06:09, 29/09/2015

Mở thêm nhiều cơ hội cho bệnh nhân

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh "Nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của bóng phủ thuốc Paclitaxel điều trị tổn thương mạch máu nhỏ và tái hẹp trong stent mạch vành" vừa được nghiệm thu đạt loại khá. Đề tài mở thêm nhiều cơ hội cho bệnh nhân mắc bệnh lý này.

Đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của bóng phủ thuốc Paclitaxel điều trị tổn thương mạch máu nhỏ và tái hẹp trong stent mạch vành” vừa được nghiệm thu đạt loại khá. Đề tài mở thêm nhiều cơ hội cho bệnh nhân (BN) mắc bệnh lý này.


Tiến sĩ, bác sĩ Huỳnh Văn Thưởng - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh, chủ nhiệm đề tài cho biết, thời gian gần đây, với sự phát triển mạnh của ngành tim mạch can thiệp trong toàn quốc nói chung và tỉnh Khánh Hòa nói riêng, rất nhiều BN bị bệnh lý mạch vành đã được cứu sống và điều trị khỏi nhờ vào kỹ thuật nong bóng, đặt stent để điều trị những mạch máu bị hẹp hoặc bít tắc hoàn toàn. Tuy nhiên, sau một thời gian điều trị, khả năng tái hẹp stent và tắc lại stent do huyết khối có thể xảy ra. Vì vậy, điều trị như thế nào cho tối ưu là một vấn đề được các nhà tim mạch học trong và ngoài nước quan tâm. Để đóng góp một phần nhỏ trong việc tìm ra phương pháp điều trị tối ưu cho những BN này, năm 2013, Sở Y tế giao BVĐK tỉnh thực hiện đề tài: “Nghiên cứu tính hiệu quả và an toàn của bóng phủ thuốc Paclitaxel điều trị tổn thương mạch máu nhỏ và tái hẹp trong stent mạch vành”.

 

Thăm khám bệnh nhân sau điều trị tại Khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh
Thăm khám bệnh nhân sau điều trị tại Khoa Tim mạch Can thiệp, Bệnh viện Đa khoa tỉnh


Sau thời gian triển khai đề tài, có 89 BN tham gia điều trị bằng phương pháp này. Đây là những BN bị tái hẹp nặng trong stent hoặc bị tổn thương nặng mạch vành có đường kính nhỏ. Tất cả BN được nong bằng bóng phóng thích thuốc Paclitaxel thế hệ mới (3 microgam/m2 diện tích bề mặt của bóng) ít nhất 60 giây, và điều trị 2 loại thuốc kháng ngưng tập tiểu cầu (Aspirin và Clopidogrel) tối thiểu 1 tháng. Qua 6 tháng theo dõi, số BN đạt kết quả tốt chiếm tới 89,9%. Kết quả cũng cho thấy, nhóm BN bị tổn thương mạch máu nhỏ có kết quả tốt hơn nhóm BN tái hẹp trong stent; nhóm BN không hút thuốc lá, bị đái tháo đường cũng cho kết quả tốt hơn.

 

Stent động mạch vành là những khung lưới kim loại nhỏ được đưa vào trong lòng mạch vành, nhằm mục đích mở rộng lòng mạch bị hẹp và giữ nó không hẹp lại. Có hai loại stent mạch vành: stent thường và stent phủ thuốc. Stent phủ thuốc có tác dụng ngăn ngừa tiến triển của lớp nội mạc, qua đó làm giảm đáng kể tỷ lệ tái hẹp sau can thiệp động mạch vành.

BN Ngyễn Ngọc B. (70 tuổi, TP. Nha Trang) cho biết: “Tôi nhập viện giữa năm 2014 với triệu chứng bị đau thắt ngực, mắc thêm bệnh lý đái tháo đường type 2. Sau khi được điều trị bằng phương pháp này, tôi thấy sức khỏe của mình ổn định, không còn bị đau ngực như trước”. BN Nguyễn A. (55 tuổi, phường Ninh Đa, thị xã Ninh Hòa) bị tái hẹp 70% trong stent, nhưng sau khi được can thiệp bằng phương pháp bóng phủ thuốc Paclitaxel đã không còn bị tái hẹp, không đau ngực, sức khỏe ổn định.


Bác sĩ Thưởng cho biết, chúng tôi vẫn đang theo dõi sức khỏe của những BN đã được điều trị bằng phương pháp trên. Tuy nhiên, có thể khẳng định, điều trị tái hẹp trong stent và tổn thương mạch máu nhỏ bằng bóng phóng thích thuốc Paclitaxel an toàn, biến chứng tim mạch thấp, tỷ lệ tử vong do tim, nhồi máu cơ tim thấp và không có huyết khối sau can thiệp điều trị.


Với tính hiệu quả và an toàn, phương pháp trên hứa hẹn mở ra nhiều cơ hội sống cho những BN bị tổn thương mạch máu nhỏ và tái hẹp trong stent mạch vành.


T.L