10:11, 08/11/2015

Bệnh tay chân miệng có dấu hiệu gia tăng

Cùng với diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang có dấu hiệu gia tăng.

Cùng với diễn biến phức tạp của bệnh sốt xuất huyết, bệnh tay chân miệng (TCM) trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa đang có dấu hiệu gia tăng.


Số ca nhập viện tăng


Theo Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới, số bệnh nhi mắc bệnh TCM đang điều trị tại BV có dấu hiệu gia tăng trong những ngày gần đây. Nếu tháng trước chỉ có khoảng 1, 2 ca mắc thì hiện nay, bình quân mỗi ngày BV tiếp nhận, điều trị khoảng 10 ca, trong đó có 3, 4 ca mắc mới.

 

Trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới
Trẻ bị mắc bệnh tay chân miệng đang điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới


Bé Nguyễn Hoài Danh (2 tuổi, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) nhập viện trong tình trạng sốt, lòng bàn tay, bàn chân có nhiều nốt đỏ như muỗi đốt. Bé Danh được các bác sĩ (BS) chẩn đoán mắc bệnh TCM. Qua 5 ngày điều trị tích cực, bệnh của bé đã thuyên giảm. Tương tự, 2 ngày trước khi nhập viện, bé Trần Văn Hớn (4 tuổi, xã Diên An, huyện Diên Khánh) bị sốt nhẹ, biếng ăn, trong lòng bàn tay, bàn chân và miệng xuất hiện những nốt đỏ có chấm trắng như mủ. “Lớp cháu học không có cháu nào bị bệnh TCM nên gia đình tôi không biết cháu lây bệnh từ đâu” - anh Trần Minh, bố bé Hớn nói.


Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 990 ca mắc TCM. Trong đó, thị xã Ninh Hòa có số ca mắc nhiều nhất với hơn 320 ca, tiếp đến là TP. Nha Trang hơn 230 ca, huyện Khánh Sơn gần 160 ca. So với cùng kỳ năm ngoái, số ca mắc TCM ít hơn; tuy nhiên, từ giữa tháng 9 đến nay, bệnh có dấu hiệu gia tăng. Thống kê cho thấy, nhóm trẻ dưới 3 tuổi mắc bệnh nhiều nhất (chiếm hơn 90%), từ 3 đến 5 tuổi chiếm 5,6%, trên 5 tuổi chiếm dưới 2%.


Trước tình hình trên, Sở Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh tích cực mở các chiến dịch truyền thông, hướng dẫn người dân cách phòng, chống bệnh TCM và xử lý ổ dịch theo quy định của Bộ Y tế.


Bệnh có thể lây từ gia đình


Theo BS Nguyễn Đông - Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới, bệnh TCM lây từ người sang người do vi rút đường ruột gây nên. Có 2 loại vi rút chính là Enteroviruts viruts 71 (AV 71) và Coxsackie viruts A16. Bệnh lây chủ yếu qua đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, tiếp xúc trực tiếp từ phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Triệu chứng ở giai đoạn khởi phát là trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày. Giai đoạn khởi phát biểu hiện với các triệu chứng điển hình: có vết loét đỏ hay bỏng nước ở niêm mạc miệng, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt; phát ban hoặc bỏng nước xuất hiện ở những vị trí đặc trưng lòng bàn tay, bàn chân, gối, kẽ mông và trẻ có thể bị sốt nhẹ. Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 7 ngày, sau đó bệnh sẽ bớt dần. Nếu không có biến chứng thì trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, phụ huynh không được chủ quan với căn bệnh này bởi nó có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như: viêm màng não, viêm cơ tim hoặc phù phổi cấp và dễ dẫn đến tử vong nhanh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.  


Bệnh TCM xảy ra rải rác quanh năm, có xu hướng tăng cao vào mùa hè và những tháng cuối năm. Ngoài các yếu tố nguy cơ tạo điều kiện lây lan như: nhà trẻ, mẫu giáo, các khu vui chơi công cộng dành cho trẻ, nghiên cứu của Viện Pasteur Nha Trang cho thấy, người nhà bệnh nhân cũng là tác nhân gây bệnh TCM cho trẻ (chiếm trên 20%). “Vì thế, cha mẹ hoặc ông bà, những người chăm sóc trẻ trực tiếp nên rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi bồng bế, chăm sóc, cho cháu ăn...” - bác sĩ Đông khuyên.


Vi rút gây bệnh TCM có thể tồn tại trong chăn, màn, gối, đồ chơi của trẻ nhiều tháng, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển. Nhưng vi rút sẽ chết trong vòng 5 - 10 phút khi bị phơi dưới nắng. Vì thế, phơi nắng và sát khuẩn được xem là biện pháp quan trọng để phòng, chống bệnh TCM cho trẻ. Bên cạnh đó, khi chăm sóc trẻ mắc bệnh TCM tại nhà, phụ huynh cần cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, vệ sinh răng miệng, thân thể thường xuyên cho trẻ; tái khám theo định kỳ; rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với trẻ. Ngoài ra, khi thấy trẻ có các dấu hiệu nặng: sốt cao (390C trở lên) trên 2 ngày, ngủ li bì, giật mình nhiều lần khi ngủ, run chi, đi loạng choạng, ngồi không vững, nôn ói nhiều, thở nhanh, mệt, yếu liệt chi phải nhanh chóng cho trẻ nhập viện điều trị.


T.L