07:10, 09/10/2013

Một lòng vì cựu chiến binh nghèo

Sau 6 năm hoạt động, Cơ sở Hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh tỉnh Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành địa chỉ tin cậy của cựu chiến binh trong tỉnh.

Sau 6 năm hoạt động, Cơ sở Hỗ trợ khám, chữa bệnh (KCB) cựu chiến binh (CCB) tỉnh Khánh Hòa đã mang lại hiệu quả thiết thực, trở thành địa chỉ tin cậy của CCB trong tỉnh.


Được thành lập từ tháng 10-2007, Cơ sở Hỗ trợ KCB CCB tỉnh có 15 người. Đội ngũ cán bộ, y, bác sĩ phần lớn đã phục vụ nhiều năm trong quân đội, được đào tạo cơ bản về chuyên môn, có kinh nghiệm trong KCB. Tuy tuổi đã cao nhưng các y, bác sĩ vẫn tâm huyết, có trách nhiệm, tận tình với bệnh nhân. Ông Bùi Đức Phổ - Phó Chủ tịch Hội CCB tỉnh chia sẻ: “Cơ sở được mở ra nhằm KCB cho hội viên CCB nghèo, không có bảo hiểm y tế...; đồng thời thực hiện xã hội hóa công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu của nhân dân trên địa bàn tỉnh, góp phần giảm tải cho các phòng khám trên địa bàn. Tuy đời sống của đội ngũ y, bác sĩ còn gặp nhiều khó khăn, làm việc tình nguyện không lương, nhưng mọi người đều tận tâm với nghề. Có những bác sĩ có chuyên môn tốt được các cơ sở KCB khác mời làm việc, tuy nhiên họ vẫn tình nguyện gắn bó với những bệnh nhân CCB nghèo”.

 

Các bác sĩ của Cơ sở Hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh tỉnh khám, tư vấn sức khỏe tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa.
Các bác sĩ của Cơ sở Hỗ trợ khám, chữa bệnh cựu chiến binh tỉnh khám, tư vấn sức khỏe tại xã Ninh Vân, thị xã Ninh Hòa.


Cơ sở được đặt tại phường Vạn Thắng, TP. Nha Trang, diện tích chưa đầy 270m2 nhưng bố trí đến 7 phòng, gồm: Khám nội tổng hợp, khám ngoại, tư vấn sức khỏe, chuyên khoa tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt và chẩn trị y học cổ truyền với hình thức tổ chức phòng khám đa khoa từ thiện. Tuy trang thiết bị thiếu thốn nhưng với đội ngũ y, bác sĩ tâm huyết với nghề, nơi đây đã trở thành điểm đến tin cậy của hội viên Hội CCB mỗi khi có vấn đề về sức khỏe. Từ khi thành lập đến nay, cơ sở đã tiến hành khám, tư vấn sức khỏe cho gần 17.000 lượt người; cấp thuốc miễn phí cho bệnh nhân điều trị với tổng số tiền gần 600 triệu đồng. Bệnh nhân Trần Thị Cẩm (xã Ninh Xuân, thị xã Ninh Hòa) bộc bạch: “Tôi bị u xơ hạch cổ, đi khám nhiều nơi, bác sĩ kết luận là ung thư, không chữa được. Tôi rất buồn và chán nản. Tuy nhiên, khi tôi đến với Cơ sở Hỗ trợ KCB CCB tỉnh, được các bác sĩ ở đây động viên, tư vấn để khám lại và nhận được kết quả u lành. Hiện nay, tôi đã khỏe mạnh, làm việc được. Tôi rất cảm động trước sự nhiệt tình của đội ngũ y, bác sĩ tại đây”.


Không chỉ dừng lại ở việc KCB tại trụ sở, đội ngũ y, bác sĩ còn đi về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để khám, cấp thuốc miễn phí cho những bệnh nhân nghèo. Tuy đã bước sang tuổi 70, nhưng dường như đợt nào xuống cơ sở, bác sĩ Trần Văn Đồng - Trưởng Cơ sở Hỗ trợ KCB CCB tỉnh cũng có mặt. Trở về sau cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bác sĩ Đồng thấu hiểu được nỗi đau của những đồng đội đã mất mát một phần thân thể ở chiến trường; về với đời thường, nhiều đồng đội không có thẻ bảo hiểm y tế và các chế độ xã hội khác. Vì thế, sau khi nghỉ hưu, tuy có rất nhiều lời mời tham gia các phòng khám tư nhân với mức lương cao, nhưng bác sĩ Đồng đều từ chối để tham gia công tác từ thiện nhân đạo. Bác sĩ Đồng tâm sự: “Vì tình người, tình đồng chí, đồng đội, tôi đã tự nguyện tham gia Cơ sở Hỗ trợ KCB CCB tỉnh với mong muốn góp một phần sức lực của mình giúp đồng đội lúc đau ốm. Khi đồng đội cần là chúng tôi sẵn sàng có mặt trợ giúp. Đó cũng là tấm lòng, phẩm chất của những người lính quân y. Ở đây, có những y, bác sĩ là thương binh, bị nhiễm chất độc da cam nhưng vẫn cần mẫn, tận tụy, tình nguyện vì sức khỏe của người bệnh”.


6 năm qua, đội ngũ y, bác sĩ tại Cơ sở Hỗ trợ KCB CCB tỉnh đã thăm khám cho hơn 11.000 lượt bệnh nhân tại các địa phương, cơ sở. Hàng năm, những người lính quân y tại Cơ sở tổ chức từ 3 đến 4 đợt khám cho hội viên CCB, những bệnh nhân có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân nhiễm chất độc da cam. Ngoài ra, Cơ sở còn tổ chức khám sức khỏe cho mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân... Hoạt động KCB nhân đạo của cơ sở đã đạt được hiệu quả thiết thực, tạo được lòng tin của người bệnh. Ông Phổ cho biết, có được những kết quả trên là nhờ phần lớn sự giúp đỡ của các mạnh thường quân tài trợ cho hoạt động của cơ sở. Tính đến thời điểm này, cơ sở đã nhận tài trợ từ các đơn vị, doanh nghiệp, mạnh thường quân với tổng số tiền gần 1,4 tỷ đồng. Trong đó, hàng năm, Công ty TNHH một thành viên Vinpearl tài trợ 100 triệu đồng”.


Tuy tuổi đã cao nhưng bằng tấm lòng của người lính quân y, các y, bác sĩ của Cơ sở Hỗ trợ KCB CCB tỉnh đã tận tâm, nhiệt tình giúp cho không ít đồng đội, đồng chí vượt lên chiến thắng bệnh tật.


Thành Nam