21:39, 14/03/2024

Xã Diên Phú: Khởi sắc nhờ nông thôn mới nâng cao

MAI HOÀNG

Đầu năm nay, Đảng bộ và nhân dân xã Diên Phú (huyện Diên Khánh) phấn khởi được UBND tỉnh Khánh Hòa công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao. Đây là thành quả từ sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân địa phương trên hành trình xây dựng NTM.

Nâng cao thu nhập người dân

Đang hướng dẫn cho người làm công thu hoạch ngò gai để nhập cho thương lái, ông Trần Đoàn Thanh Trường - Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Diên Phú cho biết, những năm gần đây, cây ngò gai đã đem lại nguồn thu nhập cao, ổn định cho người dân địa phương. Người dân đã mạnh dạn chuyển đổi những diện tích đất trồng lúa thấp trũng, hiệu quả thấp sang trồng ngò gai. Điển hình như gia đình ông trồng 1ha ngò gai, mỗi năm trồng 3 - 4 lứa. Với giá bán hơn 16.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, gia đình ông thu lãi từ 150 đến 200 triệu đồng/năm, cao gấp 3 lần so với trồng lúa. Hiện nay, địa phương có gần 13ha trồng ngò gai. Năm 2023, sau nhiều nỗ lực xây dựng của địa phương, sản phẩm ngò gai của Hợp tác xã Nông nghiệp Diên Phú được chứng nhận sản phẩm OCOP đạt chuẩn 3 sao cấp huyện. Sản phẩm có thị trường tiêu thụ ổn định nên hợp tác xã khuyến khích người dân tiếp tục chuyển đổi diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang trồng ngò gai để nâng cao thu nhập.

Trường Mầm non xã Diên Phú được xây dựng khang trang. (Ảnh địa phương cung cấp)

Cùng với việc tổ chức sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, xã còn chú trọng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ thương mại. Trong đó, các nghề: May, xây dựng, cơ khí, dịch vụ vận tải và mây tre đan đã giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động nông thôn. Cụm Công nghiệp Diên Phú đóng chân trên địa bàn xã cũng tạo việc làm thường xuyên cho hơn 2.000 lao động địa phương và các khu vực lân cận. Nhờ tập trung phát triển các ngành nghề sản xuất, thu nhập của người dân được cải thiện đáng kể. Năm 2023, mức thu nhập bình quân đầu người của xã đạt hơn 57,8 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã còn 1,51%.

Chất lượng cuộc sống ngày càng cao

Ông Lê Đức Việt - Bí thư Đảng ủy xã Diên Phú, Trưởng Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã cho biết, xã Diên Phú được UBND tỉnh ban hành quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2023 vào ngày 19-1-2024. Cán bộ, nhân dân trong xã đang phấn khởi chuẩn bị cho lễ đón nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao sắp tới. Đây là sự ghi nhận của các cấp, ngành đối với quá trình nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Diên Phú trong hành trình xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh. Chương trình chung sức xây dựng NTM đã trở thành một phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, sâu rộng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, cơ quan, doanh nghiệp, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân.

Đến nay, các trường mầm non, tiểu học và THCS của xã được xây dựng khang trang, đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Tại nhà văn hóa thôn, các dụng cụ thể dục thể thao ngoài trời được lắp đặt phục vụ nhu cầu luyện tập nâng cao sức khỏe của người dân. Toàn bộ hộ dân của xã được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%... Xã đã vận dụng linh hoạt sự hỗ trợ của cấp trên với việc phát huy tinh thần đoàn kết, nội lực từ sức dân. Từ năm 2014 đến 2023, tổng nguồn vốn đầu tư cho chương trình hơn 49,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách cấp tỉnh hơn 15,4 tỷ đồng, ngân sách xã hơn 34,3 tỷ đồng. Ngoài ra, xã còn huy động sự đóng góp từ doanh nghiệp, người dân và vận động hơn 100 ngày công để trồng hoa, trồng cây, làm vệ sinh các tuyến đường. Nhân dân cũng ủng hộ nhiều diện tích đất để mở rộng đường giao thông nông thôn. 

Ông Lê Đức Việt cho biết: “Tuy việc thực hiện các tiêu chí theo quy định chuẩn mới trong thời gian tới sẽ gặp khó khăn nhất định nhưng Đảng bộ và chính quyền xã Diên Phú tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể triển khai các giải pháp để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Tất cả vì mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.

MAI HOÀNG