12:05, 18/05/2015

Thử nghiệm thuốc điều trị sốt rét mới OZ439: Tín hiệu khả quan

Cuối năm 2014, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương đưa vào thử nghiệm thuốc điều trị sốt rét mới có tên là OZ439 tại 4 địa phương, trong đó có huyện Khánh Vĩnh. Sau 5 tháng triển khai, kết quả thử nghiệm đã mang lại tín hiệu khả quan.

Cuối năm 2014, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương đưa vào thử nghiệm thuốc điều trị sốt rét mới có tên là OZ439 tại 4 địa phương, trong đó có huyện Khánh Vĩnh. Sau 5 tháng triển khai, kết quả thử nghiệm đã mang lại tín hiệu khả quan.


Hàng năm, số lượng người mắc sốt rét ở Khánh Vĩnh chiếm tỷ lệ cao nhất trong tỉnh. Từ đầu năm đến nay, toàn huyện đã có hơn 100 ca mắc sốt rét. Tuy không có ca ác tính nhưng công tác điều trị tại địa phương đang phải đối mặt với nhiều khó khăn vì một số loại thuốc điều trị lâu nay có dấu hiệu đáp ứng chậm.

 

Điều dưỡng viên đo điện tim cho bệnh nhân sốt rét điều trị bằng thuốc mới.
Điều dưỡng viên đo điện tim cho bệnh nhân sốt rét điều trị bằng thuốc mới


Bác sĩ Lê Phán, Giám đốc Trung tâm Y tế Khánh Vĩnh cho biết: “Trường hợp thuốc đáp ứng chậm hoặc ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc chắc chắn sẽ làm bệnh nặng hơn, có thể dẫn đến sốt rét ác tính, nguy cơ tử vong rất cao. Một số loại thuốc ban đầu đáp ứng tốt, cắt cơn rất nhanh, nhưng qua một thời gian dài điều trị, một số loại thuốc cắt cơn hoặc giảm ký sinh trùng trong máu của bệnh nhân rất chậm so với trước”. Vì vậy, khi Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương triển khai thử nghiệm thuốc điều trị sốt rét mới có tên là OZ439 tại Khánh Vĩnh, đã tạo hy vọng và đáp ứng yêu cầu đặt ra.


Theo bác sĩ Nguyễn Thu Hiền, Viện Sốt rét - Ký sinh trùng Trung ương, việc lựa chọn bệnh nhân điều trị thử nghiệm thuốc mới được tiến hành kỹ lưỡng. Người bệnh phải đáp ứng các điều kiện: sốt, dương tính với ký sinh trùng sốt rét, có sức khỏe ổn định, không mắc các bệnh lý mãn tính. Bệnh nhân được lấy máu xét nghiệm liên tục trong 3 ngày, trong từng thời điểm khác nhau. Sau 3 ngày bệnh nhân dùng thuốc mới, ký sinh trùng sốt rét giảm được 95%. Anh Cao Liên, xã Khánh Phú là một trong những bệnh nhân được điều trị bằng thuốc OZ439 đã hồi phục nhanh chóng.


Được biết, dự án thử nghiệm thuốc OZ439 sẽ kết thúc khi cả 4 địa phương tham gia dự án có đủ 80 bệnh nhân tham gia điều trị. Sau 5 tháng triển khai tại Khánh Vĩnh, đã có 18 bệnh nhân điều trị loại thuốc mới này. Sau khi xuất viện, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi trong 63 ngày bằng việc tái khám, lấy máu xét nghiệm kiểm tra ký sinh trùng trong máu định kỳ. Trong số 18 bệnh nhân, hiện đã có 8 trường hợp qua thời gian theo dõi, kết quả đều âm tính với ký sinh trùng sốt rét. Theo bác sĩ Phán, kết quả của thuốc OZ439 khi thử nghiệm đã đạt các yêu cầu đặt ra là cắt cơn nhanh, giảm ký sinh trùng trong máu hiệu quả, không xảy ra tác dụng phụ. Đây là loại thuốc phù hợp để thay thế những loại thuốc sốt rét đang có xu hướng đáp ứng chậm.


Trước nguy cơ ký sinh trùng sốt rét kháng thuốc ngày càng cao, kết quả bước đầu của thuốc OZ439 là tín hiệu tốt đối với công tác điều trị bệnh sốt rét ở Khánh Vĩnh nói riêng và Khánh Hòa nói chung trong thời gian tới.


Duy Anh Thư