10:11, 08/11/2013

Số trẻ tiêm chủng đạt tỷ lệ cao

Do làm tốt công tác chuẩn bị, nên qua 20 ngày triển khai tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem ở 5 huyện, thị, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa, số trẻ đến tiêm chủng đạt tỷ lệ khá cao (gần 90%). Đến thời điểm này, chưa xảy ra phản ứng phụ nghiêm trọng.

Do làm tốt công tác chuẩn bị, nên qua 20 ngày triển khai tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem ở 5 huyện, thị, thành phố trong tỉnh Khánh Hòa, số trẻ đến tiêm chủng đạt tỷ lệ khá cao (gần 90%). Đến thời điểm này, chưa xảy ra phản ứng phụ nghiêm trọng.  


Làm tốt công tác chuẩn bị


Ngày 5-11, ngày đầu tiên Trạm Y tế (TYT) phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang triển khai tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem, có khá đông phụ huynh đưa con đến tiêm chủng. Bảng thông báo lịch tiêm chủng các loại vắc xin, trong đó có vắc xin Quivaxem được đặt ngay trước thềm TYT để người dân tiện theo dõi. Công tác khám và sàng lọc diễn ra khá kỹ, những cháu có biểu hiện sức khỏe không tốt (sốt, ho, ỉa chảy...) đều được các y, bác sĩ khuyên đưa về nhà và trở lại tiêm chủng vào đợt sau. Ở phòng tiêm, trước và sau khi tiêm các y sĩ đều tư vấn cho bà mẹ biết những phản ứng phụ thường gặp khi tiêm vắc xin này và cách xử lý, thông báo số điện thoại của cán bộ y tế để các bà mẹ liên lạc khi trẻ có các phản ứng phụ xảy ra. Sau khi tiêm, các cháu đều được yêu cầu nằm lại buồng bệnh 30 phút để được theo dõi trước khi về. Chị Nguyễn Thị Kiên - Khu tập thể Viện Hải dương học, đưa con đi tiêm lại vắc xin Quivaxem, cho biết: “Lúc đầu khi đưa con đến tiêm tôi cũng hơi lo nhưng đến đây được các y, bác sĩ hướng dẫn, tư vấn cặn kẽ tôi đã an tâm. Con tôi tiêm mũi thứ 1, ngày đầu chỗ tiêm có sưng đỏ nhưng sang ngày sau thì hết. 2 ngày đầu cháu có khóc quấy một chút, giờ cháu ăn uống, chơi, ngủ bình thường”.

 

Cán bộ Trạm Y tế phường Vĩnh Nguyên tiêm vắc xin Quivaxem cho trẻ.
Cán bộ Trạm Y tế phường Vĩnh Nguyên tiêm vắc xin Quivaxem cho trẻ.


Ông Nguyễn Thành Thọ - Phó Trưởng TYT Vĩnh Nguyên cho biết, để tạo điều kiện cho người dân, TYT phường đã triển khai tiêm lại vắc xin Quivaxem từ ngày 4 đến 9-11 với số liều vắc xin dự kiến khoảng 250 liều. Trước khi triển khai tiêm, tất cả nhân viên của trạm đều được tập huấn lại công tác tiêm chủng vắc xin. Giữa tháng 10, Ban chỉ đạo Tiêm chủng mở rộng của phường đã họp lên kế hoạch triển khai, sau đó tổ chức họp với các tổ trưởng tổ dân phố, viết giấy mời gửi đến từng hộ gia đình có trẻ nằm trong độ tuổi tiêm chủng. Bên cạnh dán bảng thông báo, phường còn phát trên loa phát thanh trước nửa tháng để các bà mẹ nắm rõ lịch tiêm. “Qua 4 ngày triển khai tiêm, có hơn 100 cháu đến tiêm. Trong đó chỉ có 1 cháu sau tiêm bị sốt cao, trạm đã hướng dẫn người nhà đưa cháu đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị. Sau đó tình trạng của cháu đã ổn định và được xuất viện trong ngày” - ông Thọ nói. Ngoài triển khai tiêm tại trạm, ngày 7-11, TYT phường Vĩnh Nguyên còn tổ chức tiêm chủng cho 25 cháu tại phân trạm đảo Trí Nguyên. Theo kế hoạch, ngày 12-11, trạm sẽ đưa vắc xin ra tiêm chủng cho 10 cháu ở phân trạm Bích Đầm và Vũng Ngán.


Ở TYT phường Cam Lợi (TP. Cam Ranh) - một trong 15 điểm đầu tiên triển khai tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem trên địa bàn tỉnh - nhờ làm tốt công tác chuẩn bị và thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn nên số trẻ ra tiêm tại TYT trong 2 ngày (22 và 23-10) đạt gần 100%.  


Chưa có phản ứng phụ nghiêm trọng


Bác sĩ  Bùi Thị Sen - Giám đốc Trung tâm Y tế TP. Cam Ranh cho biết: “TP. Cam Ranh là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai tiêm lại vắc xin Quivaxem. Để công tác tiêm chủng diễn ra an toàn, ngoài làm tốt công tác chuẩn bị, Trung tâm còn thành lập các đoàn đi kiểm tra, giám sát tại các điểm tiêm chủng trong các ngày tiêm và thành lập 2 đội cấp cứu lưu động để xử lý kịp thời các tình huống xảy ra phản ứng phụ. Qua 4 ngày triển khai (từ ngày 21 đến 25-10), toàn thành phố đã triển khai tiêm 1.345 liều vắc xin Quivaxem cho trẻ, tỷ lệ trẻ ra tiêm đạt gần 100%. Sau tiêm, sức khỏe các cháu đều ổn định.

 
Ông Huỳnh Trọng Tân - Thư ký Dự án Tiêm chủng mở rộng tỉnh nhận định, sau 20 ngày triển khai tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem tại 5 địa phương: Cam Ranh, Cam Lâm, Diên Khánh, Nha Trang, Ninh Hòa, đến nay không có trường hợp phản ứng phụ nghiêm trọng nào xảy ra, chỉ có một cháu do cơ địa nên phản ứng phụ nhẹ như: sưng, nóng sốt, đau ngay vị trí tiêm. Qua các đợt kiểm tra, các cán bộ y tế đã thực hiện tốt công tác tư vấn, hướng dẫn, giải thích cho các bà mẹ cách xử lý khi trẻ bị phản ứng phụ sau tiêm. Các điểm tiêm chủng đều làm tốt công tác chuẩn bị trước tiêm và thực hiện nghiêm việc tiêm chủng không quá 50 cháu trong một buổi theo quy định mới của Bộ Y tế.


Được biết, để đảm bảo an toàn cho việc triển khai tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố đều tổ chức công tác giám sát, hỗ trợ chuyên môn tại các điểm tiêm chủng. Toàn tỉnh đã thành lập 5 đội cấp cứu lưu động để hỗ trợ, xử lý kịp thời những trường hợp phản ứng phụ xảy ra. Tỷ lệ trẻ tiêm chủng lại vắc xin Quivaxem đến thời điểm này đạt gần 90%. Tuy nhiên, do tạm ngưng một thời gian khá lâu (5 tháng) nên ngày đầu tiên tại các điểm tiêm đều có khá đông người đưa con đến tiêm; việc giải thích không được tiêm quá 50 cháu/buổi tại một số điểm tiêm chưa tốt nên gây bức xúc cho những phụ huynh đưa con đến nhưng không được tiêm mà phải chuyển qua tiêm buổi chiều hoặc ngày hôm sau. Riêng tại TP. Nha Trang, do số lượng trẻ được tiêm nhắc lại khá đông nên thành phố triển khai thành 2 đợt. Đợt 1 từ ngày 1 đến 5-11 và đợt 2 từ ngày 14 đến 19-11.


THẢO LY