11:04, 08/04/2013

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng

Trong số những nguồn lây bệnh tay chân miệng cho trẻ, nguồn lây từ người thân trong gia đình chiếm hơn 20%.

Trong số những nguồn lây bệnh tay chân miệng (TCM) cho trẻ, nguồn lây từ người thân trong gia đình chiếm hơn 20%.


Bé Trần Văn T. (12 tháng tuổi, TP. Nha Trang) vào điều trị tại Khoa Nhiễm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Khánh Hòa trong tình trạng sốt, lòng bàn tay, bàn chân có nhiều nốt đỏ như muỗi đốt. Bé T. được các bác sĩ (BS) chẩn đoán bị bệnh TCM. Qua 4 ngày điều trị tích cực, bệnh của bé đã thuyên giảm. Tương tự, bé Nguyễn Quang H. (2 tuổi, Cam Nghĩa, Cam Ranh) được điều trị tại BVĐK khu vực Cam Ranh vì mắc bệnh TCM. Chị Trần Khánh L. - mẹ bé H. cho biết, 2 ngày trước khi nhập viện, người bé sốt âm ấm, bé biếng ăn, lòng bàn tay, bàn chân và trong miệng xuất hiện những nốt đỏ có chấm trắng như mủ. Gia đình đưa cháu đi khám thì được chẩn đoán mắc bệnh TCM. “Gia đình tôi không biết cháu lây bệnh từ đâu vì cháu chưa đi học và chỉ ở nhà với ông bà, bố mẹ”, chị L. băn khoăn.


Được biết, hiện nay, số bệnh nhi mắc bệnh TCM điều trị tại Khoa Nhiễm BVĐK tỉnh bình quân mỗi ngày khoảng 10 cháu, hầu hết ở mức độ nhẹ (độ 1). So với tháng 1 và tháng 2, số cháu nhập viện điều trị bệnh TCM trong tháng 3 tăng. Theo số liệu của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, tháng 3, toàn tỉnh có 154 cháu mắc bệnh TCM, tăng gần gấp đôi so với tháng 2, nhưng giảm hơn 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

 Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang khám cho bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng.
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh đang khám cho bệnh nhi mắc bệnh tay chân miệng.


BS Nguyễn Văn Hải - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh cho biết, bệnh TCM xảy ra rải rác quanh năm và có xu hướng tăng cao vào thời điểm tháng 4, 5, 6. Nguyên nhân là do điều kiện khí hậu nóng ẩm, thuận lợi cho vi rút gây bệnh TCM phát triển. Bệnh này gặp ở mọi lứa tuổi nhưng thường gặp ở trẻ dưới 5 tuổi, đặc biệt tập trung ở nhóm trẻ dưới 3 tuổi (chiếm hơn 90%). Ngoài các yếu tố nguy cơ tạo điều kiện lây lan như: nhà trẻ, mẫu giáo, các khu vui chơi công cộng dành cho trẻ, thì trong một nghiên cứu mới đây do Viện Pasteur Nha Trang thực hiện về xét nghiệm chẩn đoán bệnh TCM khu vực miền Trung cho thấy, tác nhân gây bệnh TCM từ người nhà bệnh nhân chiếm hơn 20%. “Điều đó lý giải vì sao nhiều trẻ không tiếp xúc với nguồn lây, chỉ ở nhà với ông bà, cha mẹ nhưng vẫn mắc bệnh TCM. Vì thế, cha mẹ hoặc ông bà, những người chăm sóc trẻ trực tiếp nên rửa sạch tay bằng xà phòng trước khi bồng bế, chăm sóc, cho cháu ăn...” - BS Hải khuyên.


Theo BS Phan Thế Long - Phó Trưởng khoa Nhiễm BVĐK tỉnh, bệnh TCM lây từ người sang người do vi rút đường ruột gây nên. Có 2 loại vi rút chính là Enteroviruts viruts 71 (AV 71) và Coxsackie vi ruts A16. Bệnh lây chủ yếu qua đường tiêu hóa. Nguồn lây chính từ nước bọt, tiếp xúc trực tiếp từ phỏng nước và phân của trẻ nhiễm bệnh. Triệu chứng ở giai đoạn khởi phát là trẻ bị sốt nhẹ, mệt mỏi, đau họng, biếng ăn, tiêu chảy vài lần trong ngày, sau đó sẽ có vết loét đỏ hay bỏng nước ở niêm mạc miệng, lưỡi, gây đau miệng, bỏ ăn, bỏ bú, tăng tiết nước bọt, phát ban hoặc bỏng nước xuất hiện ở những vị trí đặc trưng như: lòng bàn tay, bàn chân, gối, kẽ mông, trẻ có thể bị sốt nhẹ. Giai đoạn này thường kéo dài khoảng 7 ngày, sau đó bệnh sẽ bớt dần. Nếu không có biến chứng, trẻ sẽ hồi phục hoàn toàn. Tuy nhiên, phụ huynh không nên chủ quan với căn bệnh này bởi những biến chứng của nó như: viêm màng não, viêm cơ tim hoặc phù phổi cấp, thường nguy hiểm và dễ dẫn đến tử vong nhanh nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời.


Các BS khuyên, vi rút gây bệnh TCM có thể tồn tại trong chăn, màn, gối, đồ chơi của trẻ nhiều tháng, khi gặp điều kiện thuận lợi sẽ phát triển. Nhưng vi rút sẽ chết trong vòng 5 - 10 phút khi bị phơi dưới nắng. Vì thế, phơi nắng và sát khuẩn được xem là biện pháp quan trọng để phòng, chống bệnh TCM cho trẻ. Bên cạnh đó, khi chăm sóc trẻ mắc bệnh TCM tại nhà, phụ huynh cần cho trẻ ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu hóa, vệ sinh răng miệng, thân thể thường xuyên cho trẻ; tái khám theo định kỳ; rửa tay sạch sau khi tiếp xúc với trẻ. Ngoài ra, khi thấy trẻ có các dấu hiệu nặng như: sốt cao (390C trở lên) trên 2 ngày, ngủ li bì, giật mình nhiều lần khi ngủ, run chi, đi loạng choạng, ngồi không vững, nôn ói nhiều, thở nhanh, mệt, yếu liệt chi thì phải nhanh chóng cho trẻ nhập viện để điều trị.


THẢO LY