 tháng tuổi đã ra đi vĩnh viễn! Hai đám tang trong vòng 1 tháng bỗng chốc khiến 3 đứa trẻ vốn vô lo, chỉ biết học và chơi thành trẻ mồ côi... Chị Nguyễn Thị Diệu Hiền, cô ruột của 3 anh em cho biết, chị lấy chồng ở miền Tây nên khó có thể qua lại thường xuyên chăm sóc các cháu. Cô ruột Nguyễn Thị Én lấy chồng ở gần đây, nhưng sức khỏe hạn chế do bị bệnh tim. Người bác tuy chưa có gia đình nhưng đang bệnh nặng.

 

Ba anh em côi cút sau khi mất cả cha lẫn mẹ.
Ba anh em côi cút sau khi mất cả cha lẫn mẹ.


Cúi mặt gạt nước mắt khi nghe chúng tôi hỏi cảnh nhà, nhưng Phương vẫn cứng cỏi nói, em sẽ gắng chăm con bò của nhà mau lớn để nó đẻ con, bán lấy tiền nuôi các em. Rồi Phương chợt ngẩn người khi nghe hỏi chuyện sinh hoạt trước mắt. Thùy Trang thì chỉ mong có cách nào lớn thật nhanh, để sớm học xong, lo giúp các anh!


Ông Huỳnh Tấn Thành, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Cam Hiệp Bắc cho biết, ngay khi anh Hậu qua đời, xã đã phối hợp với trường học của cháu Trang xét và giải quyết cho cháu được hưởng học bổng 500.000 đồng/suất của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Sau khi mẹ các cháu mất, xã đã phân công Hội Nông dân và Đoàn Thanh niên nhận đỡ đầu chăm sóc cháu Phong và cháu Trang. Xã cũng đã phối hợp lập hồ sơ để cháu Phương được đi học tiếp tại Trường Trung cấp Nghề Cam Lâm. Còn  theo bà Hồ Thị Thủy, Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện, Phòng đã nắm tình hình từ tuần trước và hướng dẫn xã làm hồ sơ đề nghị Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện hỗ trợ khó khăn đột xuất, đồng thời trợ cấp xã hội thường xuyên đối với trường hợp trẻ em mồ côi cả cha lẫn mẹ, đang đi học.  


“Trước lúc ba chúng mất, tôi có hứa sẽ ở đây chăm sóc cho mẹ chúng mẹ tròn con vuông rồi mới về, giờ mẹ chúng cũng qua đời, 3 đứa trẻ mồ côi, tôi chẳng biết tính sao!”, chị Hiền thở dài.


Hiện 3 cháu đang rất cần sự động viên, giúp đỡ của các tấm lòng hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về địa chỉ gia đình ở thôn Trung Hiệp 1, xã Cam Hiệp Bắc (Cam Lâm), hoặc Tòa soạn Báo Khánh Hòa - 77 Yersin, Nha Trang.


TIỂU MAI