12:05, 05/05/2013

Khánh Hòa ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem

Ngày 4-5, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế có công văn khẩn gửi các Sở Y tế; Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố; các ngành, ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng; các cơ sở kinh doanh, sử dụng vắc xin tạm ngừng sử dụng ngay vắc xin Quinvaxem.

Ngày 4-5, Cục Quản lý dược - Bộ Y tế có công văn khẩn gửi các Sở Y tế; Trung tâm Y tế dự phòng các tỉnh, thành phố; các ngành, ban quản lý dự án tiêm chủng mở rộng; các cơ sở kinh doanh, sử dụng vắc xin tạm ngừng sử dụng ngay vắc xin Quinvaxem. Quyết định này do Phó Cục trưởng Cục Quản lý dược - Bộ Y tế Nguyễn Việt Hùng ký ghi rõ tạm dừng ngay việc sử dụng vắc xin Quinvaxem trong chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia, bảo quản đúng quy định ghi trên nhãn, báo cáo quá trình nhập khẩu, phân phối, sử dụng về Cục Quản lý dược trước ngày 15-5-2013.


Bác sĩ Nguyễn Văn Hải – Giám đốc TTYTDP tỉnh Khánh Hòa cho biết, mặc dù chưa nhận được văn bản dấu đỏ của Cục Quản lý dược - Bộ Y tế về việc ngưng sử dụng vacxin Quinvaxem nhưng sáng nay (5-5), Trung tâm đã xin ý kiến Dự án tiêm chủng mở rộng Khu vực miền Trung và đã chỉ đạo các đơn vị tiêm chủng trên toàn tỉnh Khánh Hòa ngưng sử dụng vắc xin Quinvaxem tiêm cho trẻ dưới 1 tuổi (TP. Nha Trang đang triển khai tiêm vào sáng hôm nay 5-5).

“Trước tình hình có nhiều ca tử vong và hàng chục trường hợp phản ứng sau khi tiêm văc xin Quinvaxem trong các năm gần đây, để hạn chế xảy ra tình trạng tai biến cho trẻ sau khi tiêm, Trung tâm đã chỉ đạo các đơn vị trước khi tiêm chủng cho trẻ phải thực hiện kiểm tra kỹ tình trạng sức khỏe của trẻ như trẻ có bị nóng, sốt, ho, có những biểu hiện gì bất thường…Nếu phát hiện sức khỏe trẻ không tốt thì không thực hiện tiêm cho trẻ. Trẻ sau khi tiêm phải lưu lại phòng chờ 30 phút trước khi về” – BS Hải nói.


Theo BS Hải, Khánh Hòa triển khai tiêm vắc xin 5 trong 1 Quinvaxem (ngừa bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan siêu vi B, viêm phổi và viêm màng não do Hib) cho trẻ dưới 1 tuổi từ tháng 6-2010. Từ năm 2011 đến nay, toàn tỉnh đã thực hiện 147.909 mũi tiêm vắc xin này cho trẻ dưới 1 tuổi. Đến nay, ở Khánh Hòa chưa có trường hợp nào bị biến chứng hoặc tử vong vì có liên quan đến việc tiêm chủng lại vắc xin Quinvaxem.


Được biết, trong vòng 6 tháng (tính từ tháng 11-2012), đã có 9 trẻ tử vong sau tiêm văc xin Quinvaxem, gồm ba trường hợp ở Nghệ An, hai ở Lâm Đồng và một ở Kiên Giang, Thanh Hóa, Hà Nội, Hải Dương. Số trường hợp phản ứng sau tiêm nặng xảy ra trong năm 2012 được ghi nhận là 13 trường hợp (trong đó 4 trường hợp bệnh và 1 tử vong có thể liên quan đến tiêm chủng); năm 2011 là 10 trường hợp (trong đó 4 trường hợp có thể liên quan đến tiêm chủng, không có tử vong). Theo thông tin từ Cục Y tế dự phòng Bộ Y tế, từ năm 2010 đến nay Việt Nam đã nhập về khoảng 13 triệu liều văcxin Quinvaxem và đã sử dụng trên 12 triệu liều. Văc xin 5 trong 1 Quinvaxem do Công ty Berna Hàn Quốc sản xuất, Liên minh vắc xin và tiêm chủng toàn cầu (GAVI) tài trợ cho Việt Nam thông qua Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc.


T.L