12:02, 20/02/2014

Nhiều hoạt động thiết thực phục vụ người dân

Thực hiện miễn, giảm phí trong khám, chữa bệnh, duy trì tốt hoạt động thừa kế tâm đắc, tăng cường các hoạt động từ thiện nhân đạo… là những việc làm thiết thực mà các hội viên Hội Đông y tỉnh đang thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: "Lương y như từ mẫu".

Thực hiện miễn, giảm phí trong khám, chữa bệnh, duy trì tốt hoạt động thừa kế tâm đắc, tăng cường các hoạt động từ thiện nhân đạo… là những việc làm thiết thực mà các hội viên Hội Đông y tỉnh Khánh Hòa đang thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”.


Đẩy mạnh hoạt động từ thiện nhân đạo


Ông Nguyễn Thướng - Chủ tịch Hội Đông y tỉnh cho biết, năm qua, các cấp hội trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động, trong đó đẩy mạnh hoạt động từ thiện nhân đạo. Cụ thể như: tổ chức các đợt miễn, giảm phí khám, chữa bệnh tại chỗ, vận động kinh phí mổ mắt miễn phí cho người nghèo bị bệnh đục thủy tinh thể, trao tặng xe lăn, xe lắc, học bổng, hàng trăm suất quà... cho những người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 1,7 tỷ đồng.


Điển hình, tháng 5-2013, nhiều người dân nghèo ở đảo Bình Ba (xã Cam Bình, TP. Cam Ranh) được các thành viên của Hội Đông y TP. Cam Ranh khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí. 2 tháng sau, các thành viên của Hội tiếp tục tổ chức khám, chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho gần 100 người dân ở xã Cam Thịnh Tây. Tháng 10-2013, Chi hội Đông y phường Ninh Giang, thị xã Ninh Hòa phối hợp với Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP. Hồ Chí Minh đưa 60 bệnh nhân nghèo bị bệnh đục thủy tinh thể vào TP. Hồ Chí Minh mổ mắt miễn phí. Qua kiểm tra sức khỏe, có 46 người đủ tiêu chuẩn chỉ định mổ và đã được phẫu thuật thành công. Ông Nguyễn Văn Sử - Chi hội trưởng Chi hội Đông y phường Ninh Giang cho biết, năm 2013, Chi hội đã vận động các mạnh thường quân trong nước hỗ trợ mổ mắt miễn phí cho 347 bệnh nhân nghèo trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 1 tỷ đồng. Hiện nay, Chi hội đang tiếp tục vận động kinh phí để hỗ trợ đưa khoảng 60 người nghèo đi mổ mắt miễn phí đợt 1 năm 2014.

 

Điều trị bằng y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.
Điều trị bằng y học cổ truyền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.


Duy trì tốt hoạt động thừa kế tâm đắc


Năm qua, các cấp hội trong tỉnh còn tổ chức nhiều hoạt động khám và điều trị bệnh cho gần 442.000 lượt bệnh nhân, miễn giảm cho hơn 28.000 lượt với tổng trị giá khoảng 439 triệu đồng. Thực hiện lời dạy của Bác về y đức, các cấp hội còn thực hiện nhiều hoạt động nhằm góp phần cùng ngành Y tế nâng cao công tác bảo vệ sức khỏe cho người dân. Điển hình như: Hội Đông y thị xã Ninh Hòa đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong quần chúng nhân dân về tác dụng điều trị và lợi ích của cây thuốc nam; Hội Đông y TP. Nha Trang hỗ trợ chuyên môn cho các trạm y tế xây dựng vườn thuốc nam mẫu; Hội Đông y huyện Cam Lâm phát triển được 9 vườn thuốc nam, 100 loài, giống cây thuốc; Hội Đông y TP. Cam Ranh xây dựng vườn thuốc nam điển hình tại xã Cam Phước Đông. Chi hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh trao đổi, sử dụng cây thuốc nam tại các trạm y tế; tuyên truyền cách trị bệnh sốt xuất huyết bằng các cây thuốc nam...


Bên cạnh đó, Hội và các cấp hội còn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho hội viên, duy trì tốt công tác thừa kế tâm đắc, nghiên cứu khoa học... Năm qua, toàn hệ thống Hội đã tổ chức nhiều lớp bồi dưỡng chuyên đề cho 709 người, xây dựng được 23 bài thuốc tâm đắc, trong đó có nhiều bài thuốc hay... Tỉnh hội đã tập hợp gần 200 bài thuốc tâm đắc chữa bệnh được tích lũy nhiều năm qua của hội viên nhằm bảo tồn, phát huy kho tàng kinh nghiệm quý báu chữa bệnh bằng y học cổ truyền trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, Chi hội Bệnh viện Đa khoa tỉnh có đề tài nghiên cứu khoa học “Đánh giá hiệu quả điều trị của bài thuốc “Quyên tý thang gia giảm” trong hội chứng đau vai gáy”; phát triển kỹ thuật mới về điều trị bệnh trĩ bằng phương pháp tiêm xơ; Chi hội Bệnh viện 87 có đề tài “Phục hồi chức năng vận động khớp gối do thoái hóa khớp gối”. Ngoài ra, Tỉnh hội cũng đã dự thảo Dự án xin tài trợ vốn ODA cho Chương trình bảo tồn và phát triển dược liệu tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2013 - 2025...


Ông Nguyễn Thướng cho biết, năm 2014, Hội và các cấp hội sẽ tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền cho người dân về tác dụng chữa bệnh của cây thuốc nam, đẩy mạnh KCB từ thiện và công tác xã hội.


THẢO LY