10:09, 30/09/2013

Phòng khám Đa khoa khu vực Tu Bông: Xuống cấp trầm trọng

Bên cạnh cơ sở hạ tầng xuống cấp, trang thiết bị, dụng cụ khám, chữa bệnh ở Phòng khám cũng đã bị lạc hậu và thiếu thốn...

Tuy cơ sở đã xuống cấp trầm trọng, thiếu trang thiết bị khám, chữa bệnh, nhưng đến nay, Phòng khám Đa khoa khu vực (ĐKKV) Tu Bông (xã Vạn Phước, huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa) vẫn chưa được đầu tư xây mới.

 

Quá tải

 

Phòng khám ĐKKV Tu Bông có nhiệm vụ khám, cấp cứu và điều trị cho người dân 5 xã cánh Bắc huyện Vạn Ninh gồm: Đại Lãnh, Vạn Thọ, Vạn Phước, Vạn Long và Vạn Khánh. Tuy nhiên, cơ sở vật chất của Phòng khám đã xuống cấp trầm trọng. Lúc chúng tôi đến, số người bệnh đến khám và điều trị khá đông, gần 50 người. Do cơ sở chật hẹp nên lối đi chung ở sảnh trước của Phòng khám được tận dụng làm nơi tiếp đón người bệnh, phát số và phát thuốc. Buồng khám bệnh rộng khoảng 16m2 vừa là nơi khám bệnh, thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng như: Siêu âm, điện tim... vừa chứa sổ sách. Tuy buồng bệnh 1 chỉ có 10 giường bệnh nhưng có hơn 15 bệnh nhân nằm điều trị. Khi thấy chúng tôi thắc mắc vì sao buồng bệnh này có giường bị bỏ trống, có giường nằm đến 2, 3 người, bệnh nhân Nguyễn Thị Nhơn (đội 4, thôn Hải Triều, xã Vạn Long) cho biết: “Tôi bị sốt, vào đây điều trị được 2 ngày. Do cơ sở ở đây quá xuống cấp nên mỗi khi có mưa, tường và trần chỗ tôi nằm bị ướt, dột, phải chuyển sang nằm nhờ giường khác”. Còn chị Nguyễn Thị Bông (thôn Ninh Thọ, xã Vạn Long) phân bua: “Đây không phải là giường bệnh của tôi, giường của tôi nằm sát cửa sổ, nhưng do bị mưa tạt ướt, nước trên trần chảy xuống nên tôi đành phải nằm nhờ ở giường này. Nhà nước nên đầu tư xây mới lại Phòng khám để chăm sóc tốt cho người bệnh. Phòng khám này còn thua cả trạm y tế xã”. Nhìn xung quanh, chúng tôi thấy những vết loang ố của nước mưa, mảng rêu bám đầy trên tường, trần nhà. Các buồng bệnh điều trị đông y, sản, phòng dược... của Phòng khám cũng trong tình trạng tương tự. Ở đây, chỉ có phòng cấp cứu là khu vực khang trang nhất do được đầu tư, sửa chữa mới. Tuy phòng có 5 giường bệnh, nhưng số lượng bệnh nhân nằm điều trị tại đây cũng luôn cao hơn nhiều.

 

Cơ sở phòng khám xuống cấp trầm trọng. 
Cơ sở phòng khám xuống cấp trầm trọng. 

 

Cơ sở chật hẹp, lại phải thực hiện khám và điều trị đầy đủ các mảng: Nội, nhi, sản, nhiễm nên một số khoa của Phòng khám được kết hợp vào chung một phòng như: Tiểu phẫu, sản và nhi; phòng trực kết hợp với phòng tiêm...; còn chỗ trống dưới chân cầu thang được tận dụng làm quầy thuốc. Điều dưỡng Trần Văn Hòa - Điều dưỡng trưởng Phòng khám cho biết: “Cực nhất là khi dịch bệnh xảy ra, do cơ sở chật hẹp nên chúng tôi không thể phân loại, cách ly bệnh nhân. Điều này dễ xảy ra tình trạng lây nhiễm chéo cho người bệnh”.

 

Bao giờ được xây mới?

 

Bác sĩ Lê Quang Định - Trưởng Phòng khám ĐKKV Tu Bông cho biết, nhân lực của Phòng khám gồm 22 người, trong đó có 2 bác sĩ, 6 y sĩ. Phòng khám được xây dựng vào năm 2001 với chỉ tiêu ban đầu là 10 giường bệnh, hiện nay đã được giao chỉ tiêu tăng lên 20 giường. Những năm gần đây, số bệnh nhân đến khám và điều trị tăng gấp đôi, gấp ba so với trước. Bình quân mỗi ngày, Phòng khám bệnh cho khoảng 50 - 60 người, điều trị nội trú cho khoảng 30 người. Số bệnh nhân tăng nhưng cơ sở vật chất không được đầu tư, xây dựng mới, ngược lại còn bị xuống cấp trầm trọng nên ảnh hưởng rất nhiều đến công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân. Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị nhưng cho đến nay vẫn chưa được xây dựng mới.

 

Bên cạnh cơ sở hạ tầng xuống cấp, trang thiết bị, dụng cụ khám, chữa bệnh ở Phòng khám cũng đã bị lạc hậu và thiếu thốn. Hiện nay, Phòng khám chỉ mới được trang bị máy huyết học 18 thông số, máy điện tim, máy siêu âm trắng đen, ghế răng đã cũ và máy X-quang hơn 50 năm tuổi; chưa có xe cứu thương để chuyển viện và thực hiện cấp cứu 115 khu vực cánh Bắc huyện. Bác sĩ Trần Tấn Thiện - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Vạn Ninh kiến nghị: “Ngành Y tế nên quan tâm đầu tư xây dựng mới lại Phòng khám ĐKKV Tu Bông; cung cấp thêm trang thiết bị, máy móc mới để Phòng khám thực hiện tốt chức năng của mình”.

 

Bác sĩ Bùi Xuân Minh - Giám đốc Sở Y tế cho biết, theo kế hoạch, năm 2012, Phòng khám ĐKKV Tu Bông được xây dựng mới. Tuy nhiên, do thiếu kinh phí nên dự án bị dừng lại. Dự kiến, năm 2014, Phòng khám và một số cơ sở y tế khác sẽ được đầu tư xây mới.

THẢO LY