11:10, 16/10/2016

Bệnh về hô hấp tăng đột biến

Từ đầu tháng 9 đến nay, số bệnh nhi nhập viện vì mắc các bệnh lý về hô hấp tăng gấp 4 lần so với trước, khiến Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa bị quá tải.

Từ đầu tháng 9 đến nay, số bệnh nhi nhập viện vì mắc các bệnh lý về hô hấp tăng gấp 4 lần so với trước, khiến Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa bị quá tải.


Cháu Trần Văn Minh (7 tháng tuổi, phường Phước Hòa, TP. Nha Trang) nhập viện trong tình trạng sốt cao, thở nhanh, khò khè. Sau khi được các bác sĩ tích cực điều trị bằng kháng sinh, sức khỏe của cháu mới dần ổn định. Mẹ của cháu, chị Nguyễn Linh Hạ cho biết: “Thấy cháu bị sổ mũi, âm ấm người, tôi đưa cháu đến bác sĩ tư để khám. Uống thuốc được 6 ngày nhưng bệnh không thuyên giảm nên gia đình cho cháu nhập viện. Cháu được chẩn đoán bị viêm phổi nặng do biến chứng của bệnh nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp”. Trường hợp khác, cháu Cao Thị Thùy Dung (5 tháng tuổi, thị trấn Khánh Vĩnh) nhập viện trong tình trạng sốt cao, ho, thở khò khè, có mủ ở tai. Cháu được chẩn đoán bị nhiễm khuẩn cấp đường hô hấp nặng, gây biến chứng viêm tai giữa, viêm phổi. Sau 7 ngày được điều trị tích cực, sức khỏe của cháu đã ổn định.

 

Trẻ mắc bệnh hô hấp đang được tiêm thuốc tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Trẻ mắc bệnh hô hấp đang được tiêm thuốc tại Khoa Nhi, Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Khoa Nhi, BVĐK tỉnh có 28 giường bệnh để điều trị nội trú các bệnh lý về hô hấp. Tháng 9 vừa qua, số ca nhập viện điều trị các bệnh lý về hô hấp tăng lên 60 - 70 ca, có thời điểm tăng hơn 90 ca, trong khi trước đó, bình quân mỗi ngày khoa tiếp nhận và điều trị từ 10 đến 20 ca. Tại phòng nhận bệnh của khoa liên tục tiếp nhận từ 30 đến 35 trẻ/ngày, phần lớn là bệnh lý về hô hấp. So với những năm trước, năm nay, số trẻ dưới một tuổi nhập viện khá đông. Nhiều trẻ nhập viện với diễn tiến nặng, phải thở ôxy bằng máy. Lượng bệnh nhi đông, giường bệnh ít nên 3, 4 bệnh nhi phải nằm ghép một giường, có phòng phải kê thêm giường tạm.

 

Hơn 1 tháng qua, các BVĐK khu vực Cam Ranh, Ninh Hòa, Diên Khánh, Vạn Ninh, Cam Lâm cũng tiếp nhận nhiều trẻ mắc bệnh lý về hô hấp. Số trẻ điều trị căn bệnh này chiếm khoảng 30 - 40% số trẻ đang điều trị tại khoa nhi của các BV.

Bác sĩ Võ Minh Hiền - Khoa Nhi, BVĐK tỉnh cho biết: “Hiện nay, số trẻ nhập viện vì bị viêm phổi chiếm tỷ lệ cao nhất, kế đến là viêm phế quản, viêm hô hấp cấp trên, viêm mũi họng cấp. Đây là mùa của bệnh hô hấp, bệnh này diễn tiến rất nhanh, nếu không được điều trị kịp thời, trong 2 - 3 ngày trẻ có thể bị suy hô hấp. Vì thế, mùa này nếu trẻ sốt cao, thở khò khè nhanh hơn bình thường, tăng tiết đàm thì nên đưa ngay trẻ đến các cơ sở y tế, đặc biệt không tự ý đi mua thuốc kháng sinh về nhà tự điều trị, vì như thế sẽ khiến tỷ lệ đề kháng kháng sinh tăng, gây khó khăn cho việc chẩn đoán và điều trị, làm cho bệnh của trẻ diễn tiến nặng hơn, có thể dẫn đến tử vong. Để giảm quá tải, đối với những bệnh nhẹ, khoa sẽ cho điều trị ngoại trú và hẹn tái khám sau 2 - 3 ngày”.


Cũng theo bác sĩ Hiền, phụ huynh nên phòng bệnh cho trẻ bằng cách tiêm vắc xin cúm, vắc xin phế cầu. Ngoài ra, phải giữ môi trường sống của trẻ sạch sẽ, thông thoáng; bổ sung dinh dưỡng hợp lý cho bé. Lưu ý, không cho trẻ ra vào phòng lạnh liên tục, vì sự chênh lệch nhiệt độ sẽ gây sốc nhiệt, gây viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng cho trẻ; nếu gia đình có người bị mắc bệnh hô hấp nên tránh không cho tiếp xúc với trẻ”.


T.L