07:03, 09/03/2016

Giảm bớt thủ tục cho người bệnh

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa đã áp dụng nhiều giải pháp cải cách hành chính trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh. Nhờ đó, năm 2015, trong bảng xếp hạng cải cách hành chính, Bệnh viện Đa khoa khu vực Ninh Hòa xếp thứ 2/31 cơ sở y tế.

Những năm qua, Bệnh viện Đa khoa khu vực (BVĐKKV) Ninh Hòa đã áp dụng nhiều giải pháp cải cách hành chính (CCHC) trong công tác quản lý, khám, chữa bệnh (KCB). Nhờ đó, năm 2015, trong bảng xếp hạng CCHC, BVĐKKV Ninh Hòa xếp thứ 2/31 cơ sở y tế.

Bác sĩ (BS) Trương Phước An - Giám đốc BVĐKKV Ninh Hòa cho biết, để nâng cao hiệu quả CCHC, đồng thời giảm bớt những thủ tục phiền hà cho người bệnh, BV đã đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, KCB; tiến hành bố trí lại các khoa, phòng theo hướng tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân khi đến KCB. Đồng thời, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, viên chức.

 

Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân
Bác sĩ khám bệnh cho bệnh nhân


2 năm trở lại đây, từ khi BVĐKKV Ninh Hòa ứng dụng phần mềm lấy số tự động khi đến KCB, gắn các bảng hướng dẫn và thành lập đội trợ giúp KCB, tình trạng chen lấn, tập trung đông người ở phía trước các phòng khám không còn. Bên cạnh đó, các phòng khám được sắp xếp lại theo quy trình khép kín. Ngoài phòng khám nội, ngoại, còn có các phòng khám chuyên khoa (mắt, tai mũi họng, da liễu…) và dịch vụ cận lâm sàng (xét nghiệm, siêu âm). Đặc biệt, BV đã cải tiến khâu thanh toán viện phí, rút ngắn thời gian làm giấy xuất viện từ 1,5 ngày xuống còn 1 buổi. Ông Nguyễn Xuân Lộc (phường Ninh Hiệp, thị xã Ninh Hòa) cho biết: “2 năm trở lại đây, những cải cách ở BV đã giúp người dân đi khám bệnh đỡ vất vả, không phải đi lại nhiều, ít tốn thời gian hơn trước”.


Đi đôi với việc hiện đại hóa tin học trong công tác quản lý, CCHC, ban lãnh đạo BV còn tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, nhân viên học tập nâng cao tay nghề. Hàng năm, ngoài việc cử cán bộ tham gia đào tạo dài hạn tại tuyến trên để tiếp nhận các kỹ thuật, phẫu thuật tiên tiến, BV còn cử cán bộ tham gia các đợt tập huấn, hội thảo để nâng cao trình độ chuyên môn. Ngoài ra, BV còn tổ chức đào tạo liên tục cho cán bộ, viên chức trong BV... Qua đó, đã giúp cho đội ngũ y, BS của BV trong năm qua thực hiện được những kỹ thuật chuyên môn cao và chuyên sâu như: mổ nội soi cắt bóc u xơ tử cung; gây tê tĩnh mạch bằng Lidocain trong phẫu thuật cẳng bàn tay; giảm đau sau mổ bằng Lidocain tĩnh mạch; lọc thận nhân tạo; test HP dạ dày; xét nghiệm dấu ấn ung thư; xét nghiệm combo trong truyền máu và định nhóm máu ABO bằng phương pháp hồng cầu mẫu… Song song đó, BV còn tổ chức cho các khoa, phòng có bản cam kết giữa nhân viên với lãnh đạo BV về đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh… Hiện tại, BV có 286 cán bộ, viên chức, trong đó có 42 BS (2 BS chuyên khoa cấp II, 5 thạc sĩ và 19 bác sĩ chuyên khoa cấp I).


Việc CCHC một cách đồng bộ như trên đã nâng cao chất lượng KCB của BV, nhiều chỉ tiêu trong công tác KCB đạt và vượt so với kế hoạch. Liên tục trong nhiều năm, số lần khám, công suất giường bệnh của BV luôn đạt và vượt kế hoạch. Bình quân hàng ngày BV khám, điều trị ngoại trú và nội trú cho gần 1.000 người bệnh.


Để công tác CCHC đạt hiệu quả hơn, năm 2016, BV tiếp tục phát huy tốt các phần mềm đã triển khai, ứng dụng thêm các phần mềm như: kê đơn thuốc bằng điện tử; chuyển kết quả cận lâm sàng của bệnh nhân cho các BS điều trị sau 10 - 15 phút thực hiện chụp X-Quang, siêu âm, xét nghiệm cho bệnh nhân…


THẢO LY