10:03, 26/03/2018

Xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên phòng, chống dịch bệnh

Sở Y tế phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh năm 2018. Ông Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:
 

Sở Y tế phối hợp với Tỉnh đoàn xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh ở người trên địa bàn tỉnh năm 2018. Ông Lâm Quang Chứng - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết:
 
- Mục tiêu của kế hoạch là 100% đoàn viên, thanh thiếu niên hiểu biết về các bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương và các biện pháp phòng, chống; trực tiếp tham gia các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. 100% tổ chức đoàn thanh niên cấp xã xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên nòng cốt có đủ kiến thức cơ bản trong phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm lưu hành tại địa phương. Trong năm, tổ chức 2 chiến dịch vệ sinh môi trường và diệt lăng quăng trên địa bàn toàn tỉnh để chủ động phòng bệnh sốt xuất huyết và Zika. Ngoài ra, tổ chức các chiến dịch đột xuất khi có dịch bùng phát.

 

 
- Để đạt được mục tiêu trên, ông có thể cho biết các hoạt động 2 đơn vị sẽ triển khai trong năm 2018?
 
- 2 đơn vị sẽ tập trung thực hiện nhiều nội dung. Về tuyên truyền, tổ chức tuyên truyền cho đoàn viên, thanh thiếu niên thông qua mạng xã hội và nói chuyện trực tiếp qua các buổi sinh hoạt của các tổ chức đoàn, thanh thiếu niên; đối với người dân, tuyên truyền bằng cách nói chuyện trực tiếp, phát tờ rơi tại hộ gia đình; tiến hành xây dựng lực lượng đoàn viên, thanh niên nòng cốt tham gia các hoạt động phòng, chống dịch. Theo đó, sẽ thành lập từ 1 đến 2 Đội Thanh niên tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng ở 137 xã, phường, thị trấn, mỗi đội ít nhất 15 đoàn viên, thanh niên. Nhiệm vụ của các đội là hướng dẫn cho đoàn viên, thanh thiếu niên và người dân về cách phòng, chống dịch; kiểm tra, giám sát việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch bệnh của đoàn viên, thanh thiếu niên; giúp các gia đình neo đơn thực hiện công tác này; tổ chức chiến dịch “Thanh niên với công tác phòng, chống sốt xuất huyết và Zika”. Trong năm, sẽ mở 2 chiến dịch trên quy mô toàn tỉnh vào trước thời gian các đỉnh dịch (tháng 5 và 9). Các đoàn viên, thanh niên sẽ ra quân tổng vệ sinh môi trường và diệt lăng quăng trên quy mô toàn tỉnh. Hai bên còn phối hợp triển khai các hoạt động can thiệp xử lý dịch tích cực, kịp thời khi dịch bùng phát.
 
Các kế hoạch sẽ được triển khai từ tháng 3 cho đến cuối năm 2018. 
 
- Ông có thể cho biết, 2 đơn vị sẽ có những giải pháp gì để hoạt động này đi vào thực chất?
 
- Trong và sau chiến dịch, hai bên sẽ phối hợp tiến hành kiểm tra, giám sát việc thực hiện các hoạt động;  đồng thời sẽ tổ chức sơ kết ở cấp huyện, xã sau mỗi chiến dịch. Cuối năm sẽ tổ chức tổng kết cấp tỉnh, huyện, xã. Đi cùng với đó, 2 bên sẽ thực hiện chế độ thông tin, báo cáo theo định kỳ để cùng nắm rõ các hoạt động.
 
- Xin cảm ơn ông!
 
Thảo Ly (Thực hiện)